การพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการถ่ายทอดเรียนรู้ร่วมกันเพื่อ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการถ่ายทอดเรียนรู้ร่วมกันเพื่อ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/03/2020 กำหนดเสร็จ 24/07/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 37
ประชาชน/ผู้รู้ท้องถิ่น 23

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ยางตลาด หัวงัว

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายใน สถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 70 คน ประกอบด้วย ประชาชน/ผู้รู้ในท้องถิ่น ครู นักเรียน นักศึกษา รวม 70 คน

0.00
2 เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การทำปุ๋ยชีวภาพ การแปรรูป อาหารสุขภาพ เช่น การทำข้าวเกรียบสาหร่าย, ข้าวเกรียบเห็ด, การแปรรูปกล้วย, เครื่องดื่มสมุนไพร เป็นต้น มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม ให้ชุมชนร่วมกับนักเรียน นักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน

ชุมชน จำนวน 23 ครัวเรือน ปลูกพืชผัก ทำปุ๋ยชีวภาพ และแปรรูปอาหาร เพื่อใช้ในครัวเรือน

0.00
3 เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

จำนวนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์/เผยแพร่ในการชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ 4 เรื่อง

0.00
4 เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงานการศึกษา วางแผนการสำรวจ ทดลอง จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน ทำให้ได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า และกระบวนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ

จำนวนบทความวิจัย 1 เรื่อง ตีพิมพ์/นำเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติหรือในวารสาร

0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สร้างความตระหนักและการปลูกพืชผักสมุนไพร

ชื่อกิจกรรม
สร้างความตระหนักและการปลูกพืชผักสมุนไพร
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายใน สถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน
รายละเอียดกิจกรรม
1.จัดประชุมเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของพืชผักสมุนไพร
2.ขออาสาสมัครร่วมกิจกรรมการปลูกพืชผักสมุนไพร
(กิจกรรมนี้จะปลูกและดูแลพืชผักสมุนไพรตลอดระยะเวลาโครงการ ให้เกิดความยั่งยืน)
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 มีนาคม 2563 ถึง 16 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของพืชผักสมุนไพร
2. ประชาชน/เยาวชน/นักเรียน ในพื้นที่ จำนวน 23 หลังคาเรือน ปลูกพืชผักสมุนไพรไว้รับประทานเองและแปลงผักและสวนสมุนไพรโรงเรียน 1 แห่ง
3. นักเรียนและนักศึกษาทำการสำรวจว่าแต่ละบ้านมีพืชสมุนไพรอะไรบ้าง ใช้ประโยชน์อะไรบ้าง และนำเสนอข้อมูลให้กับชุมชน
ผลลัพธ์
1. ผู้สูงวัย ผู้ใหญ่ เยาวชน นักเรียนและนักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมการเตรียม การปลูก และการดูแลพืชผักสมุนไพร
2. นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงาน วางแผนการทำการสำรวจ จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน
3. นักเรียนและนักศึกษาได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า
ภาคีร่วมสนับสนุน
โรงเรียนลาดสระบัวหนองลุมพุกวิทยา สนับสนุนให้ครู/นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม อบต.หัวงัว สนับสนุนเจ้าหน้าที่ อสม.ให้ความรู้
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน x 600 บาท x 6 xชั่วโมง x 1วัน

2 คน 3,600 1 7,200
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนผู้ช่วยวิทยากร จำนวน 3 คน x 300บาท x6 ชั่วโมง x1 วัน

3 คน 1,800 1 5,400
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าเดินทางเหมาจ่าย กม.ละ 4 บาท ระยะทาง 34 กม.x2

5 คน 272 1 1,360
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่

ค่าพาหนะนักศึกษา 10 คน *272 บาท * 1 ครั้ง

10 คน 272 1 2,720
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร/อาหารว่าง 150 บาท/วัน 70 คน * 1 วัน

