การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ กฎหมายและเทคโนโลยีสารสนเทศของคนในชุมชนในการบริโภคอาหารสำเร็จรูป การใช้เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตร

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ กฎหมายและเทคโนโลยีสารสนเทศของคนในชุมชนในการบริโภคอาหารสำเร็จรูป การใช้เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตร

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020 กำหนดเสร็จ 30/06/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ หนองกุงศรี ดงมูล

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสำรวจผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรที่คนในชุมชนเลือกใช้ รวมถึงสำรวจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวของคนในชุมชน เช่น สารเคมีส่วนประกอบ การรับรองผลิตภัณฑ์ ขนาดและวิธีการใช้ สรรพคุณ การเก็บรักษา สัญลักษณ์บนฉลาก คำเตือน วันผลิต วันหมดอายุ ข้อควรระวัง อันตรายและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่อาจจะเกิดขึ้นจากการอุปโภคบริโภคผลิตภัณฑ์

จำนวนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากติด

100.00 200.00
2 เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพและสาธารณสุขเกี่ยวข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์

จำนวนประชากรในชุมชนที่มีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพและสาธารณสุขเกี่ยวข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์

100.00 200.00
3 เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์และจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นเผยแพร่ความรู้ให้คนในชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนได้และการสร้างระบบให้คำปรึกษาผ่านทางแอพลิเคชั่น

จำนวนประชากรที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์และจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นเผยแพร่ความรู้ให้คนในชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนได้และการสร้างระบบให้คำปรึกษาผ่านทางแอพลิเคชั่น

100.00 200.00
4 เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภคให้กับคนในชุมชน

ประชากรในชุมชนมีความรู้ด้านกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภค โดยทำข้อสอบจำนวน 50 ข้อ และมีผู้ได้คะแนนเกินร้อยละ 60 เกินครึ่ง

60.00 120.00
5 เพื่อให้คนในชุมชนสามารถพิจารณา แยกแยะและทดสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยนวัตกรรมง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้

จำนวนนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในโครงการ

2.00 5.00
6 เพื่อให้คนในชุมชนสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับอันตรายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์

จำนวนประชากรที่มีความรู้ความเข้าใจเเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับอันตรายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์

20.00 50.00
7 เพื่อให้คนในชุมชนสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์และสามารถตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารสำเร็จรูป การใช้เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง

จำนวนประชากรสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์และสามารถตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารสำเร็จรูป การใช้เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง

50.00 100.00
8 เพื่อถอดบทเรียนที่ได้เมื่อใกล้ถึงเวลาสิ้นสุดการดำเนินโครงการ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา ภาษา สุขภาพและการแพทย์ สร้างสังคมดิจิทัลและกลายเป็นชุมชนต้นแบบที่มีความเข้มแข็งที่ยั่งยืน

จำนวนตัวอย่างบทเรียนที่เกิดขึ้นโครงการ

3.00 5.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สำรวจผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรภายในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
สำรวจผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรภายในชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อสำรวจผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรที่คนในชุมชนเลือกใช้ รวมถึงสำรวจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวของคนในชุมชน เช่น สารเคมีส่วนประกอบ การรับรองผลิตภัณฑ์ ขนาดและวิธีการใช้ สรรพคุณ การเก็บรักษา สัญลักษณ์บนฉลาก คำเตือน วันผลิต วันหมดอายุ ข้อควรระวัง อันตรายและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่อาจจะเกิดขึ้นจากการอุปโภคบริโภคผลิตภัณฑ์
รายละเอียดกิจกรรม
เพื่อสำรวจผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรที่คนในชุมชนเลือกใช้ รวมถึงสำรวจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวของคนในชุมชน เช่น สารเคมีส่วนประกอบ การรับรองผลิตภัณฑ์ ขนาดและวิธีการใช้ สรรพคุณ การเก็บรักษา สัญลักษณ์บนฉลาก คำเตือน วันผลิต วันหมดอายุ ข้อควรระวัง อันตรายและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่อาจจะเกิดขึ้นจากการอุปโภคบริโภคผลิตภัณฑ์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 8 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ชุมชนและนักศึกษาได้ทำกิจกรรมร่วมกัน/คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจ นักศึกษามีประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้
ภาคีร่วมสนับสนุน
-
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

- ค่าตอบแทนวิทยากรและวิทยากรร่วม (4 คน x 600 บาท x 8 ชม. x 2 วัน) จำนวนเงิน 38,400 บาท

4 คน 4,800 2 38,400
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนผู้นำชุมชน จำนวน 4 หมู่ คนละ 1000 บาท

4 คน 1,000 1 4,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์

ค่าจ้างทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธืโครงการ

1 ชิ้น 2,000 1 2,000
ค่าเช่าสถานที่

ค่าเช่าหอประชุมและตกแต่งสถานที่ 2 วัน x 5,000 บาท = 10,000 บาท

1 ครั้ง 5,000 2 10,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับประชากรจำนวน 150 คน x 200 บาท x 2 วัน

150 คน 200 2 60,000
ค่าถ่ายเอกสาร 200 ชุด 5 1 1,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

รถยนต์ส่วนตัว 4 คัน x 2 วัน x 1,000 บาท

4 คน 1,000 2 8,000
อื่น ๆ

ค่าถ่ายทำ VDC สร้างสื่อการเรียนรู้ในโครงการ

1 คน 2,000 2 4,000
รวมค่าใช้จ่าย 127,400

กิจกรรมที่ 2 การถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพ สาธารณสุข สารสนเทศ นวัตกรรมและกฎหมายสู่ชุมชน

