การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการโรงสีข้าวชุมชนเชิงพาณิชย์ ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการโรงสีข้าวชุมชนเชิงพาณิชย์ ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/01/2020 กำหนดเสร็จ 30/04/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
สมาชิกและผู้ดำเนินการในสหกรณ์โรงสีข้าวชุมชน ต.สงเป 30

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ เขาวง สงเปลือย

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
  1. ผู้ควบคุมเครื่องสามารถเดินเครื่องจักรโรงสีข้าวสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังผลให้สามารถเพิ่มปริมาณต้นข้าว ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับการสีข้าวแบบเดิม
5.00 5.00
2 สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
  1. สามารถเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของปริมาณการขายรวมทั้งหมด
5.00 5.00
3 ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
  1. ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
80.00 80.00
4 เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
  1. มีการเริ่มต้นติดต่อ/ประสานงานการขายกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โดยมีการประชุมร่วม/พบปะพูดคุย กับตัวแทนของบริษัท/ห้างร้านชั้นนำ ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
2.00 2.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 วางแผนดำเนินงาน นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้องต้น

ชื่อกิจกรรม
วางแผนดำเนินงาน นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้องต้น
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
  2. สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
  3. ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
  4. เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
วางแผนดำเนินงาน นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้อต้น ด้านการบริการจัดการโรงสีข้าวเชิงพาณิชย์ทั้งระบบ (เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรับซื้อข้าวเปลือก, การตีราคาข้าวเปลือก, ความสามารถของเครื่องจักรในการสีข้าว, การเก็บรักษาข้าวเปลือก, ข้าวสาร, การขายข้าวสาร] ตลอดจนการบันทึกข้อมูลต่างๆ ของโรงสีที่ผ่านมา)
ระยะเวลาดำเนินงาน
2 มกราคม 2563 ถึง 31 มกราคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต ได้ข้อมูลที่นักศึกษาเก็บข้อมูลจากพื้นที่
ผลลัพธ์ วิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผล หาแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น(นักศึกษาระดมความคิด)
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน)

6 คน 240 8 11,520
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน)

10 คน 120 9 10,800
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 3 เที่ยว × 4 บาท)

3 เที่ยว 736 3 6,624
ค่าเช่ารถ

จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว)

1 เที่ยว 4,500 3 13,500
ค่าวัสดุสำนักงาน

กระดาษ A4 (จำนวน 4 กล่อง x 550 บาท)

5 ชุด 550 1 2,750
ค่าวัสดุสำนักงาน

หมึกพิมพ์เลเซอร์ HP LaserJet P1102 (จำนวน 1 กล่อง x 2,350 บาท)

1 ชิ้น 2,350 1 2,350
ค่าวัสดุสำนักงาน

หมึกสำหรับเครื่องพิมพ์ สีดำ 2 ขวด, แดง 1 ขวด, เหลือง 1 ขวด, น้ำเงิน 1 ขวด

1 ชุด 1,400 1 1,400
ค่าวัสดุสำนักงาน

MICRO SD CARD คลาส 10 ความจุ 128 GB (2 ชิ้น x 890 บาท)

2 ชิ้น 890 1 1,780
ค่าวัสดุสำนักงาน

ฉากถ่ายภาพ (1 ชุด x 13,000 บาท)

1 ชุด 13,000 1 13,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ไม้กันสั่น Gimbal มือือสำหรับ Smartphone สำหรับกล้องรอง (1 ชิ้น x 4,900 บาท)

1 ชิ้น 4,900 1 4,900
ค่าวัสดุสำนักงาน

ปลั๊กสามตามาตรฐานสำหรับเงินไฟสตูดิโอ (2 อัน x 499 บาท)

2 ชิ้น 499 1 998
ค่าวัสดุสำนักงาน

กระดาษฟูบ (100 แผ่น x 3 บาท)

100 ชุด 3 1 300
ค่าวัสดุสำนักงาน

ปากกา (150 ด้าม x 5 บาท)

150 ชิ้น 5 1 750
ค่าวัสดุสำนักงาน

ปากกาสีเมจิก (4 กล่อง x 100 บาท)

4 ชุด 100 1 400
ค่าวัสดุสำนักงาน

สมุดจดบันทึก (3 เล่ม x 120 บาท)

3 ชิ้น 120 1 360
ค่าวัสดุสำนักงาน

ลวดเย็บกระดาษ เบอร์ 27/4.8 (5 กล่อง x 10 บาท)

5 ชิ้น 10 1 50
ค่าวัสดุสำนักงาน

แฟ้มใส่เอกสาร 2 ห่วง (4 แฟ้ม x 85 บาท)

4 ชิ้น 85 1 340
ค่าวัสดุสำนักงาน

ดินสอดำ ขนาด 2B พร้อมยางลบ (30 แท่ง x 10 บาท)

30 ชิ้น 10 1 300
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 80 1 2,400
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 30 2 1,800
รวมค่าใช้จ่าย 76,322

กิจกรรมที่ 2 เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
  2. สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
  3. ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
  4. เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน เพื่อความพร้อมในการดำเินงาน
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 มกราคม 2563 ถึง 31 มกราคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน
ผลลัพธ์ ความพร้อมในการดำเนินงาน
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน)

10 คน 120 9 10,800
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 3 เที่ยว × 4 บาท)

3 เที่ยว 736 3 6,624
ค่าเช่ารถ

จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว)

1 เที่ยว 4,500 3 13,500
อื่น ๆ

จ้างเหมาตรวจสอบความปลอดภัยของข้าวทางห้องปฏิบัติการ (ตัวอย่างละ 15000 × 2 ตัวอย่าง)

