พัฒนาผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกและบูรณาการสู่การเรียนรู้ในชุมชน ตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

พัฒนาผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกและบูรณาการสู่การเรียนรู้ในชุมชน ตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/03/2020 กำหนดเสร็จ 05/06/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 10
นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองม่วง ตำบลลำคลอง อำเภอเมือง 40
บุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 3
ประชาชนในชุมชนตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธ 70

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ เมืองกาฬสินธุ์ ชานเมือง

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการแก้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน

มีกิจกรรมการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน

1.00 1.00
2 เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การย้อมสีธรรมชาติ การทอเสื่อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตเพื่อจำหน่ายได้

ผู้เข้าอบรม 70 คน

70.00 70.00
3 เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก เพื่อให้เกิดอาชีพที่ยั่งยืน

เกิดการรวมกลุ่มอาชีพ อย่างน้อย 1 กลุ่ม

1.00 1.00
4 เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนเกี่ยวกับ สีย้อมจากธรรมชาติ การทอเสื่อกก และการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก

เกิดแหล่งเรียนรู้ชุมชน 1 แห่ง

1.00 1.00
5 เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นักศึกษามีผลงานร่วมกับชุมชน

6.00 6.00
6 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสื่อออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้้าในท้องถิ่นเพื่อการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ผู้เข้าอบรมสามารถสร้างสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าออนไลน์ ได้ 60%

24.00 60.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การปลูกฝังจิตสำนึกรักภูมิปัญญาท้องถิ่น

ชื่อกิจกรรม
การปลูกฝังจิตสำนึกรักภูมิปัญญาท้องถิ่น
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการแก้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการ
2. ประชุมปลูกฝังจิตสำนึกรักภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับนักเรียนในชุมชน
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับภูมปัญญาการทอเสื่อกก ในชุมชน
4. ขออาสาสมัครร่วมกิจกรรมการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกที่เป็นชาวบ้านและนักเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 มีนาคม 2563 ถึง 20 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. นักเรียน นักศึกษาเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีความเข้าใจการทอเสื่อกก
2. ได้แลกเปลี่ยนระหว่างผู้สูงวัยกับเยาวนเพื่อสร้างความสัมพันธุ์ที่ดีระหว่างวัย
3. ได้อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมในการทำผลิตภัณฑ์จากกก และเป็นทีมสร้างแหล่งเรียนรู้
ภาคีร่วมสนับสนุน
เทศบาลตำบลลำคลอง และโรงเรียนบ้านหนองม่วง นำนักทีมนักวิชาการ และนักเรียนเข้าร่วม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากร ( 3 คน x 600 บาท x 6 ซม x 1 วัน)

3 คน 3,600 1 10,800
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนผู้ช่วยวิทยากร 3คน x 300

3 คน 300 1 900
ค่าอาหาร 70 คน 100 1 7,000
ค่าอาหาร 70 คน 50 1 3,500
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 2 เที่ยว 560 5 5,600
ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 150 1 10,500
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 10,000 1 10,000
รวมค่าใช้จ่าย 50,300

กิจกรรมที่ 2 อบรมการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกและจัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก

ชื่อกิจกรรม
อบรมการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกและจัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การย้อมสีธรรมชาติ การทอเสื่อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตเพื่อจำหน่ายได้
  2. เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก เพื่อให้เกิดอาชีพที่ยั่งยืน
  3. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
จัดอบรมการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกให้กับกลุ่มชาวบ้านที่สนใจโดยวิทยากรเครือข่ายกลุ่มเสื่อกกบ้านแพง จังหวัดมหาสารคาม
ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มีนาคม 2563 ถึง 22 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1. ชาวบ้าน 70 คน เข้าร่วมอบรมทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก
2. นักศึกษา ได้เรียนรู้กระบวนการทำผลิตภัณฑ์เสื่อกกและเรียนรู้การเก็บข้อมูลเพื่อนำไปสู่การออกแบบการวิจัย

ผลลัพธ์
1. ชาวบ้านสามารถทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกได้
2. จัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกที่มีความรู้สามารถทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก
3. นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการเก็บข้อมูลการวิจัย การวางแผน และการทำงานร่วมกัน ใช้ความรู้จากรายวิชาระเบียบวิธีวิจัย
ภาคีร่วมสนับสนุน
เทศบาลตำบลลำคลอง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 3,600 4 43,200
ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 300 4 3,600
ค่าอาหาร 70 คน 150 4 42,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 2 คน 560 4 4,480
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

