การพัฒนาศักยภาพกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาศักยภาพกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล

คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

0994000391676

150 6 - ศรีจันทร์ ในเมือง เมืองขอนแก่น ขอนแก่น 40000

043-283700 088-5621484 043-283700 pattamakes@gmail.com

4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ดร ชื่อ ณภัทร์ นามสกุล อินทนนท์

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ 6 ตรอก/ซอย - ถนน ศรีจันทร์ ตำบล/แขวง ในเมือง อำเภอ/เขต เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

150 สาขาเทคโนโลยีอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นหมู่ที่6ตรอก/ซอย-ถนนศรีจันทร์ตำบล/แขวงในเมืองอำเภอ/เขตเมืองขอนแก่นจังหวัดขอนแก่นรหัสไปรษณีย์40000

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ดร. ชื่อ ฉัตรแก้ว นามสกุล สุริยะภา

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ 6 ตรอก/ซอย - ถนน ศรีจันทร์ ตำบล/แขวง ในเมือง อำเภอ/เขต เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ข้อมูลวิชาการ ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด คณะครุศาสตร์อุตสหกรรม

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ นาง ชื่อ จีรวรรณ นามสกุล ยาวระ

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ 6 ตรอก/ซอย ถนน ศรีจันทร์ ตำบล/แขวง ในเมือง อำเภอ/เขต เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ประสานงาน ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา สังกัด สำนักงานคณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

ปัจจุบัน ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องประสบกับภาวะความยากจน อยู่ในภาวะที่ขาดแคลนไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการมีหนี้สิน ซึ่งสาเหตุของความยากจนเกิดจากการไม่มีงานทำ ประชากรเพิ่มขึ้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของประชากร ความเกียจคร้านและความเฉื่อยชา ลักษณะของอุตสาหกรรม ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมและสังคม ตลอดจนขาดการกระจายรายได้ที่เหมาะสม และหากประชาชนว่างงานก็ไม่มีรายได้เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่าย คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ไม่เท่าเทียมกับคนอื่นๆ และความยากจนยังก่อให้เกิดปัญหาความไม่มั่นคงทางด้านเศรษฐกิจทั้งเป็นปัญหาสังคม เช่น อาชญากรรม และยังครอบคลุมถึงขาดโอกาสทางการศึกษา การรักษาพยาบาล การไร้ซึ่งอำนาจและส่งผลทางด้านสุขภาพจิตของบุคคลทำให้เกิดความท้อแท้สิ้นหวังต่างๆตามมาซึ่งสาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือความเหลื่อมล้ำในชุมชนหรือสังคมที่ไม่ได้เปิดโอกาสหรือการเข้าไม่ถึงแนวทางหรือการให้การสนับสนุนต่างๆ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำย่ำแย่ลง เพราะกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้เกิดการผลิตที่แท้จริง และไม่สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานความเหลื่อมล้ำคือความยากจนโดยเปรียบเทียบ (relative poverty) สังคมที่มีความเหลื่อมล้ำสูงไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นสังคมที่มีคนจนเยอะเสมอไป แต่เมื่อใดก็ตามที่เรามีความเหลื่อมล้ำ ปัญหานี้จะถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่น จากรุ่นพ่อ-แม่ สู่รุ่นลูก และรุ่นหลาน ถ้าเราไปถามคนจน เราก็มักจะพบว่าบรรพบุรุษเป็นคนจน และสาเหตุประการหนึ่งคือการขาดอาชีพที่เหมาะสมส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจครัวเรือน
กลุ่มกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ได้ประสบปัญหาดังกล่าว คือ การทำลายทรัพยากรในพื้นที่ การขยายพื้นที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวทางการเกษตร ใช้สารเคมี สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม ผลผลิตตกต่ำ ปัญหาหนี้สิน, รายได้น้อย สุขภาพเสื่อมโทรม ปัญหาสังคม ปัญหาและอุปสรรค กลุ่มมีสมาชิกลดลงเรื่อยๆ จึงทำให้ในอนาคตกลุ่มมีความเสี่ยงที่จะมีการยุบเลิกกลุ่มลงได้และในปัจจุบันมีการผลิตเห็ดแปลงใหญ่อยู่จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และต้นทุนการผลิตที่นำปัจจัยต่างๆ จากแหล่งอื่นเข้ามาผลิต ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การผลิตไม่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค และมีปัญหาในการสะสมการผลิต การจัดการของเสียหลังการผลิต จึงทำให้เกิดความล่าช้าไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ส่วนในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม จะมีเพียงประธานกลุ่มที่เป็นตัวแทนในการจำหน่ายสินค้า สมาชิกของกลุ่มขาดทักษะความรู้ในด้านการตลาดส่งผลให้กลุ่มขาดรายได้ในการจำหน่ายสินค้า
ดังนั้น แนวทางในการพัฒนากลุ่มอาชีพถั่วตัดคือ กระบวนการใดที่จะทำให้เกิดผู้ที่มีความรู้ความสามารถและผู้ที่มีความสนใจ ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของกลุ่ม เพื่อร่วมพัฒนากิจการของกลุ่ม และเป็นการสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้กับกลุ่ม ควรมีการส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการทำงาน ให้สามารถทำงานในทุกขั้นตอน และมีการเพิ่มทักษะความรู้สร้างแนวคิดและประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมถึงความรู้ในด้านการตลาดให้กับสมาชิกให้คงอยู่ในหมู่บ้านต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาความยากจนเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่หลัก มหาวิทยาลัยเครือข่ายคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในอำเภอห้วยเม็ก จังหกวัดกาฬสินธุ์ได้ให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว จึงได้มีแนวทางการบูรณาการให้ศาสตร์ต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพราะการศึกษาจะช่วยให้ประชาชนมีความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพที่มีความก้าวหน้า ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพอนามัย และให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนสร้างอาชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐาน โดยได้จัดทำโครงการอาสาประชารัฐ ขึ้นเพื่อแก้ไขสภาพและปัญหาดังกล่าว