2 ชิ้น 15,000 1 30,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ผ้าปิดจมูกอนามัย (100 อัน x 10 บาท )

100 ชิ้น 10 1 1,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 80 1 2,400
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 30 2 1,800
ค่าถ่ายเอกสาร

ค่าจัดทำเอกสาร (30 เล่ม × 1 โครงการ × 30 บาท = 900 บาท)

30 ชุด 30 1 900
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์

ค่าทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ (4 เมตร x 2 เมตร x 150 บาท/ตารางเมตร)

1 ชิ้น 1,200 1 1,200
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ข้าวเปลือกสำหรับทดสอบเครื่องจักรสีข้าว (ข้าวเปลือก 5,000 กิโลกรัม × 23 บาท/กิโลกรัม)

6,000 ชิ้น 18 1 108,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ลูกยางกะเทาะข้าวเปลือก ขนาด 6 × 9 นิ้ว (จำนวน 12 ลูก × ราคาลูกละ 1,605 บาท)

12 ชิ้น 1,605 1 19,260
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

แท่งยางขัดขาว (จำนวน 15 เท่ง × ราคาแท่งละ 535 บาท)

15 คน 535 1 8,025
รวมค่าใช้จ่าย 203,509

กิจกรรมที่ 3 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่

ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
  2. ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่ ให้กับผู้ควบคุมเครื่องจักรสีข้าว เพื่อให้มีทักษะ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต นักศึกษาอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่แก่สมาชิกของโรงสี
ผลลัพธ์ ผู้ควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสามารถควบคุมให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการแตกหักของข้าว/ได้คู่มือการใช้งานเครื่องจักร
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน)

6 คน 240 8 11,520
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน)

10 คน 120 9 10,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน × 8 ชม. × 300 บาท)

1 ครั้ง 2,400 1 2,400
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 2 เที่ยว × 4 บาท)

3 เที่ยว 736 2 4,416
ค่าตอบแทนวิทยากร

จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว)

3 คน 4,500 1 13,500
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 80 1 2,400
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 30 2 1,800
รวมค่าใช้จ่าย 46,836

กิจกรรมที่ 4 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดโรงสีข้าว

ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดโรงสีข้าว
วัตถุประสงค์
  1. สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
  2. ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
  3. เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดโรงสีข้าว เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานโรงสีข้าวมีความรู้และทักษะด้านการบริหารการจัดการเกี่ยวกับการตลาดและการขายข้าว
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 15 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต ผู้ผ่านการอบรมหลักการตลาด
ผลลัพธ์ สมาชิกสหกรณ์โรงสีข้าวมีความรู้และทักษะด้านการบริหารการจัดการเกี่ยวกับการตลาดและการขายข้าว
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน)

6 คน 240 8 11,520
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน)

10 คน 120 9 10,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน × 8 ชม. × 300 บาท)

1 ครั้ง 2,400 1 2,400
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 2 เที่ยว × 4 บาท)

3 เที่ยว 736 2 4,416
ค่าเช่ารถ

จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว)

3 เที่ยว 4,500 1 13,500
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 80 1 2,400
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 30 2 1,800
รวมค่าใช้จ่าย 46,836

กิจกรรมที่ 5 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์

ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์
วัตถุประสงค์
  1. สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
  2. ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
  3. เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานโรงสีข้าวมีความรู้การบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์)
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต นักศึกษาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์
ผลลัพธ์ สมาชิกสหกรณ์มโรงสีข้าวความรู้การบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์)/ได้คู่มือการค้าออนไลด์
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน)

6 คน 240 8 11,520
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน)

10 คน 120 9 10,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน × 8 ชม. × 300 บาท)

1 ครั้ง 2,400 1 2,400
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 3 เที่ยว × 4 บาท)

3 เที่ยว 736 3 6,624
ค่าตอบแทนวิทยากร

จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว)

3 เที่ยว 4,500 1 13,500
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 80 1 2,400
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน)

30 คน 30 2 1,800
รวมค่าใช้จ่าย 49,044

กิจกรรมที่ 6 สรุปผลการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
สรุปผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
  2. สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
  3. ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
  4. เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
สรุปผลการดำเนินงาน
ผลผลิต ข้อมูลที่นักศึกษาเก็บข้อมูลจากพื้นที่/ผลการฝึกอบรมแต่ละกิจกรรม
ผลลัพธ์ ผลข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผล หาแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นและผลการดำเนินการ/เล่มรายงานฉบับร่างผลการดำเนินการในโครงการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 เมษายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต รายงานฉบับสมบูรณ์ของโครงการ, ผู้ผ่านการอบรม
ผลลัพธ์ ผู้ปฏิบัติงานในโรงสีข้าวมีความรู้และทักษะการบริหารการจัดการโรงสีข้าวได้ สามารถควบคุมเครื่องจักรสีข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ต้นข้าว ลดการแตกหัก ลดต้นทุนการผลิต รวมไปถึงด้านการตลาดสามารถบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์) ได้อย่างมีประสิทธิผล
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 3 วัน)

10 คน 120 3 3,600
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 2 เที่ยว × 4 บาท)

3 เที่ยว 736 2 4,416
ค่าเช่ารถ

จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว)

1 เที่ยว 4,500 1 4,500
อื่น ๆ

ค่าทำเนียมอุดหนุนสถาบัน ร้อยละ 10

1 คน 48,456 1 48,456
รวมค่าใช้จ่าย 60,972

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 483,519.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 142,080.00 1,200.00 95,820.00 165,963.00 78,456.00 483,519.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 29.38% 0.25% 19.82% 34.32% 16.23% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

คณะบริหารศาสตร์

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<