โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "สู่ความยั่งยืน ด้วยชุมชน 4.0 ตำบลนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์"

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "สู่ความยั่งยืน ด้วยชุมชน 4.0 ตำบลนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์"

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/01/2020 กำหนดเสร็จ 30/04/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
คนในชุมชน 100
ผู้ประกอบการ 40

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ คำม่วง นาบอน

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่ออบรมจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผลอย่างสร้างสรรค์

นักศึกษาอธิบายกระบวนการในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาชุมชนได้อย่างเหมาะสม

0.00
2 2. เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ที่หลากหลายในการแก้ปัญาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ ให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้

นักศึกษาคิดเชิงวิพากษ์และแก้ปัญหาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

0.00
3 3. เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน

นักศึกษาและชุมชนอธิบายความต้องการอย่างแท้จริงของตลาดได้อย่างเหมาะสม

0.00
4 4. เพื่อสร้างเสริมองค์ความรู้ให้กับชุมชนเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลมีเดียเพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์และกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา

ผู้ร่วมโครงการมีความสามารถในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศ การผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์ และกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาได้

0.00
5 5. เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับนักศึกษา

ความร่วมมือระหว่างนักศึกษาและชุมชน ผ่านกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม

0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. กิจกรรมสำรวจความต้องการของชุมชนโดยอาจารย์อำนวยการสอนออกแบบการเรียนรู้ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน อำเภอคำม่วง เพื่อเป็นโจทย์ในนักศึกษาได้วิเคราะห์เพื่อจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ

ชื่อกิจกรรม
1. กิจกรรมสำรวจความต้องการของชุมชนโดยอาจารย์อำนวยการสอนออกแบบการเรียนรู้ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน อำเภอคำม่วง เพื่อเป็นโจทย์ในนักศึกษาได้วิเคราะห์เพื่อจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่ออบรมจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผลอย่างสร้างสรรค์
  2. 3. เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
  3. 4. เพื่อสร้างเสริมองค์ความรู้ให้กับชุมชนเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลมีเดียเพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์และกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา
  4. 5. เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับนักศึกษา
รายละเอียดกิจกรรม
- ลงพื้นที่พร้อมกับกรมการพัฒนาชุมชน
- ประชุมร่วมกับผู้นำชุมชนและกรมการพัฒนาชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
5 มกราคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
เพื่อค้นหาปัญหาและความต้องการของชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
2. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
3. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย
4. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย
5. พัฒนาการชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์
6. พัฒนาการชุมชนอำเภอคำม่วง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้ 1 คัน พร้อมน้ำมันเหมาจ่าย 7 วัน

1 ชุด 3,000 7 21,000
ค่าอาหาร 13 คน 450 7 40,950
ค่าที่พักตามจริง 13 คน 600 6 46,800
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 10,000 1 10,000
ค่าตอบแทนวิทยากร 5 คน 1,000 1 5,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน 1 คน 3,000 1 3,000
อื่น ๆ 1 ชุด 10,000 1 10,000
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน 1,200 1 2,400
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน 3,000 1 9,000
รวมค่าใช้จ่าย 148,150

กิจกรรมที่ 2 2. ออกแบบโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการตามความต้องการของชุมชนเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
2. ออกแบบโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการตามความต้องการของชุมชนเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่ออบรมจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผลอย่างสร้างสรรค์
  2. 2. เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ที่หลากหลายในการแก้ปัญาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ ให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้
  3. 3. เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
รายละเอียดกิจกรรม
- การประชุมระดมสมองโดยนำผลจากการสำรวจความต้องการของชุมชนมาวางแผนการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
- การกำหนดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ
- การวางแผนค่าใช้จ่ายกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ
- การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อดำเนินกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการตามกระบวนการ PDCA
ระยะเวลาดำเนินงาน
2 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ที่นำไปสู่การสร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างคุณภาพชีวิต
ภาคีร่วมสนับสนุน
1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
2. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
3. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย
4. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย
5. พัฒนาการชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์
6. พัฒนาการชุมชนอำเภอคำม่วง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ประชุมวางแผน 3 ครั้ง

