โครงการ การจัดการอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัยโดยชุมชน

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

โครงการ การจัดการอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัยโดยชุมชน

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019 กำหนดเสร็จ 30/09/2021

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ครูและผู้ปกครองในชุมชน ศพด.อบต.หนองอิเฒ่า 70
นักศึกษาร่วมโครงการ 8
เด็กปฐมวัยศพด.อบต.หนองอิเฒ่า 98

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ยางตลาด ยางตลาด
กาฬสินธุ์ ยางตลาด ยางตลาด ชนบท

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยให้เกิดความยั่งยืน

ร้อยละ 80 ของเด็กปฐมวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

0.00 1.00
2 เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิดค้น สร้างสรรค์ สามารถคิดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย โดยคำนึงถึงแคลอรี่ที่เด็กปฐมวัยควรได้รับในแต่ละมื้ออย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

ร้อยละ 80 ของนักศึกษาประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง คิดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย

80.00 1.00
3 เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การแปรรูปอาหารสุขภาพ ขนมหวาน เครื่องดื่มสมุนไพร มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกับนักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน

ร้อยละ 80 ของชุมชนนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การแปรรูปอาหารสุขภาพ ขนมหวาน เครื่องดื่มสมุนไพร มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

80.00 1.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.กิจกรรมเตรียมการสำรวจพื้นที่กลุ่มเป้าหมายในตำบลหนองอิเฒ่าอำเภอยางตลาด

ชื่อกิจกรรม
1.กิจกรรมเตรียมการสำรวจพื้นที่กลุ่มเป้าหมายในตำบลหนองอิเฒ่าอำเภอยางตลาด
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยให้เกิดความยั่งยืน
รายละเอียดกิจกรรม
1.ประชุมเตรียมการสำรวจพื้นที่กลุ่มเป้าหมายในตำบลหนองอิเฒ่า อำเภอยางตลาด จำนวน 3กลุ่ม
2.รวมกลุ่มเพื่อรับการถ่ายทอดความรู้ด้านอาหารพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัยในชุมชน เรื่อง ความรู้ คุณค่าของอาหารการจัดอาหารกลางวันที่มีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัย การใช้พืชผัก สมุนไพร ปรุงรสชาติอาหารแทนการใช้ผงชูรส
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 มีนาคม 2563 ถึง 16 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ด้านอาหารพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัยในชุมชน เรื่อง คุณค่าของอาหารการจัดอาหารกลางวันที่มีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัย การใช้พืชผัก สมุนไพร ปรุงรสชาติอาหารแทนการใช้ผงชูรส
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิเฒ่า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าอาหาร

ค่าอาหาร อาหารว่าง -เครื่องดื่ม

70 คน 200 1 14,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า 1 คน 1,800 1 1,800
ค่าวัสดุสำนักงาน 70 คน 245 1 17,150
ค่าถ่ายเอกสาร 70 คน 70 1 4,900
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 1 คน 2,370 1 2,370
รวมค่าใช้จ่าย 40,220

กิจกรรมที่ 2 สร้างความตระหนักการปลูกพืชผัก สมุนไพร และนำมาใช้ประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติอาหารแทนผงชูรส

ชื่อกิจกรรม
สร้างความตระหนักการปลูกพืชผัก สมุนไพร และนำมาใช้ประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติอาหารแทนผงชูรส
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยให้เกิดความยั่งยืน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ประชุมเพื่อสร้างความตระหนัก
2. ขออาสาสมัครร่วมกิจกรรมการนำพืชผัก สมุนไพร มาประกอบอาหารเพิ่มรสชาติแทนผงชูรส
ระยะเวลาดำเนินงาน
23 เมษายน 2563 ถึง 24 เมษายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Outputs)
1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการนำพืชผักสมุนไพร มาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติอาหารแทนผงชูรส
2. ชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย ในพื้นที่ จำนวน 40 หลังคาเรือน ปลูกพืชผักสมุนไพรไว้รับประทานเอง และนำมาปรุงอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย
3. นักศึกษาทำการสำรวจพืชผักสมุนไพร ที่ใช้เพิ่มรสชาติอาหารแทนผงชูรส และนำเสนอข้อมูลให้กับชุมชน
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. ผู้สูงวัย ผู้ใหญ่ เยาวชน และนักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมการเตรียม การปลูก และการดูแลพืชผักสมุนไพร
2. นักศึกษา ได้ร่วมกันทำงาน วางแผนการทำการสำรวจ จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษาร่วมกับชุมชน
3. นักศึกษาได้องค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิเฒ่า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 3,600 2 21,600
ค่าอาหาร 70 คน 200 2 28,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 2 2,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 70 คน 80 1 5,600
ค่าเช่ารถ 1 คน 1,500 2 3,000
รวมค่าใช้จ่าย 60,200

กิจกรรมที่ 3 การประกอบอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย

ชื่อกิจกรรม
การประกอบอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิดค้น สร้างสรรค์ สามารถคิดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย โดยคำนึงถึงแคลอรี่ที่เด็กปฐมวัยควรได้รับในแต่ละมื้ออย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
รายละเอียดกิจกรรม
1.ให้ความรู้เรื่องอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย
2.สำรวจความพร้อมของวัตถุดิบในการประกอบอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัยร่วมกับชุมชน
3.ร่วมฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัยร่วมกับชุมชน
4.จัดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานรายสัปดาห์ รายเดือนโดยคำนึงแคลอรี่ที่เด็กควรได้รับในแต่ละมื้อ
ระยะเวลาดำเนินงาน
11 พ.ค. 2563 ถึง 4 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Outputs)1.ชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย ในพื้นที่ ประกอบอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย
2. ชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย ในพื้นที่ ได้รับความรู้ในการจัดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานรายสัปดาห์ รายเดือนโดยคำนึงแคลอรี่ที่เด็กควรได้รับในแต่ละมื้อ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. ผู้สูงวัย ผู้ใหญ่ เยาวชน และนักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรม
2. ร้อยละ 80 ของชาวบ้าน ได้องค์ความรู้ในการประกอบอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย
3. ร้อยละ 80 ของชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำงาน วางแผนการทำเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสาน
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิเฒ่า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 4 คน 3,600 2 28,800
ค่าอาหาร

