การแปรรูปมะนาวสดเป็นน้ามะนาวพร้อมดื่ม : กรณีศึกษาสวนมะนาวไร่ภูตะวัน บ้านอีหลุ่ง ต้าบลเชียงยืน อ้าเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

ชื่อโครงการ การแปรรูปมะนาวสดเป็นน้ามะนาวพร้อมดื่ม : กรณีศึกษาสวนมะนาวไร่ภูตะวัน บ้านอีหลุ่ง ต้าบลเชียงยืน อ้าเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

ระยะเวลาโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 30 พฤศจิกายน 2560

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

  • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
  • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
  • กระบวนการชุมชน
  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่

1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่

การแปรรูปมะนาวสดเป็นน้ามะนาวพร้อมดื่ม กรณีศึกษาสวนมะนาวไร่ภูตะวันบ้านอีหลุ่ง ตาบลเชียงยืน อาเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแปรรูปมะนาวสดให้เป็นน้ามะนาวพร้อมดื่ม เพื่อทดสอบตลาดเครื่องดื่มน้ามะนาวพร้อมดื่ม โดยประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จานวนทั้งหมด 100 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการดาเนินงานครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 15-25 ปี ระดับการศึกษา ระดับชั้นปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือนต่ากว่า 10,000 บาท โดยเฉลี่ยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นนักศึกษา พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์น้ามะนาวพร้อมดื่มส่วนมากมักลองดื่มยี่ห้อใหม่ๆอยู่เสมอ และปัจจัยทางด้านการตลาด ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ามะนาวพร้อมดื่ม ส่วนมากให้ความสาคัญในด้านรสชาติ ปัจจัยด้านราคาที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ามะนาวพร้อมดื่ม ส่วนมากให้ความสาคัญในด้านราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ ปัจจัยด้านช่องทางการจาหน่ายที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ามะนาวพร้อมดื่ม ส่วนมากให้ความสาคัญในการหาซื้อได้ง่าย ปัจจัยด้านช่องทางการจาหน่ายที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ามะนาวพร้อมดื่ม ส่วนมากให้ความสาคัญในการจัดแสดงสินค้า ณ จุดขาย ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และแบบสอบถามความชอบต่อน้ามะนาวพร้อมดื่ม 3 รสชาติ โดยมีลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมแบบสอบถามความชอบต่อน้ามะนาวพร้อมดื่ม 3 รสชาติ รสชาติน้ามะนาวดั้งเดิม รสชาติน้ามะนาวบลูฮาวาย รสชาติน้าผึ้งมะนาว พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรมีความชอบในรสชาติน้ามะนาวบลูฮาวายมากที่สุด รองลงมาเป็นรสชาติน้าผึ้งมะนาว และ รสชาติน้ามะนาวดั้งเดิม ตามลาดับ

 

1.หากมีการออกแบบสินค้าใหม่ในครั้งต่อไป ควรเพิ่มรายละเอียดในตราสินค้าอีก เช่น วัน เดือน ปี ที่ผลิต และระยะเวลาในการเก็บรักษา และรสชาติที่ชัดเจน เพื่อสร้างคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์น้ามะนาวพร้อมดื่มให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น 2.อยากให้ผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางการจาหน่ายสินค้าให้มากขึ้น เช่น มาจาหน่ายสินค้าในเขตตัวเมืองที่มีผู้คนพุ่งพ่าน ได้แก่ ยูดีทาวน์ ถนนคนเดิน เพราะว่าพื้นที่ในชุมชนที่ผู้ประกอบการจาหน่ายคนส่วนใหญ่ไม่มีกาลังซื้อมากนัก

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. อื่นๆ