โครงการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

โครงการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2020 กำหนดเสร็จ 30/09/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักศึกษาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 20
นักเรียนในพื้นที่ 600
ประชาชนในชุมชน 600
ผู้บริหารโรงเรียนและครู 90
อาจารย์มหาวิทยาลัย 11
โรงเรียน (โรง) 6

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ขอนแก่น เมืองขอนแก่น บึงเนียม ชานเมือง
ขอนแก่น ซำสูง ชนบท
ศรีสะเกษ เมืองศรีสะเกษ โพนข่า ชานเมือง
ศรีสะเกษ กันทรลักษ์ บึงมะลู ชนบท
ศรีสะเกษ กันทรลักษ์ รุง ชนบท

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศด้วยการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน

นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21

100.00 80.00
2 เพื่อส่งเสริมนักศึกษาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอน โดยใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21

นักศึกษาครูร้อยละ 80 สามารถจัดการเรียนการสอน โดยใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21

100.00 80.00
3 เพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของครู (Professional Learning Community) โดยใช้นวัตกรรม

ได้โรงเรียนในฐานะที่เป็นชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพในพื้นที่ต่าง ๆ

100.00 80.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การสร้างชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพโดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)

ชื่อกิจกรรม
การสร้างชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพโดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของครู (Professional Learning Community) โดยใช้นวัตกรรม
รายละเอียดกิจกรรม
โรงเรียนตั้งเป้าหมายในการพัฒนาชั้นเรียนร่วมกัน และตั้งทีมการศึกษาชั้นเรียนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนในแต่ละรายสัปดาห์ ได้แก่ การร่วมกันสร้างแผนการสอน การร่วมกันสังเกตชั้นเรียน และการสะท้อนผลร่วมกัน ทีมมหาวิทยาลัยทำการนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาครูและทีมการศึกษาชั้นเรียน และการดำเนินงานของโรงเรียน และมีการ Coaching จากมหาวิทยาลัยในแต่ละเดือน โดยเป็นการให้คำปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยง การเข้าไปร่วมการทำแผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านหนังสือเรียน การสังเกตในชั้นเรียนตลอดทั้งคาบ และการร่วมสะท้อนผลกับทางทีมการศึกษาชั้นเรียนของโรงเรียนทุกทีม พร้อมทั้งให้คำปรึกษาอื่น ๆ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
โรงเรียนมีเป้าหมาย (Goal) ในพัฒนาตนเองทั้งระบบ (Whole School Approach) โดยการบูรณาการการบริหารจัดการระดับโรงเรียน (School Management) ด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และด้านการบริหารจัดการในระดับชั้นเรียน (Classroom Management) ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) เพื่อนำนวัตกรรมใช้ในโรงเรียน
ภาคีร่วมสนับสนุน
ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุสำนักงาน

ชุดกระดานแม่เหล็ก

2 ชุด 20,000 6 240,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ชุดสื่อ Pattern Blocks และหนังสือ

12 ชุด 700 6 50,400
ค่าวัสดุสำนักงาน

หนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา

10 ชุด 2,200 6 132,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

วัสดุ อุปกรณ์อื่นๆ สำหรับใช้ในรายสัปดาห์

20 ครั้ง 1,000 6 120,000
รวมค่าใช้จ่าย 542,400

กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาการสอนโดยใช้นวัตกรรมโดยวิธีการแบบเปิด (Open Approach)

ชื่อกิจกรรม
การพัฒนาการสอนโดยใช้นวัตกรรมโดยวิธีการแบบเปิด (Open Approach)
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมนักศึกษาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอน โดยใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
รายละเอียดกิจกรรม
จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการในช่วงก่อนใช้และระหว่างใช้นวัตกรรม เช่น เทคนิคการใช้กระดาน, การเขียนแผนแบบ Kyozai Kenkyu เป็นต้น การออกแบบแผนการสอนแนวใหม่โดยใช้นวัตกรรม Kyozaikenkyu กับทีมการศึกษาชั้นเรียน โดยใช้หนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา สอนและร่วมสังเกตการสอนในชั้นเรียน ตามขั้นตอน 4 ขั้นตอนของ วิธีการแบบเปิด (Open Approach) ดำเนินกิจกรรมการสะท้อนผลหลังการสอนในทีมการศึกษาชั้นเรียน เป็นรายสัปดาห์ร่วมกับทีม และการนิเทศติดตามใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ได้นักศึกษาครู และครูที่มีสมรรถนะการสอนโดยใช้นวัตกรรมในโรงเรียน
ภาคีร่วมสนับสนุน
ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

-ค่าตอบแทนวิทยากร -ค่าเดินทาง -ค่าที่พัก -ค่าอาหาร -ค่าวัสดุ

2 ครั้ง 50,000 6 600,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าบริหารจัดการในการร่วมสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ การสะท้อนผลหลังการสอนร่วมกัน รายสัปดาห์

20 ครั้ง 2,000 6 240,000
รวมค่าใช้จ่าย 840,000

กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาการแก้ปัญหาร่วมกันของนักเรียนในชั้นเรียน (Collaborative Problem Solving in Classroom)

ชื่อกิจกรรม
การพัฒนาการแก้ปัญหาร่วมกันของนักเรียนในชั้นเรียน (Collaborative Problem Solving in Classroom)
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศด้วยการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
รายละเอียดกิจกรรม
การประเมินสมรรถนะของนักเรียน โดยนักเรียนได้รับการประเมินสมรรถนะจากการพัฒนาทางด้านการคิดขั้นสูง ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และทักษะการแก้ปัญหาร่วมกันในชั้นเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
นักเรียนในโรงเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 มีทักษะการคิดขั้นสูงสำหรับศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ เป็นต้น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ภาคีร่วมสนับสนุน
ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

การนิเทศติดตามจากผู้เชี่ยวชาญและทีม

20 ครั้ง 3,000 6 360,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าจ้างเหมาเก็บรวบรวมข้อมูล

3 คน 5,000 6 90,000
รวมค่าใช้จ่าย 450,000

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class)
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศด้วยการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
  2. เพื่อส่งเสริมนักศึกษาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอน โดยใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
  3. เพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของครู (Professional Learning Community) โดยใช้นวัตกรรม
รายละเอียดกิจกรรม
โรงเรียนจัดกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) ระดับโรงเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาศิลปะ และเชิญชุมชน รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อเรียนรู้ร่วมกันในบริบทชั้นเรียนจริงแบบสดๆ (Live Classroom)
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
โรงเรียนสามารถสร้างพื้นที่การเรียนรู้ร่วมกันของนักศึกษาครู ครู และผู้ปกครองได้ และมีการจัดทำวิดีทัศน์กิจกรรมเปิดชั้นเรียนของรายวิชาต่างๆ เพื่อเผยแพร่
ภาคีร่วมสนับสนุน
ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าอุปกรณ์และสื่อในกิจกรรมเปิดชั้นเรียน

1 ครั้ง 10,000 6 60,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

การนิเทศชั้นเรียนจากผู้เชี่ยวชาญและทีม

5 คน 4,000 6 120,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่างและอาหารกลางวัน

100 คน 200 6 120,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

-ค่าบริหารจัดการ -ค่าเดินทาง -ค่าเอกสาร

1 ครั้ง 50,000 6 300,000
รวมค่าใช้จ่าย 600,000

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 2,432,400.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 570,000.00 120,000.00 1,742,400.00 2,432,400.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 23.43% 4.93% 71.63% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

โรงเรียนในโครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา (Education Sandbox) และโรงเรียนในโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School Project)

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<