การยกระดับความรู้การคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อการผลิตข้าวที่มีคุณภาพ

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การยกระดับความรู้การคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อการผลิตข้าวที่มีคุณภาพ

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/01/2020 กำหนดเสร็จ 31/05/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
1. เกษตรกร ชาวนา เด็กและเยาวชน ที่สนใจ 200
นักศึกษา 14

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ฆ้องชัย

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีในการทำงานจิตอาสาแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ

นักศึกษาจำนวน  14  คน  เกิดความตระหนักและมีทักษะในการทำงานจิตอาสาเพื่อพัฒนาชุมชน

14.00 14.00
2 เพื่อสร้างความตระหนักในการคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพและยกระดับความรู้และพัฒนาทักษะการคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างมีคุณภาพแก่ชุมชน

ผู้เข้าร่วมอบรม  จำนวน  200  คน เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญและมีทักษะในการคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพโดยกระบวนการบริการวิชาการความรู้จากนักศึกษา และนักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

200.00 200.00
3 เพื่อพัฒนาหลักสูตรการคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพที่เมาะสมกับพื้นที่

อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการได้เรียนรู้และมีทักษะสามารถพัฒนาหลักสูตรที่ส่งเสริมนักศึกษาในการทำงานจิตอาสาเพื่อชุมชน  จำนวน  1  หลักสูตร

1.00 1.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมวางแผนดำเนินการโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมวางแผนดำเนินการโครงการ
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    ประชุมวางแผนการดำเนินการโครงการ งบประมาณดำเนินงาน และผู้รับผิดชอบ
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    2 January 2020 ถึง
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    เกิดแผนงานในการดำเนินงานท่ีสามารถใช้ได้จริงและมีประสิทธิภาพ
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    -
     
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    รวมค่าใช้จ่าย 0

    กิจกรรมที่ 2 ดำเนินกิจกรรม

    ชื่อกิจกรรม
    ดำเนินกิจกรรม
    วัตถุประสงค์
      รายละเอียดกิจกรรม
      ดำเนินการศึกษาชุมชน
      ดำเนินการอบรม
      ดำเนินการพัฒนากลักสูตร
      ดำเนินการติดตามประเมินผล
      ระยะเวลาดำเนินงาน
      22 January 2020 ถึง
      ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
      ผลผลิต
      1) ชุมชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญและมีทักษะในการคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพโดยกระบวนการบริการวิชาการความรู้จากนักศึกษา และนักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
      2) อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการได้เรียนรู้และมีทักษะสามารถพัฒนาหลักสูตรที่ส่งเสริมนักศึกษาในการทำงานจิตอาสาเพื่อชุมชน
      3) นักศึกษาเกิดความตระหนักและมีทักษะในการทำงานจิตอาสาเพื่อพัฒนาชุมชน
      4) มหาวิทยาลัยเกิดแนวทางในการทำกิจกรรมที่สร้างความรู้ความตระหนักในการทำงานจิตอาสาเพื่อชุมชน


      ผลลัพธ์
      1) นักศึกษาจำนวน 14 คน และนักเรียนในพื้นที่ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับบุคลากรและตัวแทนคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
      2) มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษเกิดเครือข่ายในการทำงานจิตอาสาร่วมกับหน่วยงานและชุมชนในพื้นที่
      3) ชุมชนมีองค์ความรู้ในการคัดเมล็ดพันธ์ที่ส่งผลทำให้เกิดการผลิตข้าวที่มีคุณภาพและมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 ต่อปี
      ภาคีร่วมสนับสนุน
      องค์การบริหารส่วนตำบลลำชี
      สมาคมคนทาม
      โรงเรียนบ้านวังยาง
       
      รายละเอียดงบประมาณ
      ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
      ค่าตอบแทนวิทยากร

      ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน X 6 ชั่วโมง x 600 บาท X 5 วัน

      2 คน 3,600 5 36,000
      ค่าเช่ารถ

      ค่าพาหนะรับจ้าง 5 ครั้ง X 1,200 บาท

      1 ครั้ง 1,200 5 6,000
      ค่าอาหาร

      ค่าอาหาร 120 X200 คนx3 มื้อX5 วัน) ค่าอาหารว่าง ( 35 บาท x 2 มื้อ X200 คน X 5 วัน)

      200 คน 430 5 430,000
      อื่น ๆ

      ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษา 10 วัน X200 บาท X 14 คน

      14 คน 200 10 28,000
      รวมค่าใช้จ่าย 500,000

      รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

      ค่าตอบแทนค่าใช้สอยอื่น ๆรวมเงิน
      ค่าใช้จ่าย (บาท) 36,000.00 436,000.00 28,000.00 500,000.00
      เปอร์เซ็นต์ (%) 7.20% 87.20% 5.60% 100.00%
      ดูงบประมาณตามประเภท

      งบประมาณโครงการ

      จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

      งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

      งบประมาณรวม จำนวน บาท

      15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

      ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

      องค์การบริหารส่วนตำบลลำชี/สมาคมคนทาม

      16. การติดตาม/การประเมินผล

      ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

      17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

      แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

      18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

      19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

      กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

      20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

      ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


      ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

      1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      1. การมีส่วนร่วม

      คะแนน 5 4 3 2 1

      2. ผู้นำ/แกนชุมชน

      คะแนน 5 4 3 2 1

      การพัฒนาโครงการ

      มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

      การติดตามประเมินผล

      • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      3. โครงสร้างองค์กร

      คะแนน 5 4 3 2 1

      การพัฒนาโครงการ

      โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
      การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

      การติดตามประเมินผล

      • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      4. การประเมินปัญหา

      คะแนน 5 4 3 2 1

      5. การถามว่าทำไม

      คะแนน 5 4 3 2 1

      การพัฒนาโครงการ

      การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
      การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
      การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
      การมีแผนชุมชน

      การติดตามประเมินผล

      • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      6. การระดมทรัพยากร

      คะแนน 5 4 3 2 1

      7. การเชื่อมโยงภายนอก

      คะแนน 5 4 3 2 1

      การพัฒนาโครงการ

      แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

      การติดตามประเมินผล

      • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      8. บทบาทตัวแทน

      คะแนน 5 4 3 2 1

      ตัวแทนภายใน
      • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
      • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
      • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
      • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
      ตัวแทนภายนอก
      • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

      การพัฒนาโครงการ

      ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

      การติดตามประเมินผล

      • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
      • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      9. การบริหารจัดการ

      คะแนน 5 4 3 2 1

      การพัฒนาโครงการ

      • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

      การติดตามประเมินผล

      • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
      10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
      • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
      • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
      • กระบวนการใหม่
      • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
      • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
      • แหล่งเรียนรู้ใหม่

      การติดตามประเมินผล

      • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
      10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
      • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
      • การบริโภค
      • การออกกำลังกาย
      • การลด ละ เลิก อบายมุข
      • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
      • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
      • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
      • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

      การติดตามประเมินผล

      • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
      10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
      • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
      • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
      • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
      • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

      การติดตามประเมินผล

      • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
      10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
      • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
      • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
      • มีธรรมนูญของชุมชน
      • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

      การติดตามประเมินผล

      • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
      10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
      • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
      • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
      • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
      • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
      • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
      • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

      การติดตามประเมินผล

      • การเกิดกระบวนการชุมชน

      ตัวชี้วัดการประเมิน

      10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
      10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
      • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
      • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
      • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
      • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
      • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

      การติดตามประเมินผล

      • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

      คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

      คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

      กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

      2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

      3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

      <