วัสดตัดเย็บประกอบการอบรม

1 ชุด 10,000 1 10,000
ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 150 1 10,500
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 4 4,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 10,000 1 10,000
อื่น ๆ

วัสดุอิเล็กทรอนิกส์เก็บข้อมูล/ถ่ายทำ

1 คน 5,000 1 5,000
รวมค่าใช้จ่าย 133,780

กิจกรรมที่ 3 ถ่ายทอดความรู้การทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกจากกลุ่มทำผลิตภัณฑ์สู่เยาวชน

ชื่อกิจกรรม
ถ่ายทอดความรู้การทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกจากกลุ่มทำผลิตภัณฑ์สู่เยาวชน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการแก้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน
  2. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การย้อมสีธรรมชาติ การทอเสื่อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตเพื่อจำหน่ายได้
  3. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
คัดเลือกผู้ผ่านการอบรมทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกที่สามารถให้ความรู้ต่อได้ และจัดอบรมถ่ายทอดความรู้การทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองม่วง จำนวน 40 คน
ระยะเวลาดำเนินงาน
3 เมษายน 2563 ถึง 6 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1. ตัวแทนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักเรียน
2. นักเรียน 40 คน เข้าอบรมการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก
3. นักศึกษาเก็บข้อมูลจัดทำสื่อประกอบการเรียนรู้ ใช้ความรู้จากรายวิชาการจัดการเนื้อหาดิจิทัล

ผลลัพธ์
1. ได้ตัวแทนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกที่สามารถถ่ายทอดสู่เยาวชนได้
2. นักเรียน เยาวชนรุ่นใหม่สามารถทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกได้
3. ได้ข้อมูลสร้างสื่อวิดิทัศน์ประกอบการเรียนรู้
ภาคีร่วมสนับสนุน
โรงเรียนบ้านหนองม่วง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 4 28,800
ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 300 4 3,600
ค่าอาหาร 40 คน 100 4 16,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 2 เที่ยว 560 4 4,480
ค่าตอบแทนวิทยากร

วัสดุตัดเย็บประกอบการอบรม

1 ชุด 10,000 1 10,000
ค่าถ่ายเอกสาร 40 คน 150 1 6,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 4 4,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 11,000 1 11,000
อื่น ๆ

วัสดุอิเล็กทรอนิกส์เก็บข้อมูล/ถ่ายทำ

1 ชุด 5,000 1 5,000
ค่าอาหาร 40 คน 50 4 8,000
รวมค่าใช้จ่าย 97,880

กิจกรรมที่ 4 พัฒนาการย้อมสีกกด้วยสีย้อมธรรมชาติ

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาการย้อมสีกกด้วยสีย้อมธรรมชาติ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการแก้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน
  2. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การย้อมสีธรรมชาติ การทอเสื่อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตเพื่อจำหน่ายได้
  3. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาวิธีการย้อมสีกกด้วยสีธรรมชาติ
2. ศึกษาสารเติม (มอร์แดน) ที่ช่วยในการติดสี
3. ศึกษาความคงทนต่อการซักล้างและแสงแดด
4. ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชมชนและนักเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน
8 เมษายน 2563 ถึง 1 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1. นักศึกษาได้ทำวิจัยเกี่ยวกับสีย้อม และนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดส่ชมชน ใช้องค์ความรู้จากรายวิชาเคมีอนินทรีย์
2. ชาวบ้าน และนักศึกษา 40 คน ได้รับการอบรมเรื่องการย้อมสีธรรมชาติ
ผลลัพธ์
1. นักศึกษาได้องค์ความรู้วิธีการย้อมและสภาวะการย้อมสีธรรมชาติที่ทำให้สีคงทน เทียบโอนรายวิชาโครงการวิจัยทางเคมี
2. ชุมชนสามารถย้อมสีกกด้วยวัสดุธรรมชาติยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 1 7,200
ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 300 1 900
ค่าอาหาร 40 คน 100 1 4,000
ค่าอาหาร 40 คน 50 1 2,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 2 เที่ยว 560 1 1,120
ค่าถ่ายเอกสาร 40 ชุด 150 1 6,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 19,680 1 19,680
อื่น ๆ

ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์ และค่าวิเคราะห์

1 ครั้ง 50,000 1 50,000
อื่น ๆ

วัสดุอิเล็กทรอนิกส์เก็บข้อมูล/ถ่ายทำ

1 ชุด 5,000 1 5,000
รวมค่าใช้จ่าย 97,900

กิจกรรมที่ 5 ประกวดเสื่อกก ที่ย้อมด้วยสีย้อมธรรมชาติ และจัดอบรมการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนออนไลน์

ชื่อกิจกรรม
ประกวดเสื่อกก ที่ย้อมด้วยสีย้อมธรรมชาติ และจัดอบรมการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนออนไลน์
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการแก้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน
  2. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การย้อมสีธรรมชาติ การทอเสื่อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตเพื่อจำหน่ายได้
  3. เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก เพื่อให้เกิดอาชีพที่ยั่งยืน
  4. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  5. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสื่อออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้้าในท้องถิ่นเพื่อการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
รายละเอียดกิจกรรม
จัดกิจกรรมประกวดเสื่อกกจากสีย้อมธรรมชาติ ให้รางวัลความประณีต สวยงาม และจัดอบรมการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนออนไลน์เพื่อส่งเสริมการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชนแบบยั่งยืน ให้ชุมชนขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง
ระยะเวลาดำเนินงาน
9 พ.ค. 2563 ถึง 17 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1. ชุมชนได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงาน
2. นักศึกษาได้เข้าร่วมทำกิจกรรมนำองค์ความรู้หลักการเรื่องสีมาให้ประโยชน์
3. นักศึกษาได้นำความรู้เกี่ยวกับการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์มาถ่ายทอดให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ใช้ความรู้จากรายวิชาการจัดการเนื้อหาดิจิทัล
4. ชาวบ้าน และนักเรียน 40 คน ได้เข้าอบรมการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนออนไลน์
ผลลัพธ์
1. นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง เทียบโอนรายวิชาการจัดการเนื้อหาดิจิทัล
2. สร้างตลาดสำหรับขยายสินค้าในชุมชนให้ยั่งยืน
3. ได้สื่อประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนออนไลน์
ภาคีร่วมสนับสนุน
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, เทศบาลตำบลลำคลอง, โรงเรียนบ้านหนองม่วง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 1 7,200
ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 300 4 3,600
ค่าอาหาร 40 คน 100 1 4,000
ค่าอาหาร 40 คน 50 1 2,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 2 เที่ยว 560 1 1,120
ค่าถ่ายเอกสาร 40 ชุด 150 1 6,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 1,000 1 1,000
อื่น ๆ

วัสดุอิเล็กทรอนิกส์เก็บข้อมูล/ถ่ายทำ

1 ชุด 5,000 1 5,000
รางวัลเพื่อการยกย่อง 3 คน 10,000 1 30,000
รวมค่าใช้จ่าย 60,920

กิจกรรมที่ 6 สร้างแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
สร้างแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนเกี่ยวกับ สีย้อมจากธรรมชาติ การทอเสื่อกก และการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก
  2. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตสื่อวิดิทัศน์ให้ความรู้เรื่อง
1. กก
2. การย้อมสีกกด้วยสีย้อมธรรมชาติ
3. การทอเสื่อกก
4. การทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก
5. จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
15 มีนาคม 2563 ถึง 1 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1. ชาวบ้านร่วมกันจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ โดยมีสื่อวิดิทัศน์เป็นสื่อช่วยให้ข้อมูล
2. นักศึกษาได้ฝึกการสร้างสื่อวิดิทัศน์ เทียบโอนรายวิชา โครงงานทางด้านเทคโนโลยีมัลติเดียและแอนิเมชัน
ผลลัพธ์
จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
กล้องวิดิทัศน์ อุปกรณ์บันทึกภาพ เก็บข้อมูล
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 1 7,200
ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 300 1 900
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 2 เที่ยว 560 1 1,120
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

จัดทำสื่อวิดิทัศน์แหล่งเรียนรู้

1 คน 50,000 1 50,000
รวมค่าใช้จ่าย 59,220

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 177,900.00 186,420.00 65,680.00 70,000.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 35.58% 37.28% 13.14% 14.00% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

โรงเรียนบ้านหนองม่วง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<