แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ การพัฒนาความหลากหลายของรสชาติผลิตภัณฑ์ถั่วตัด : กรณีศึกษา กลุ่มแปรรูปถั่วลิสงเมืองเพีย ตำบลเมืองเพีย อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี
ระยะเวลาโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 30 พฤศจิกายน 2560
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ | สรุปผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน และภายนอกองค์กร (SWOT Analysis) ผู้
ศึกษาพบว่าผลิตภัณฑ์ถั่วตัดของกลุ่มแปรรูปถั่วลิสงเมืองเพีย มีจุดเด่นในเรื่องของราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถนำกลยุทธ์ต้นทุนต่ำ (Low Cost Marketing Strategy) คือ มุ้งเน้นการควบคุมต้นทุนทางการบริหารงานและการผลิตให้ต่ำ เพื่อให้กลุ่มแม่บ้านสามารถขายสินค้าได้ในระดับราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งขัน โดยการสั่งซื้อวัตถุดิบที่ไม่เสียง่ายมากักเก็บไว้ เพราะการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณที่มาก ๆ จะทำให้ต้นทุนในการสั่งซื้อต่ำลง และได้รับส่วนลดในการสั่งซื้อสินค้า เพื่อให้ต้นทุนผลิตภัณฑ์ต่ำกว่าคู่แข่งขัน ดังนั้นกลุ่มแม่บ้าน จึงควรมุ่งในการขยายช่องทางในการจัดจำหน่าย เพื่อเพิ่มยอดขายถั่วตัดเพิ่มมากขึ้น โดยการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพื่อเป็นการขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น
สรุปผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมความสามารถทางการแข่งขัน (5 Forces Model) พบว่า อุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวจากถั่วลิสง แม้จะมีการแข่งขันกันสูงในเรื่องของสินค้าทดแทน และมีคู่แข่งรายใหม่เข้าตลาดมาได้ค่อนข้างง่าย ดังนั้นในการวางกลยุทธ์ ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าให้ได้อย่างถูกต้อง และสร้างการรับรู้ในตราสินค้าอย่างรวดเร็วในใจของลูกค้า อีกทั้งรสชาติของสินค้าจะต้องมีความอร่อย ถูกปากของผู้บริโภค เพื่อให้ลูกค้านึกถึงตราสินค้าได้เมื่อเกิดความอยากรับประทานขนมถั่วตัดเป็นตรายี่ห้อแรกๆ |
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ |
|
|
|
||