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/11/2019 กำหนดเสร็จ 29/02/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเ 50

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ห้วยเม็ก บึงนาเรียง ชนบท
กาฬสินธุ์ ห้วยเม็ก บึงนาเรียง ชานเมือง

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อวิเคราะห์บริบท ของกลุ่มกลุ่มถั่วตัด บ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

-แผนที่ชีวิตของสมาชิกกลุ่มที่แสดงให้เห็นถึงสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ -แผนพัฒนากลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

2.00 50.00
2 . เพื่อวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมในการ พัฒนาศักยภาพของ กลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวล ม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
  • เครื่องคัดแยกถั่วลิสง
    -อุปกรณ์ช่วยในการผลิตถั่วตัด
1.00 2.00
3 เพื่อพัฒนาต่อยอดมูลค่าผลิตภัณฑ์
  • smart enterprise บนเว็ปไซด์ วิธีการสื่อสารสากล ระบบบัญชี การจัดจำหน่าย และการจัดการ
1.00 1.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 เตรียมความพร้อมกระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วมในชุมชนให้กับอาจารย์ที่ปรึกษา และนักศึกษา

ชื่อกิจกรรม
เตรียมความพร้อมกระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วมในชุมชนให้กับอาจารย์ที่ปรึกษา และนักศึกษา
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อวิเคราะห์บริบท ของกลุ่มกลุ่มถั่วตัด บ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
-จัดประชุม ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ และนักศึกษา เพื่อแจ้งวัตถุประสงค์ และวิธีดำเนินงานโครงการ 1 ครั้ง

- อบรมให้ความรู้แก่นักศึกษาใน ด้านการวิจัยชุมชน, การใช้ เครื่องมือในการวิจัย, การเก็บ รวบรวมข้อมูล, การปรับตัวให้ สอดคล้องกับบริบทของชุมชน
-ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ โครงการให้กับกลุ่มเป้าหมายในชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 November 2019 ถึง 30 November 2019
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
-ได้ความรู้ในการทำวิจัยแบบมีส่วนร่วมในชุมชน
-การทำแผนที่ชีวิต แนวทางในการพัฒนาตนเองและสังคม
-การเรียนรู้ในวิถีชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของพื้นที่และการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
ผลลัพธ์ (Outcome)
นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้
องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานได้จริง
-มีสำนึกในความเป็นธรรมและ
มีจิตสาธารณะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่หลากหลายวัฒนธรรมและมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ภาคีร่วมสนับสนุน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอห้วยเม็ก และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์เข้าร่วมให้ความรู้แก่ชุมชน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าอาหาร 50 คน 100 1 5,000
อื่น ๆ

ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม

50 คน 30 1 1,500
ค่าถ่ายเอกสาร 50 ชุด 50 1 2,500
อื่น ๆ 30 คน 50 3 4,500
ค่าอาหาร 50 คน 100 3 15,000
ค่าถ่ายเอกสาร 50 ชุด 30 1 1,500
ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 600 8 14,400
อื่น ๆ 3 คน 240 1 720
ค่าอาหาร 50 คน 100 1 5,000
อื่น ๆ 60 คน 50 1 3,000
อื่น ๆ 10 คน 160 1 1,600
ค่าพาหนะเดินทาง - อื่น ๆ 2 ครั้ง 750 1 1,500
อื่น ๆ 1 ครั้ง 5,000 1 5,000
รวมค่าใช้จ่าย 61,220

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ Transect walk, calendar, SWOT Focus group, In-dept. interview

