การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน:กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน:กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 06/01/2020 กำหนดเสร็จ 30/04/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ชาวชุมชนกอเปา 50
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น 5
ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน 5
สมาชิกกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา 15
หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน 5
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น 5
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจฯ มทร.ล้านนา ตาก 5

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
ลำพูน เมืองลำพูน ป่าสัก ชานเมือง
ลำพูน เมืองลำพูน ป่าสัก ชนบท

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลาย
  2. ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
  3. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อยอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย
40.00 0.60
2 เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้

แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาล

20.00 0.60
3 เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์

40.00 0.60

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
  3. เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ตามแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. นำองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเคราะห์ในข้อ 1 มาดำเนินการจัดทำรูปแบบการ
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3. การทดสอบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์(ต้นแบบ) (Product Testing) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีรสชาติใหม่ จำนวน 4-5 ผลิตภัณฑ์
2.ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
3.ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ในแง่ของการได้มาซึ่งองค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ ถาบันนการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือหน่วยงานส่งเสริมพัฒนาชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ

5 คน 4,000 1 20,000
อื่น ๆ

ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี (นักศึกษา) สองสถาบัน

1 ครั้ง 30,800 1 30,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม

1 ครั้ง 64,000 1 64,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง)

1 ครั้ง 26,600 1 26,600
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ

1 ครั้ง 35,534 1 35,534
รวมค่าใช้จ่าย 176,934

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋น

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋น
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
  3. เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริบทกลุ่มวิสาหกิจประวัติความเป็นมาสถานภาพของกลุ่ม รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน วิธีการคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. ดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3. การสัมภาษณ์ผู้บริโภคในการทดสอบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ (ผลิตภัณฑ์ต่อยอดเพื่อความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากเศษวัสดุเหลือใช้(ต้นแบบ) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการใช้สื่อการตลาดเพื่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง
2. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5
3. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
4. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
5. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
6. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ

5 คน 4,000 1 20,000
อื่น ๆ

ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี (นักศึกษา) สองสถาบัน

1 ครั้ง 30,800 1 30,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม

1 ครั้ง 64,000 1 64,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง)

1 ครั้ง 29,600 1 29,600
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ

1 ครั้ง 35,533 1 35,533
รวมค่าใช้จ่าย 179,933

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
  3. เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1.ศึกษาสภาพปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบกิจการวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนประสบความสำเร็จ อีกทั้งการนำผลการศึกษามาปรับใช้ในการสร้างตัวแบบ รูปแบบการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ตามแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
2.จัดเวทีสนทนากลุ่มย่อยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์(ต้นแบบ) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3.ผู้วิจัยดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมินศึกษาความเหมาะสมต่อการนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการจัดจำหน่ายและการจัดการด้านการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5
2. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
3. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
4. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
5. สร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยได้องค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ สถาบันนการศึกษา ผู้ประกอบการ
6. สร้างศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ให้การตัดสินใจลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
7.แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เพิ่มยอดขายตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์
8.ผลการประเมินโครงการฯ อยู่ในระดับ ดี
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม

1 ครั้ง 64,000 1 64,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง)

1 ครั้ง 43,600 1 43,600
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ

1 ครั้ง 35,533 1 35,533
รวมค่าใช้จ่าย 143,133

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 232,000.00 268,000.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 46.40% 53.60% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

1. ชุมชนบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน2. นายกันตพัฒน์ วัฒนพันธ์ ประธานกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<