70 คน 150 1 10,500
ค่าถ่ายเอกสาร

ค่าเอกสาร 5 ชุด ถัวเฉลี่ย

70 คน 30 1 2,100
ค่าเช่าสถานที่ 1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าวัสดุโครงการ ทำการปลูกพืชสมุนไพร

1 ชุด 10,000 1 10,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 คน 1,000 1 1,000
รวมค่าใช้จ่าย 41,280

กิจกรรมที่ 2 การทำและใช้ปุ๋ยชีวภาพ การแยกขยะและใช้ประโยชน์จากเศษใบไม้

ชื่อกิจกรรม
การทำและใช้ปุ๋ยชีวภาพ การแยกขยะและใช้ประโยชน์จากเศษใบไม้
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การทำปุ๋ยชีวภาพ การแปรรูป อาหารสุขภาพ เช่น การทำข้าวเกรียบสาหร่าย, ข้าวเกรียบเห็ด, การแปรรูปกล้วย, เครื่องดื่มสมุนไพร เป็นต้น มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม ให้ชุมชนร่วมกับนักเรียน นักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
  2. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
1. ให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะ การนำขยะสดทำปุ่ยน้ำหมัก
2. การทำและการใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ
3. ขออาสาสมัครบ้านร่วมการทำปุ๋ยชีวภาพเพื่อใช้งาน จำนวน 23 หลังคาเรือน 2 โรงเรียน
4. สาธิตการทำปุ่ยจากใบไม้
ระยะเวลาดำเนินงาน
20 มีนาคม 2563 ถึง 20 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ชาวบ้าน จำนวน 23 หลังคาเรือน และ 2 โรงเรียนฯ ทำปุ๋ยชีวภาพสำหรับใช้บำรุงต้นไม้ โดยความร่วมมือของนักเรียนและนักศึกษา
2. นักเรียน นักศึกษา ศึกษาประสิทธิภาพของการใช้ปุ๋ยชีวภาพในการปลูกพืชผักสมุนไพร
3. นักเรียน นักศึกษาได้กระบวนการในการศึกษาและทำโครงงานวิทยาศาสตร์
4. สาธิตการทำปุ๋ยจากใบไม้
ผลลัพธ์
1. ผู้สูงวัย ผู้ใหญ่ เยาวชน นักเรียนและนักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมการเตรียม การปลูก และการดูแลพืชผักสมุนไพร
2. นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมกันทำงาน วางแผนการติดตามผลการใช้ปุ๋ยชีวภาพ จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอข้อมูล
3. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้การเกิดดินจากการย่อยสลายซากพืช
ภาคีร่วมสนับสนุน
คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม สนับสนุนวิทยากร
โรงเรียนลาดสระบัวหนองลุมพุกวิทยา สนับสนุนให้ครู/นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
โรงเรียนบ้านกุดสังข์ สนับสนุนให้ครู/นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

2 คน*600บาท*6ชั่วโมง

2 คน 600 6 7,200
ค่าตอบแทนวิทยากร

ผู้ช่วยวิทยากร 300บาท*3คน*6ชั่วโมง

3 คน 300 6 5,400
ค่าอาหาร

ราคารวมอาหารว่าง

70 คน 150 1 10,500
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

วิทยากร/ผู้ช่วยวิทยากร 5 คน ระยะทาง 34 กม.ไปกลับ

5 คน 272 1 1,360
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่

ระยะทาง 34 กม.*4 บาท ไปกลับ

10 คน 272 1 2,720
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าถ่ายเอกสาร 1 ครั้ง 1,900 1 1,900
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 10,000 1 10,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษา 160บาท/วัน/คน

9 คน 160 1 1,440
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 1 ชุด 1,400 1 1,400
รวมค่าใช้จ่าย 43,920