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ Transect walk, calendar, SWOT Focus group, In-dept. interview
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อวิเคราะห์บริบท ของกลุ่มกลุ่มถั่วตัด บ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
-กระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนากลุ่ม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 December 2019 ถึง 31 December 2019
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
-ได้ความรู้ในการทำวิจัยแบบมีส่วนร่วมในชุมชน
-การทำแผนที่ชีวิต แนวทางในการพัฒนาตนเองและสังคม
-การเรียนรู้ในวิถีชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของพื้นที่และการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
ผลลัพธ์ (Outcome)
-นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้
องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานได้จริง
-มีสำนึกในความเป็นธรรมและ
มีจิตสาธารณะ
ภาคีร่วมสนับสนุน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอห้วยเม็ก และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ สนับสนุนความรู้
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 600 16 28,800
อื่น ๆ 3 คน 240 2 1,440
ค่าอาหาร 60 คน 100 2 12,000
อื่น ๆ 60 คน 50 2 6,000
อื่น ๆ 10 คน 160 2 3,200
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 4 เที่ยว 1,000 1 4,000
อื่น ๆ 1 ครั้ง 10,000 1 10,000
รวมค่าใช้จ่าย 65,440

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพของกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวล

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมพัฒนาศักยภาพของกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวล
วัตถุประสงค์
  1. . เพื่อวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมในการ พัฒนาศักยภาพของ กลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวล ม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
- เครื่องคัดแยกถั่วลิสง
- อุปกรณ์ผลิตถั่วตัด
- การแปรรูป และการจัดการขอวงเหลือจากการผลิต
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 January 2020 ถึง 31 January 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
สมาชิกของกลุ่มถั่วตัดมีจำนวนเพิ่มขึ้น
-กลุ่มมีการแปรรูป ออกแบบผลิตภัณฑ์
-มีเครื่องคัดแยกถั่วลิสง 2 ชุด
-มีอุปกรณ์ถั่วตัด 2 ไลน์การผลิต
-มีองค์ความรู้เรื่องการกำหนดราคาสินค้า
ผลลัพธ์ (Outcome)
1.องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยและหน่วยงาน มีการบูรณาการในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน
2.เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และการนำใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอห้วยเม็ก มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ร่วมอบรม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าที่พักตามจริง 10 คน 160 90 144,000
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 600 8 9,600
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 2 ชุด 15,000 1 30,000
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 600 8 9,600
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 2 ชุด 50,000 1 100,000
อื่น ๆ 50 คน 50 6 15,000
ค่าอาหาร 50 คน 100 3 15,000
รวมค่าใช้จ่าย 323,200

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมพัฒนาต่อยอดมูลค่าผลิตภัณฑ์

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมพัฒนาต่อยอดมูลค่าผลิตภัณฑ์
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาต่อยอดมูลค่าผลิตภัณฑ์
รายละเอียดกิจกรรม
- ให้ความรู้และฝึกปฏิบัติด้าน การควบคุมคุณภาพ ระบบบัญชี การจัดจำหน่าย และการจัดการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 February 2020 ถึง 29 February 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
-มีองค์ความรู้เรื่องการบัญชีและการตลาด
80 เปอร์เซ็นต์ของสมาชิก สามารถดำเนินการได้
-การควบคุมคุณภาพ ระบบบัญชี การจัดจำหน่าย และการจัดการ
ผลลัพธ์ (Outcome)
ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถพึ่งพาตนเองและรู้การใช้ประโยชน์จากความรู้และการจัดการของเหลือทางการผลิต
ภาคีร่วมสนับสนุน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอห้วยเม็ก มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ร่วมให้ความรู้
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 600 8 14,400
อื่น ๆ 2 คน 300 8 4,800
อื่น ๆ 50 คน 50 6 15,000
ค่าอาหาร 50 คน 100 3 15,000
อื่น ๆ 1 ครั้ง 940 1 940
รวมค่าใช้จ่าย 50,140

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 76,800.00 220,500.00 130,000.00 72,700.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 15.36% 44.10% 26.00% 14.54% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 500,000.00 บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน 0.00 บาท

งบประมาณรวม จำนวน 500,000.00 บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ให้การอำนวยความสะดวกและสนับสนุนความรู้ สำนักงานเกษตรอำเภอห้วยเม็ก พัฒนาชุมชนอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ สนับสนุนองค์ความรู้และอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานโครงการ

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

สมาชิกของกลุ่มถั่วตัดมีจำนวนเพิ่มขึ้น กลุ่มมีแผนการดำเนินงาน มีองค์ความรู้ด้านการออกแบบการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ การทำอุปกรณ์เพื่อผลิตตามความต้องการของตลาด โดยกลุ่มสามารถบริหารจัดการด้วยกลุ่มเองตามความรู้ที่จะได้รับจากการอบรม รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นจากโครงการเป็นความรับผิดชอบและบำรุงรักษาดำเนินการต่อ

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

กระะบวนการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านระบบการผลิต การแปรรูปอาหารที่ได้มาตรฐานจากกลุ่มอื่นที่มีลักษณะเดียวกันหรือใกล้เคียงกันที่ประสบผลสำเร็จ หรือมีอุปสรรคในการดำเนินงานแล้วนำมาพัฒนาปรับปรุงตามแผนการดำเนินการของกลุ่มพร้อมทั้งความพร้อมในการเป็นแหล่งเรียนรู้ในด้านของการพัฒนาด้านการแปรรูปถั่วตัดและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

ไม่มี

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<