สำหรับเจ้าหน้าที่
รหัสโครงการ :
วันที่ : / /25
แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ
1. ชื่อโครงการ
การพัฒนาศักยภาพกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา2. ประเภทโครงการ
** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน
3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)
1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น
0994000391676
150 6 - ศรีจันทร์ ในเมือง เมืองขอนแก่น ขอนแก่น 40000
043-283700 088-5621484 043-283700 pattamakes@gmail.com
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ
คำนำหน้าชื่อ ดร ชื่อ ณภัทร์ นามสกุล อินทนนท์
เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก *************
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น
ที่อยู่ตามบัตรประชาชน
บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ 6 ตรอก/ซอย - ถนน ศรีจันทร์ ตำบล/แขวง ในเมือง อำเภอ/เขต เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********
150 สาขาเทคโนโลยีอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นหมู่ที่6ตรอก/ซอย-ถนนศรีจันทร์ตำบล/แขวงในเมืองอำเภอ/เขตเมืองขอนแก่นจังหวัดขอนแก่นรหัสไปรษณีย์40000
รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)
ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1
คำนำหน้าชื่อ ดร. ชื่อ ฉัตรแก้ว นามสกุล สุริยะภา
เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก *************
ที่อยู่ตามบัตรประชาชน
บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ 6 ตรอก/ซอย - ถนน ศรีจันทร์ ตำบล/แขวง ในเมือง อำเภอ/เขต เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********
บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ข้อมูลวิชาการ ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด คณะครุศาสตร์อุตสหกรรม
ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2
คำนำหน้าชื่อ นาง ชื่อ จีรวรรณ นามสกุล ยาวระ
เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก *************
ที่อยู่ตามบัตรประชาชน
บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ 6 ตรอก/ซอย ถนน ศรีจันทร์ ตำบล/แขวง ในเมือง อำเภอ/เขต เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********
บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ประสานงาน ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา สังกัด สำนักงานคณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด
ระบุ
6. ความสอดคล้องกับแผนงาน
7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก
8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา
สถานการณ์ปัญหา
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่างปัจจุบัน ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องประสบกับภาวะความยากจน อยู่ในภาวะที่ขาดแคลนไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการมีหนี้สิน ซึ่งสาเหตุของความยากจนเกิดจากการไม่มีงานทำ ประชากรเพิ่มขึ้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของประชากร ความเกียจคร้านและความเฉื่อยชา ลักษณะของอุตสาหกรรม ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมและสังคม ตลอดจนขาดการกระจายรายได้ที่เหมาะสม และหากประชาชนว่างงานก็ไม่มีรายได้เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่าย คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ไม่เท่าเทียมกับคนอื่นๆ และความยากจนยังก่อให้เกิดปัญหาความไม่มั่นคงทางด้านเศรษฐกิจทั้งเป็นปัญหาสังคม เช่น อาชญากรรม และยังครอบคลุมถึงขาดโอกาสทางการศึกษา การรักษาพยาบาล การไร้ซึ่งอำนาจและส่งผลทางด้านสุขภาพจิตของบุคคลทำให้เกิดความท้อแท้สิ้นหวังต่างๆตามมาซึ่งสาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือความเหลื่อมล้ำในชุมชนหรือสังคมที่ไม่ได้เปิดโอกาสหรือการเข้าไม่ถึงแนวทางหรือการให้การสนับสนุนต่างๆ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำย่ำแย่ลง เพราะกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้เกิดการผลิตที่แท้จริง และไม่สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานความเหลื่อมล้ำคือความยากจนโดยเปรียบเทียบ (relative poverty) สังคมที่มีความเหลื่อมล้ำสูงไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นสังคมที่มีคนจนเยอะเสมอไป แต่เมื่อใดก็ตามที่เรามีความเหลื่อมล้ำ ปัญหานี้จะถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่น จากรุ่นพ่อ-แม่ สู่รุ่นลูก และรุ่นหลาน ถ้าเราไปถามคนจน เราก็มักจะพบว่าบรรพบุรุษเป็นคนจน และสาเหตุประการหนึ่งคือการขาดอาชีพที่เหมาะสมส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจครัวเรือน
กลุ่มกลุ่มถั่วตัดบ้านน้อยนางนวลม.1 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ได้ประสบปัญหาดังกล่าว คือ การทำลายทรัพยากรในพื้นที่ การขยายพื้นที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวทางการเกษตร ใช้สารเคมี สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม ผลผลิตตกต่ำ ปัญหาหนี้สิน, รายได้น้อย สุขภาพเสื่อมโทรม ปัญหาสังคม ปัญหาและอุปสรรค กลุ่มมีสมาชิกลดลงเรื่อยๆ จึงทำให้ในอนาคตกลุ่มมีความเสี่ยงที่จะมีการยุบเลิกกลุ่มลงได้และในปัจจุบันมีการผลิตเห็ดแปลงใหญ่อยู่จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และต้นทุนการผลิตที่นำปัจจัยต่างๆ จากแหล่งอื่นเข้ามาผลิต ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การผลิตไม่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค และมีปัญหาในการสะสมการผลิต การจัดการของเสียหลังการผลิต จึงทำให้เกิดความล่าช้าไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ส่วนในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม จะมีเพียงประธานกลุ่มที่เป็นตัวแทนในการจำหน่ายสินค้า สมาชิกของกลุ่มขาดทักษะความรู้ในด้านการตลาดส่งผลให้กลุ่มขาดรายได้ในการจำหน่ายสินค้า