กิจกรรมที่ 3 การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร

ชื่อกิจกรรม
การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การทำปุ๋ยชีวภาพ การแปรรูป อาหารสุขภาพ เช่น การทำข้าวเกรียบสาหร่าย, ข้าวเกรียบเห็ด, การแปรรูปกล้วย, เครื่องดื่มสมุนไพร เป็นต้น มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม ให้ชุมชนร่วมกับนักเรียน นักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ให้ความรู้ประโยชน์และวิธีการทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร
2. รวบรวมพืชผักและผลิตผงปรุงรส ครั้งที่ 1
3. ผลิตผงปรุงรส ครั้งที่ 2
ระยะเวลาดำเนินงาน
5 พ.ค. 2563 ถึง 6 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1.ชาวบ้าน ครู นักเรียนและนักศึกษา รวมจำนวน 70 คน มีความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และวิธีการทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร
2. ชาวบ้าน ครู นักเรียนและนักศึกษา รวมจำนวน 70 คน กันทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร
3. ชาวบ้าน ครู นักเรียนและนักศึกษา ทดลองใช้ผงปรุงรสจากพืชสมุนไพรในการปรุงอาหารในชีวิตประจำวัน
4. นักเรียนและนักศึกษา สำรวจความพึงพอใจในการใช้ผงปรุงรสจากพืชสมุนไพรในการปรุงอาหาร
ผลลัพธ์
1.สูงวัย ผู้ใหญ่ เยาวชน นักเรียนและนักศึกษาร่วมกันทำมีความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และวิธีการทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร
2. นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมกันวางแผน และสำรวจความพึงพอใจในการใช้ผงปรุงรสจากพืชสมุนไพรในการปรุงอาหาร จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอข้อมูล
ภาคีร่วมสนับสนุน
โรงเรียนลาดสระบัวหนองลุมพุกวิทยา สนับสนุนให้ครู/นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

2 วัน

2 คน 600 12 14,400
ค่าตอบแทนวิทยากร

ผู้ช่วยวิทยากร 2 วัน

3 คน 300 12 10,800
ค่าอาหาร 70 คน 150 2 21,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ระยะทาง 34 กม.

5 คน 272 1 1,360
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 10 คน 240 1 2,400
ค่าถ่ายเอกสาร 1 ครั้ง 3,000 1 3,000
ค่าเช่าสถานที่ 2 ครั้ง 1,000 1 2,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 10,000 1 10,000
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษา

9 คน 160 1 1,440
รวมค่าใช้จ่าย 67,400

กิจกรรมที่ 4 การแปรรูปอาหารสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
การแปรรูปอาหารสุขภาพ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การทำปุ๋ยชีวภาพ การแปรรูป อาหารสุขภาพ เช่น การทำข้าวเกรียบสาหร่าย, ข้าวเกรียบเห็ด, การแปรรูปกล้วย, เครื่องดื่มสมุนไพร เป็นต้น มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม ให้ชุมชนร่วมกับนักเรียน นักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
  2. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
1. ให้ความรู้
2. สำรวจความต้องการของชุนและความพร้อมของวัตถุดิบในชุมชนในการทำอาหารแปรรูป
3.ฝึกปฏิบัติการแปรรูปอาหาร ประเภทอาหาร ของขบเคี้ยว และเครื่องดื่มสมุนไพรเช่น
วันที่ 1 การทำข้าวเกรียบสาหร่ายไก, การทำข้าวเกรียบเห็ด
วันที่ 2 การทำแหนมเห็ด / สาหร่ายอบกรอบ
วันที่ 3 การทำน้ำพริกตาแดง / น้ำพริกเผา / น้ำพริกแคบหมูสาหร่ายไก
วันที่ 4 การแปรรูปกล้วย
วันที่ 5 การทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ระยะเวลาดำเนินงาน
18 พ.ค. 2563 ถึง 22 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1.ชาวบ้าน นักเรียนและนักศึกษา ได้ความรู้และฝึกปฏิบัติการแปรรูปอาหาร ประเภทอาหาร ของขบเคี้ยว และเครื่องดื่มสมุนไพร จำนวน ไม่น้อยกว่า 7รายการ
ผลลัพธ์
1.สูงวัย ผู้ใหญ่ เยาวชน นักเรียนและนักศึกษาร่วมกันฝึกปฏิบัติการแปรรูปอาหาร ประเภทอาหาร ของขบเคี้ยว และเครื่องดื่มสมุนไพร
2. ร้อยละ 20 ของชาวบ้าน สามารถแปรรูปอาหาร ไม่น้อยกว่า 5 รายการ เชิงการค้าได้
ภาคีร่วมสนับสนุน
โรงเรียนลาดสระบัวหนองลุมพุกวิทยา สนับสนุนให้ครู/นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