ชื่อกิจกรรม
การถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพ สาธารณสุข สารสนเทศ นวัตกรรมและกฎหมายสู่ชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพและสาธารณสุขเกี่ยวข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์และจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นเผยแพร่ความรู้ให้คนในชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนได้และการสร้างระบบให้คำปรึกษาผ่านทางแอพลิเคชั่น
  3. เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภคให้กับคนในชุมชน
  4. เพื่อให้คนในชุมชนสามารถพิจารณา แยกแยะและทดสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยนวัตกรรมง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้
  5. เพื่อให้คนในชุมชนสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับอันตรายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์
  6. เพื่อให้คนในชุมชนสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์และสามารถตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารสำเร็จรูป การใช้เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง
รายละเอียดกิจกรรม
1. เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพและสาธารณสุขเกี่ยวข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์
2. เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์และจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นเผยแพร่ความรู้ให้คนในชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนได้และการสร้างระบบให้คำปรึกษาผ่านทางแอพลิเคชั่น
3. เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภคให้กับคนในชุมชน
4. เพื่อให้คนในชุมชนสามารถพิจารณา แยกแยะและทดสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยนวัตกรรมง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้
5. เพื่อให้คนในชุมชนสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับอันตรายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์
6. เพื่อให้คนในชุมชนสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์และสามารถตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารสำเร็จรูป การใช้เครื่องสำอาง ยารักษาโรคและสารเคมีทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง
ระยะเวลาดำเนินงาน
9 มีนาคม 2563 ถึง 14 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
- ชุมชนได้รับการศึกษาและพัฒนาในด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพ สาธารณสุข เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมและกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค
- นิสิตสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาจากประสบการณ์ของตนเอง
- เกิดนวัตกรรมใมห่ในชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
-
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

- ค่าตอบแทนวิทยากรและวิทยากรร่วม (4 คน x 600 บาท x 8 ชม. x 4 วัน) จำนวนเงิน 76,800 บาท

4 คน 4,800 4 76,800
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนผู้นำชุมชน 4 หมู่ คนละ 1000 บาท

4 คน 1,000 4 16,000
ค่าเช่าสถานที่

ค่าเช่าหอประชุมและตกแต่งสถานที่ 4 วัน x 5000 บาท = 20,000 บาท

1 ครั้ง 5,000 4 20,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับกลุ่มตัวอย่าง 100 คน x 200 บาท x 4 วัน

100 คน 200 4 80,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ปริีนเตอร์ หมึก ปากกา กระดาษ กระเป๋าและอื่นๆ

5 ชิ้น 2,000 1 10,000
ค่าถ่ายเอกสาร 110 ชุด 15 4 6,600
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน x 3 ชม. x 600 บาท

2 คน 1,800 1 3,600
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

รถยนต์ส่วนตัว 4 คัน x 4 วัน x 1,000 บาท

4 คน 1,000 4 16,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ซื้อเครื่องสำอาง ยารักษาโรค อาหารสำเร็จรูป สารเคมีทางการเกษตร วัสดุสำหรับสร้างนวัตกรรมในโครงการ เช่น วัสดุทำสมุนไพรจากธรรมชาติ น้ำยาล้างจานจากธรรมชาติ และการทดสอบต่างๆ

50 ชิ้น 100 4 20,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์

ค่าจ้่างทำ Backdrop

1 ชิ้น 20,000 1 20,000
อื่น ๆ

ค่าถ่ายทำ VDO ประชาสัมพันธ์โครงการและสร้างสื่อการเรียนรู้

1 คน 1,600 4 6,400
รวมค่าใช้จ่าย 275,400

กิจกรรมที่ 3 เสวนาและถอดบทเรียนที่ได้จากการจัดโครงการ

ชื่อกิจกรรม
เสวนาและถอดบทเรียนที่ได้จากการจัดโครงการ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อถอดบทเรียนที่ได้เมื่อใกล้ถึงเวลาสิ้นสุดการดำเนินโครงการ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา ภาษา สุขภาพและการแพทย์ สร้างสังคมดิจิทัลและกลายเป็นชุมชนต้นแบบที่มีความเข้มแข็งที่ยั่งยืน
รายละเอียดกิจกรรม
จัดการเสวนาและถอดบทเรียนที่ได้เมื่อใกล้ถึงเวลาสิ้นสุดการดำเนินโครงการ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา ภาษา สุขภาพและการแพทย์ สร้างสังคมดิจิทัลและกลายเป็นชุมชนต้นแบบที่มีความเข้มแข็งที่ยั่งยืน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 30 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
- ชุมชนได้แนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน
- นักศึกษาเกิดแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือสังคมและพัฒนาประเทศต่อไป
ภาคีร่วมสนับสนุน
อุปกรณ์และสารเคมีประกอบการอบรมบางส่วน ได้รับการสนับสนุนจากสาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฌมหาสารคาม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

- ค่าตอบแทนวิทยากรและวิทยากรร่วม (4 คน x 600 บาท x 8 ชม. x 1 วัน) จำนวนเงิน 19,200 บาท

4 คน 4,800 1 19,200
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนผู้นำชุมชน 4 หมู่ คนละ 1000 บาท

4 คน 1,000 1 4,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 5,000 1 5,000
ค่าอาหาร 100 คน 200 1 20,000
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษาจำนวน 8 คน x 240 บาท x 30 วัน (ระยะเวลา 4 เดือน)

8 คน 180 30 43,200
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

รถยนต์ส่วนบุคคล 4 คัน x 1 เที่ยว x 1000 บาท

4 คน 1,000 1 4,000
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิวันปิดโครงการ

1 คน 1,800 1 1,800
รวมค่าใช้จ่าย 97,200

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 207,000.00 22,000.00 230,600.00 30,000.00 10,400.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 41.40% 4.40% 46.12% 6.00% 2.08% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

เทศบาลตำบลดงมูล โรงเรียนมัธยมภูฮังพัฒนวิทย์และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านภูฮัง

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<