สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

ลดการเผา ลด PM2.5 โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020 กำหนดเสร็จ 30/06/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ฆ้องชัย

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการแก้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน

จำนวนของเกษตรกรที่มีการลดการเผาตอซังข้าว

15.00 30.00
2 เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การลดการเผาในที่โล่งมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกับนักเรียน นักศึกษา แก้ไขปัญหาการเผาตอซังข้าว เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในชุมชน

 

0.00
3 เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

0.00
4 เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงานการศึกษา วางแผนการสำรวจ ทดลอง จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน ทำให้ได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า ส่งผลให้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

 

0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ศึกษาข้อมูลการจัดการตอซังข้าวของเกษตรในชุมชนและข้อมูลการเผาในที่โล่ง

ชื่อกิจกรรม
ศึกษาข้อมูลการจัดการตอซังข้าวของเกษตรในชุมชนและข้อมูลการเผาในที่โล่ง
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    1. ประชุมเพื่อสร้างความตระหนัก
    2. ขออาสาสมัครร่วมกิจกรรมสำรวจข้อมูลการจัดการตอซังข้าวของเกษตรในชุมชนและข้อมูลการเผาในที่โล่ง
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    16 March 2020 ถึง
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการเผาในที่โล่ง
    2. ประชาชน ในพื้นที่ จำนวน 253 หลังคาเรือน ให้ข้อมูลการจัดการตอซังข้าวและการเผาในที่โล่ง
    3. นักเรียนและนักศึกษาทำการสำรวจว่าแต่ละครัวเรียนมีการจัดการตอซังข้าวและการเผาในที่โล่งอย่างไร
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    เทศบาลตำบลฆ้องชัยพัฒนา
     
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน 3,600 1 3,600
    ค่าอาหาร 150 คน 160 1 24,000
    ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า 1 ครั้ง 1,800 5 9,000
    ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 1 เที่ยว 300 1 300
    อื่น ๆ

    แบบสอบถาม

    253 ชุด 3 1 759
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 5,049 1 5,049
    ค่าตอบแทนการประสานงาน 10 คน 180 5 9,000
    รวมค่าใช้จ่าย 51,708

    กิจกรรมที่ 2 เวทีเสวนาการมีส่วนร่วมในการจัดการตอซังข้าว

    ชื่อกิจกรรม
    เวทีเสวนาการมีส่วนร่วมในการจัดการตอซังข้าว
    วัตถุประสงค์
      รายละเอียดกิจกรรม
      1. เสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการตอซังข้าว
      2. ประชาชนในชุมชนจำนวน 150 คน และวิทยากรจำนวน 3 คน
      ระยะเวลาดำเนินงาน
      1 April 2020 ถึง
      ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
      1.ชาวบ้าน จำนวน 150 คน ได้แลกเปลี่ยนแนวทางในการจัดการตอซังข้าว
      2. นักเรียน นักศึกษา ร่วมศึกษาแนวทางในการจัดการตอซังข้าว
      ภาคีร่วมสนับสนุน
      คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
       
      รายละเอียดงบประมาณ
      ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
      ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 3,600 1 10,800
      ค่าอาหาร 150 คน 160 1 24,000
      ค่าถ่ายเอกสาร 150 ชุด 50 1 7,500
      ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 150 ชุด 20 1 3,000
      ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 1 ครั้ง 2,500 1 2,500
      ค่าตอบแทนการประสานงาน 10 คน 180 1 1,800
      รวมค่าใช้จ่าย 49,600

      กิจกรรมที่ 3 การทำน้ำหมักสำหรับย่อยตอซังข้าว

      ชื่อกิจกรรม
      การทำน้ำหมักสำหรับย่อยตอซังข้าว
      วัตถุประสงค์
        รายละเอียดกิจกรรม
        1. อบรมเชิงปฏิบัติการการทำน้ำหมักสำหรับย่อยตอซังข้าวทดแทนการเผาตอซังข้าว
        2. ขออาสาสมัครเป็นแกนนำในการทำน้ำหมักสำหรับย่อยตอซังข้าวจำนวน 15 ครัวเรือน
        3. นำน้ำหมักไปทดลองใช้ และนักศึกษาทำการเก็บข้อมูลทางกายภาพ เคมีของผลการทดลองใช้เป็นเวลา 30 วัน
        ระยะเวลาดำเนินงาน
        2 April 2020 ถึง
        ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
        1.ชาวบ้าน จำนวน 15 หลังคาเรือน ทำน้ำหมักไว้ใช้ย่อยตอซังข้าวทดแทนการเผาตอซังข้าว โดยความร่วมมือของนักเรียนและนักศึกษา
        2. นักเรียน นักศึกษา ศึกษาประสิทธิภาพของการใช้น้ำหมักย่อยตอซังข้าวทดแทนการเผาตอซังข้าว
        3. ได้กระบวนการในการศึกษาและทำวิจัยและนำไปทำโครงงานทางวิทยาศาสตร์
        ภาคีร่วมสนับสนุน
        คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
         
        รายละเอียดงบประมาณ
        ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
        ค่าตอบแทนวิทยากร 4 คน 3,600 1 14,400
        ค่าอาหาร 150 คน 160 1 24,000
        ค่าถ่ายเอกสาร 150 ชุด 50 1 7,500
        ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 20,000 1 20,000
        ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 1 ครั้ง 2,500 30 75,000
        ค่าตอบแทนการประสานงาน 10 คน 180 30 54,000
        รวมค่าใช้จ่าย 194,900