5 คน 1,000 3 15,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนการประสานงาน

1 คน 3,000 1 3,000
ค่าอาหาร 13 คน 450 3 17,550
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 3,000 3 9,000
รวมค่าใช้จ่าย 44,550

กิจกรรมที่ 3 3. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
3. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่ออบรมจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผลอย่างสร้างสรรค์
  2. 2. เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ที่หลากหลายในการแก้ปัญาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ ให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้
  3. 4. เพื่อสร้างเสริมองค์ความรู้ให้กับชุมชนเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลมีเดียเพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์และกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา
  4. 5. เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับนักศึกษา
รายละเอียดกิจกรรม
- การอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การออกแบบบรรจุภัณฑ์
- การอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การสร้างตรายี่ห้อและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศ
- การอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์
- การอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การตลาดออนไลน์
- การอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ กฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ สร้างตรายี่ห้อและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศโดยไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับประชาสัมพันธ์ออนไลน์ การทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook
ภาคีร่วมสนับสนุน
1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
2. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
3. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย
4. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย
5. พัฒนาการชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์
6. พัฒนาการชุมชนอำเภอคำม่วง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 1,000 4 8,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน 1 คน 3,000 1 3,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า

ค่ารถตู้เหมาจ่าย วันละ 2000 บาท รวมค่าน้ำมันเหมาจ่ายวันละ 1000 บาท รวม 14 วัน

13 คน 3,000 1 39,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ชุด 3,000 4 12,000
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน 1,500 4 18,000
ค่าที่พักตามจริง

ค่าที่พักสำหรับ 13 คน ๆ ละ 600 บาท/คน/คืน

13 คน 600 13 101,400
อื่น ๆ

ค่าเบ็ดเตล็ด

1 ชุด 5,000 4 20,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารทีมงาน 13 คน ๆ ละ 450 บาท/วัน รวม 14 วัน

13 คน 450 14 81,900
รวมค่าใช้จ่าย 283,300

กิจกรรมที่ 4 4. กิจกรรมสรุปผลและแสดงผลโครงงานร่วมกับชุมชนเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
4. กิจกรรมสรุปผลและแสดงผลโครงงานร่วมกับชุมชนเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่ออบรมจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผลอย่างสร้างสรรค์
  2. 2. เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ที่หลากหลายในการแก้ปัญาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ ให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้
  3. 3. เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
  4. 4. เพื่อสร้างเสริมองค์ความรู้ให้กับชุมชนเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลมีเดียเพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ภาษาต่างประเทศการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์และกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา
  5. 5. เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับนักศึกษา
รายละเอียดกิจกรรม
- การรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่อชุมชน
- การระดมความคิดเห็นร่วมกับชุมชน เพื่อค้นหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไป
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
การบูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์ ซึ่งเป็นผลจากการลงพื้นที่และทำงานร่วมกับชุมชน โดยนำเสนอในรูปของรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
ภาคีร่วมสนับสนุน
1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
2. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
3. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย
4. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย
5. พัฒนาการชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์
6. พัฒนาการชุมชนอำเภอคำม่วง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์

ป้ายสรุปผลโครงการและกิจกรรม

10 ชิ้น 1,500 1 15,000
อื่น ๆ

จัดทำเล่มรายงาน

1 คน 5,000 1 5,000
รางวัลเพื่อการยกย่อง 4 ชิ้น 1,000 1 4,000
รวมค่าใช้จ่าย 24,000

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 66,400.00 15,000.00 352,600.00 31,000.00 35,000.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 13.28% 3.00% 70.52% 6.20% 7.00% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 2. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 3. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย 4. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย 5. พัฒนาการชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ 6. พัฒนาการชุมชนอำเภอคำม่วง

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<