อาหารผู้เข้าร่วมกิจกรรม

70 คน 200 2 28,000
ค่าเช่ารถ 1 เที่ยว 1,500 2 3,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 70 คน 540 2 75,600
ค่าวัสดุสำนักงาน 70 คน 160 1 11,200
รวมค่าใช้จ่าย 146,600

กิจกรรมที่ 4 การแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
การแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การแปรรูปอาหารสุขภาพ ขนมหวาน เครื่องดื่มสมุนไพร มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกับนักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
รายละเอียดกิจกรรม
1. สำรวจความต้องการของชุนชนและความพร้อมของวัตถุดิบในชุมชนในการทำอาหารแปรรูปพร้อมให้ความรู้
2.ฝึกปฏิบัติการแปรรูปอาหาร ขนมหวาน และน้ำสมุนไพร
ระยะเวลาดำเนินงาน
18 พ.ค. 2563 ถึง 22 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Outputs)
ชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย ในพื้นที่ มีความรู้และฝึกปฏิบัติการแปรรูปอาหาร ขนมหวาน และน้ำสมุนไพร จำนวน ไม่น้อยกว่า5 รายการ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
ร้อยละ 80 ของชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย ในพื้นที่ สามารถแปรรูปอาหาร ขนมหวาน และน้ำสมุนไพรได้
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิเฒ่า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 5 คน 3,600 1 18,000
ค่าอาหาร 70 คน 200 2 28,000
ค่าเช่ารถ 1 เที่ยว 1,500 5 7,500
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 70 คน 640 1 44,800
รวมค่าใช้จ่าย 98,300

กิจกรรมที่ 5 การจัดการความรู้ เรื่อง อาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย

ชื่อกิจกรรม
การจัดการความรู้ เรื่อง อาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยให้เกิดความยั่งยืน
  2. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิดค้น สร้างสรรค์ สามารถคิดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย โดยคำนึงถึงแคลอรี่ที่เด็กปฐมวัยควรได้รับในแต่ละมื้ออย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
  3. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การแปรรูปอาหารสุขภาพ ขนมหวาน เครื่องดื่มสมุนไพร มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกับนักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
รายละเอียดกิจกรรม
ชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย/นักศึกษา ร่วมจัดการความรู้ เรื่อง อาหารกลางวันพื้นบ้านอีสาน และ การแปรรูปอาหาร ขนมหวาน และน้ำสมุนไพร สำหรับเด็กปฐมวัย
ระยะเวลาดำเนินงาน
25 สิงหาคม 2563 ถึง 26 สิงหาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Outputs)
ชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย/นักศึกษา ที่ร่วมกิจกรรมได้ถ่ายทอดความรู้และความสำคัญของการนำพืชผักสมุนไพร มาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติอาหารแทนผงชูรส นำเสนอข้อมูลให้กับชุมชนเพื่อขยายผล
ผลลัพธ์ (Outcomes)
ร้อยละ 80 ของชาวบ้าน/ครูศพด./เด็กปฐมวัย/นักศึกษา ประกอบอาหารโดยนำพืชผักสมุนไพร มาเพิ่มรสชาติอาหารแทนผงชูรสและ แปรรูปอาหาร ขนมหวาน เครื่องดื่มสมุนไพร เพื่อสุขภาพ
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิเฒ่า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 2 14,400
ค่าอาหาร 70 คน 200 2 28,000
ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,500 2 3,000
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม 70 คน 200 2 28,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน 4 คน 250 2 2,000
ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 130 1 9,100
รวมค่าใช้จ่าย 84,500

กิจกรรมที่ 6 ติดตามและนำเสนอผลการวิจัย

ชื่อกิจกรรม
ติดตามและนำเสนอผลการวิจัย
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยให้เกิดความยั่งยืน
  2. เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิดค้น สร้างสรรค์ สามารถคิดเมนูอาหารกลางวันพื้นบ้านอีสานสำหรับเด็กปฐมวัย โดยคำนึงถึงแคลอรี่ที่เด็กปฐมวัยควรได้รับในแต่ละมื้ออย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
  3. เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ การทำผงปรุงรสจากพืชสมุนไพร การแปรรูปอาหารสุขภาพ ขนมหวาน เครื่องดื่มสมุนไพร มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกับนักศึกษา ผลิตเพื่อบริโภคเอง หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
รายละเอียดกิจกรรม
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน และผลการวิจัยแต่ละกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
21 กันยายน 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Outputs)
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน
ผลลัพธ์ (Outcomes)
บทความวิจัย จำนวน 1 เรื่อง เพื่อเผยแพร่ในการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือตีพิมพ์เผยแพร่
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิเฒ่า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน 3,600 2 36,000
ค่าอาหาร 30 คน 200 2 12,000
ค่าถ่ายเอกสาร 30 ชุด 450 1 13,500
ค่าวัสดุสำนักงาน 15 ชิ้น 412 1 6,180
ค่าตอบแทนการประสานงาน 5 คน 250 2 2,500
รวมค่าใช้จ่าย 70,180

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 151,300.00 2,370.00 185,800.00 160,530.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 30.26% 0.47% 37.16% 32.11% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

คณะเทคโนโลยีการเกษตร สาขาเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<