2 คน 5 วัน 6 ชั่วโมง/วัน 600 บาท/ชั่วโมง

2 คน 600 30 36,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ผู้ช่วยวิทยากร 5วันๆละ6ชั่วโมง*300บาท*ชั่วโมง

3 คน 300 30 27,000
ค่าอาหาร

จัดอบรม 5 วัน 70คน*อาหาร 80บาท/คน/วัน อาาหรว่าง 50บาท/คน/วัน

70 คน 150 5 52,500
ค่าถ่ายเอกสาร 1 ครั้ง 2,000 1 2,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 5 5,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 20,000 1 20,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 5 คน 272 1 1,360
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 10 คน 272 1 2,720
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 1 ชุด 1,800 1 1,800
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษา

9 คน 160 5 7,200
รวมค่าใช้จ่าย 156,580

กิจกรรมที่ 5 การวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์

ชื่อกิจกรรม
การวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  2. เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงานการศึกษา วางแผนการสำรวจ ทดลอง จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน ทำให้ได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า และกระบวนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ
รายละเอียดกิจกรรม
1. นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เสนอเค้าโครงการวิจัย (วางแผนการทดลอง)
2. นักศึกษาแต่ละกลุ่มเก็บตัวอย่าง เช่น ผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร อาหารแปรรูป ดิน ตามที่กำหนด
3. นำตัวอย่างไปวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ที่ห้องปฏิบัติการ ตามพารามิเตอร์ที่กำหนด เช่น คุณค่าทางโภชนาการของผงปรุรสจากพืชสมุนไพร อาหารแปรรูป สมบัติทางกายภาพและเคมีของดิน เป็นต้น
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 20 มกราคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1. ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เช่น คุณค่าทางโภชนาการของผงปรุรสจากพืชสมุนไพร อาหารแปรรูป สมบัติทางกายภาพและเคมีของดิน เป็นต้น
2. รายงานวิจัย จำนวนไม่น้อยกว่า 3 เรื่อง
ผลลัพธ์
บทความวิจัย จำนวน 4 เรื่อง เพื่อเผยแพร่ในการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือตีพิมพ์เผยแพร่ไม่น้
ภาคีร่วมสนับสนุน
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม สนับสนุนเครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง/อุปกรณ์การทดลองวิทยาศาสตร์
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
อื่น ๆ

ค่าวัสดุการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เช่น การวิเคราะห์โลหะหนัก หาโปรตีน ไขมัน เถ้า ความชื้น แร่ธาตุอาหารหลัก สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น

1 ชุด 37,480 1 37,480
รวมค่าใช้จ่าย 37,480

กิจกรรมที่ 6 ติดตามและนำเสนอผลการวิจัย

ชื่อกิจกรรม
ติดตามและนำเสนอผลการวิจัย
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงานการศึกษา วางแผนการสำรวจ ทดลอง จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน ทำให้ได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า และกระบวนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ
รายละเอียดกิจกรรม
1.ประชุมนำเสนอรายงานสรุปผลการดำเนินงาน และผลการวิจัยแต่ละเรื่อง
2.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสะท้อนผลการจัดกิจกรรม
3. ประเมินผลการจัดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
14 กรกฎาคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน
ผลลัพธ์
บทความวิจัย จำนวน 1 เรื่อง เพื่อเผยแพร่ในการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือตีพิมพ์เผยแพร่
ภาคีร่วมสนับสนุน
โรงเรียนบ้านลาดสระบัวหนองลุมพุก และโรงเรียนวังมนวิทยาคาร ให้ความอนุเคราะห์บุคลากรร่วมกิจกรรม
ผู้บริหาร อบต.หัวงัว อนุเคราะห์เข้าร่วมกิจกรรม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 600 6 7,200
ค่าตอบแทนวิทยากร