        กิจกรรมที่ 4 ขยายผลการใช้น้ำหมักย่อยตอซังข้าว

        ชื่อกิจกรรม
        ขยายผลการใช้น้ำหมักย่อยตอซังข้าว
        วัตถุประสงค์
          รายละเอียดกิจกรรม
          1. นำเสนอผลการใช้น้ำหมักย่อยตอซังข้าว
          2. สำรวจความต้องการของชุนและความพร้อมของวัตถุดิบในชุมชนในการผลิตน้ำหมักใช้เอง
          3. เผยแพร่ข้อมูลและร่วมหาแนวทางการจัดการตอซังข้าวที่เหมาะสมการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น
          ระยะเวลาดำเนินงาน
          15 May 2020 ถึง
          ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
          ผลผลิต (Output) / 1.ชาวบ้าน นักเรียนและนักศึกษา ได้ความรู้และร่วมเสนอแนวทางในการจัดการตอซังข้าวที่เหมาะสม
          ผลลัพธ์ (Outcome) ได้แกนนำในการจัดการตอซังข้าวด้วยวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
          ภาคีร่วมสนับสนุน
          คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
           
          รายละเอียดงบประมาณ
          ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
          ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน 3,600 1 3,600
          ค่าอาหาร 150 คน 160 1 24,000
          ค่าถ่ายเอกสาร 150 ชุด 20 1 3,000
          ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 3,000 1 3,000
          ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 1 เที่ยว 2,500 1 2,500
          ค่าตอบแทนการประสานงาน 10 คน 180 1 1,800
          รวมค่าใช้จ่าย 37,900

          กิจกรรมที่ 5 ติดตามและนำเสนอผลการดำเนินโครงการ

          ชื่อกิจกรรม
          ติดตามและนำเสนอผลการดำเนินโครงการ
          วัตถุประสงค์
            รายละเอียดกิจกรรม
            หลังจากดำเนินกิจกรรมที่ 4 แล้ว ทำการติดตามผลโดยการสำรวจจำนวนผู้ที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำไปขยายผลหรือถ่ายทอดได้มากน้อยเพียงใด โดยการติดตามผลโดยนักศึกษา
            ระยะเวลาดำเนินงาน
            20 June 2020 ถึง
            ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
            ผลผลิต (Output) / รายงานสรุปผลการดำเนินงาน
            ผลลัพธ์ (Outcome) จำนวนเกษตรกรที่ลดการเผาตอซังข้าว
            ภาคีร่วมสนับสนุน
            เทศบาลตำบลฆ้องชัยพัฒนา
             
            รายละเอียดงบประมาณ
            ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
            ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 10,000 1 10,000
            ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 1 ครั้ง 2,500 1 2,500
            ค่าตอบแทนการประสานงาน 10 คน 180 1 1,800
            รวมค่าใช้จ่าย 14,300

            รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 348,408.00 บาท

            ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
            ค่าใช้จ่าย (บาท) 100,800.00 205,800.00 41,049.00 759.00 348,408.00
            เปอร์เซ็นต์ (%) 28.93% 59.07% 11.78% 0.22% 100.00%
            ดูงบประมาณตามประเภท

            งบประมาณโครงการ

            จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

            งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

            งบประมาณรวม จำนวน บาท

            15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

            ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

            สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

            16. การติดตาม/การประเมินผล

            ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

            17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

            แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

            18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

            19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

            กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

            20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

            ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


            ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

            1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            1. การมีส่วนร่วม

            คะแนน 5 4 3 2 1

            2. ผู้นำ/แกนชุมชน

            คะแนน 5 4 3 2 1

            การพัฒนาโครงการ

            มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

            การติดตามประเมินผล

            • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

            ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            3. โครงสร้างองค์กร

            คะแนน 5 4 3 2 1

            การพัฒนาโครงการ

            โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
            การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

            การติดตามประเมินผล

            • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

            ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            4. การประเมินปัญหา

            คะแนน 5 4 3 2 1

            5. การถามว่าทำไม

            คะแนน 5 4 3 2 1

            การพัฒนาโครงการ

            การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
            การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
            การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
            การมีแผนชุมชน

            การติดตามประเมินผล

            • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

            ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            6. การระดมทรัพยากร

            คะแนน 5 4 3 2 1

            7. การเชื่อมโยงภายนอก

            คะแนน 5 4 3 2 1

            การพัฒนาโครงการ

            แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

            การติดตามประเมินผล

            • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

            ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            8. บทบาทตัวแทน

            คะแนน 5 4 3 2 1

            ตัวแทนภายใน
            • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
            • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
            • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
            • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
            ตัวแทนภายนอก
            • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

            การพัฒนาโครงการ

            ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

            การติดตามประเมินผล

            • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
            • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

            ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            9. การบริหารจัดการ

            คะแนน 5 4 3 2 1

            การพัฒนาโครงการ

            • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

            การติดตามประเมินผล

            • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

            ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
            10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
            • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
            • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
            • กระบวนการใหม่
            • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
            • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
            • แหล่งเรียนรู้ใหม่

            การติดตามประเมินผล

            • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
            10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
            • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
            • การบริโภค
            • การออกกำลังกาย
            • การลด ละ เลิก อบายมุข
            • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
            • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
            • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
            • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

            การติดตามประเมินผล

            • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
            10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
            • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
            • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
            • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
            • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

            การติดตามประเมินผล

            • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
            10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
            • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
            • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
            • มีธรรมนูญของชุมชน
            • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

            การติดตามประเมินผล

            • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
            10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
            • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
            • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
            • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
            • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
            • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
            • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

            การติดตามประเมินผล

            • การเกิดกระบวนการชุมชน

            ตัวชี้วัดการประเมิน

            10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
            10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
            • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
            • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
            • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
            • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
            • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

            การติดตามประเมินผล

            • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

            คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

            คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

            กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

            2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

            3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

            <