แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายดาวอินคา กรณีศึกษาไร่พรปวีณ์ อาเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ระยะเวลาโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 31 พ.ค. 2561
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ | 1 การเข้ามาแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่ การเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่สามารถเข้ามาได้ง่าย เนื่องจากธุระกิจประเภทนี้ใช้เงินลงทุนที่ไม่สูงมาก และขั้นตอนการดำเนินงาน ขั้นตอนการผลิต ไม่ยุ่งยากและซับซ้อน อีกทั้งหากผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้ามานั้นมีพันธมิตรทางด้านธรุกิจอยู่แล้ว เช่น มีพันธมิตรในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย หรือพันธมิตรในด้านแหล่งวัตุดิบ และมีเงินทุนที่ดี ยิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการรายใหม่ในการเข้ามาประกอบธุรกิจประเภทนี้ให้ประสบผลสำเร็จดียิ่งขึ้น 2 ความรุนแรงของการแข่งขันภายในอุตสากรรม ในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจเครืองสำอางเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยผู้ประกอบการรายใหญ่มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการแข่งขันในตลาดทั้ง 3 ระดับนั้น มีการแข่งขันกันในระดับของตัวเองที่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนจากทางรัฐบาลเองในการให้สินเชื่อในการประกอบธรุรกิจ หรือดำเนินธรุกิจใหม่ หรือการเข้ามาลงทุนชองธุรกิจชาวต่างชาติในธรุกิจประเภทเครื่องำอางดังกล่าวนี้แล้ว จึงทำให้มองเห็นได้ว่า มีการแข่งขันกันสูงภายในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง 3 อานาจต่อรองของผู้จาหน่ายวัตถุดิบ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการนั้น ส่วนใหญ๋เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากธรรมชาติ โดยที่วัตถุดิบที่นำมาผลิตเกือบทั้งหมดนั้น ทางผู้ประกอบการมีแหล่งวัตุดิบเป็นของตัวเอง จึงทำให้อำนาจต่อรองของทางผู้จำหน่ายวัตถุดิบนั้น ไม่มีผลใดๆ กับทางผู้ประกอบการ 4 อานาจต่อรองของผู้ซื้อ อำนาจต่อรองของผู้ซื้อถือว่าอยู่ในระดับที่สูง เพราะสินค้าของเรายังเป็นสินค้าใหม่และยังไม่เป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าในตลาด และอีกประการหนึ่งคือ ยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีความจงรักภักดีในแบรนด์สินค้าที่ผู้บริโภคใช้อยู่แล้ว และที่สำคัญ ปัจจุบันนี้ตลาดเครื่องสำอางมีการแข่งขันกันสูงมาก พร้อมทั้งมีผลิตภัณฑ์ที่ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้กันมากมาย ดังนั้นจึงทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมายในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้น. |
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ |
|
|
|
||