ผู้ช่วยวิทยากร

3 คน 300 6 5,400
ค่าอาหาร 70 คน 150 1 10,500
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 5 คน 272 1 1,360
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 10 คน 272 1 2,720
ค่าเช่าสถานที่ 1 คน 1,000 1 1,000
ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 100 1 7,000
อื่น ๆ

ค่าพิมพ์

1 ครั้ง 3,000 1 3,000
อื่น ๆ

ค่าจัดทำรายการวิจัย 4 เล่ม บทความ 4 เรื่อง

1 คน 20,000 1 20,000
อื่น ๆ

ค่าจัดทำรายงานสรุป

1 คน 10,000 1 10,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน

มหาวิทยาลัย ร้อยละ 10

1 ครั้ง 50,000 1 50,000
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษา

9 คน 160 1 1,440
รวมค่าใช้จ่าย 119,620

กิจกรรมที่ 7 พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 แก่เยาวชน

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 แก่เยาวชน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  2. เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงานการศึกษา วางแผนการสำรวจ ทดลอง จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน ทำให้ได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า และกระบวนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ
รายละเอียดกิจกรรม
1. เตรียมนักศึกษาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบเชิงรุก เพื่อนำไปสู่การบูรณาการการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา
2. นักศึกษาแต่ละคนเลือกถ่ายทอดเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นักเรียนระดับชั้น ตามที่ได้รับมอบหมาย หรือให้ความช่วยเหลือเด็กที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้เป็นกลุ่มเล็ก
3. นักเรียนชั้น ป.3-ป.6 สอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียน(ก่อนร่วมกิจกรรม)
4. สอนตามที่ได้รับมอบหมาย จากโรงเรียน คนละ 2-3 ชั่วโมง ต่อวัน เป็นเวลาอย่างน้อย 20 ชั่วโมง
(หมายเหตุ กิจกรรมนี้เป็นลำดับที่ 6 จัดก่อนประเมินผล)
ระยะเวลาดำเนินงาน
25 พ.ค. 2563 ถึง 29 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีความสนใจเรียนและทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์
2. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 มีความสนใจเรียนและทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์และได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เชิงรุก
3.นักศึกษามีทักษะในการถ่ายทอดความรู้แก่นักเรียน และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการสูงขึ้น
ผลลัพธ์
นักศึกษามีความรู้ เข้าใจ ในการวัดประเมินผลทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ
ภาคีร่วมสนับสนุน
โรงเรียนลาดสระบัวหนองลุมพุกวิทยา ให้ควมอนุเคราะห์ให้ทำการทดลองสอน/ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์
โรงเรียนวังมนวิทยาคารให้ความอนุเคราะห์ให้ทำการทดลองสอน/ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าพาหนะเดินทาง - อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษา 240 บาท/วัน

10 คน 240 5 12,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถโดยสารประจำทาง 10 คน 272 1 2,720
ค่าถ่ายเอกสาร 1 ครั้ง 4,000 1 4,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ค่าสื่อ วัสดุการศึกษา 8 ระดับ ชั้น

1 ครั้ง 15,000 1 15,000
รวมค่าใช้จ่าย 33,720

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 176,000.00 3,200.00 169,800.00 69,000.00 82,000.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 35.20% 0.64% 33.96% 13.80% 16.40% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

ศูนย์วิทยาศาสตร์์

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<