ดังนั้น แนวทางในการพัฒนากลุ่มอาชีพถั่วตัดคือ กระบวนการใดที่จะทำให้เกิดผู้ที่มีความรู้ความสามารถและผู้ที่มีความสนใจ ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของกลุ่ม เพื่อร่วมพัฒนากิจการของกลุ่ม และเป็นการสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้กับกลุ่ม ควรมีการส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการทำงาน ให้สามารถทำงานในทุกขั้นตอน และมีการเพิ่มทักษะความรู้สร้างแนวคิดและประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมถึงความรู้ในด้านการตลาดให้กับสมาชิกให้คงอยู่ในหมู่บ้านต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาความยากจนเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่หลัก มหาวิทยาลัยเครือข่ายคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในอำเภอห้วยเม็ก จังหกวัดกาฬสินธุ์ได้ให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว จึงได้มีแนวทางการบูรณาการให้ศาสตร์ต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพราะการศึกษาจะช่วยให้ประชาชนมีความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพที่มีความก้าวหน้า ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพอนามัย และให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนสร้างอาชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐาน โดยได้จัดทำโครงการอาสาประชารัฐ ขึ้นเพื่อแก้ไขสภาพและปัญหาดังกล่าว
9. ระยะเวลาดำเนินงาน
วันเริ่มต้น 01/11/2019 กำหนดเสร็จ 29/02/2020
10. ประเด็นหลัก
เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)
ระบุ
11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน
ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย
กลุ่มเป้าหมาย
พื้นที่ดำเนินงาน
12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน
- บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
- ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ
14. วิธีการดำเนินงาน
- กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
- งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด
งบประมาณโครงการ
จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 500,000.00 บาท
งบประมาณสมทบจาก จำนวน 0.00 บาท
งบประมาณรวม จำนวน 500,000.00 บาท
15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ให้การอำนวยความสะดวกและสนับสนุนความรู้ สำนักงานเกษตรอำเภอห้วยเม็ก พัฒนาชุมชนอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ สนับสนุนองค์ความรู้และอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานโครงการ
16. การติดตาม/การประเมินผล
17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล
สมาชิกของกลุ่มถั่วตัดมีจำนวนเพิ่มขึ้น กลุ่มมีแผนการดำเนินงาน มีองค์ความรู้ด้านการออกแบบการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ การทำอุปกรณ์เพื่อผลิตตามความต้องการของตลาด โดยกลุ่มสามารถบริหารจัดการด้วยกลุ่มเองตามความรู้ที่จะได้รับจากการอบรม รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นจากโครงการเป็นความรับผิดชอบและบำรุงรักษาดำเนินการต่อ
18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ
กระะบวนการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านระบบการผลิต การแปรรูปอาหารที่ได้มาตรฐานจากกลุ่มอื่นที่มีลักษณะเดียวกันหรือใกล้เคียงกันที่ประสบผลสำเร็จ หรือมีอุปสรรคในการดำเนินงานแล้วนำมาพัฒนาปรับปรุงตามแผนการดำเนินการของกลุ่มพร้อมทั้งความพร้อมในการเป็นแหล่งเรียนรู้ในด้านของการพัฒนาด้านการแปรรูปถั่วตัดและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง
19. การขอทุนจากแหล่งอื่น
ไม่มี
ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น
1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ
ตัวชี้วัดการประเมิน
1. การมีส่วนร่วม
คะแนน 5 4 3 2 1
2. ผู้นำ/แกนชุมชน
คะแนน 5 4 3 2 1
การพัฒนาโครงการ
มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน
การติดตามประเมินผล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ตัวชี้วัดการประเมิน
3. โครงสร้างองค์กร
คะแนน 5 4 3 2 1
การพัฒนาโครงการ
โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน
การติดตามประเมินผล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ตัวชี้วัดการประเมิน
4. การประเมินปัญหา
คะแนน 5 4 3 2 1
5. การถามว่าทำไม
คะแนน 5 4 3 2 1
การพัฒนาโครงการ
การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน
การติดตามประเมินผล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ตัวชี้วัดการประเมิน
6. การระดมทรัพยากร
คะแนน 5 4 3 2 1
7. การเชื่อมโยงภายนอก
คะแนน 5 4 3 2 1
การพัฒนาโครงการ
แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน
การติดตามประเมินผล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ตัวชี้วัดการประเมิน
8. บทบาทตัวแทน
คะแนน 5 4 3 2 1
ตัวแทนภายใน
ตัวแทนภายนอก
การพัฒนาโครงการ
ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก
การติดตามประเมินผล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ตัวชี้วัดการประเมิน
9. การบริหารจัดการ
คะแนน 5 4 3 2 1
การพัฒนาโครงการ
การติดตามประเมินผล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ตัวชี้วัดการประเมิน
10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
การติดตามประเมินผล
ตัวชี้วัดการประเมิน
10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
การติดตามประเมินผล
ตัวชี้วัดการประเมิน
10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
การติดตามประเมินผล
ตัวชี้วัดการประเมิน
10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
การติดตามประเมินผล
ตัวชี้วัดการประเมิน
10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
การติดตามประเมินผล
ตัวชี้วัดการประเมิน
10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
การติดตามประเมินผล
คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน
คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%
กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่
2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ
3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