แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

ชื่อโครงการ โครงการค่าย Digital Media Workshop ครั้งที่ 9

ระยะเวลาโครงการ 12 สิงหาคม 2562 - 30 เมษายน 2563

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

  • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
  • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
  • กระบวนการชุมชน
  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่

1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่
  1. การสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ โดยการถ่ายทำและตัดต่อวีดีโอ เพื่อประชาสัมพันธ์ชุมชน (Film Editing)
  2. การออกแบบเวว็บไซต์ เพื่อขายของออนไลน์ หรือให้ข้อมูลท่องเที่ยวของชุมชน (Interactive website)
  3. การสร้างเกม Games

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่
  1. เยาวชนมีความเข้าใจเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการใช้สื่อดิจิทัลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ และสามารถนำความรู้ไปสร้างรายได้ และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
    1. บุคคลากรในชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่เข้าร่วมโครงการ มีความสามารถและทักษะด้านการออกแบบ และสร้างเว็ปไซต์เพิ่มขึ้น สามารถนำทักษะนั้นๆไปพัฒนาต่อได้ด้วยตนเอง
    2. เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม กับข้าราชการ ประชาชน และเยาวชน ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน
    3. เป็นการบริการวิชาการความรู้ ของคณะดิจิทัลมีเดียที่มีประโยชน์ต่อชุมชน

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่

เปิดกิจกรรมค่าย ช่วงเช้ากิจกรรมละลายพฤติกรรม หัวข้อ “ ICE BREAKING ” ให้เด็ก ๆ ไปแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้พวกเขาได้รู้ว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีอะไรที่น่าสนใจนอกจากสิ่งที่ผู้อื่นเห็นจากภายนอก

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่
  1. เปิดกิจกรรมค่าย ช่วงเช้ากิจกรรมละลายพฤติกรรม หัวข้อ “ ICE BREAKING ” ให้เด็ก ๆ ไปแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้พวกเขาได้รู้ว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีอะไรที่น่าสนใจนอกจากสิ่งที่ผู้อื่นเห็นจากภายนอก
  2. เริ่มกิจกรรมค่าย โดยแบ่งกลุ่มที่นักเรียนทำการเลือกที่จะสร้างโครงงานในประเภทต่างๆ3 ประเภท ดังนี้ • Film • Interactive website • Games
  3. ซ้อม Presentation และพูดคุย
    • เกี่ยวกับชีวิตมหาลัย ให้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนด้าน Digital Media สื่อมีเดียต่างๆ ช่องทางการ ทำงาน หรือประสบการณ์ของคนที่ได้ทำงานทางด้านนี้แล้วจริง ๆ
    • การนำสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการทั้งความรู้ และความสนุกไปใช้ให้เกิดประโยชน์

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

นักเรียนสามารถรัลองค์ความรู้จากพี่ค่าย ที่มาถ่ายทอดให้ได้ และสามารถพูดคุยผ่านช่องทาง ไลน์ เฟสบุ๊คติดต่อกันได้ตลอดเวลากับพี่ค่าย ถึงแม้พี่จะกลับมาที่ กทม แล้ว

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

Pinterest, Youtube

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. อื่นๆ

เยาวชนมีความเข้าใจเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการใช้สื่อดิจิทัลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ และสามารถนำความรู้ไปสร้างรายได้ และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน