โครงงานพัฒนากลยุทธ์สำหรับกิจการนวดแผนไทย : กรณีศึกษาร้านนวดแผนไทยบ้านจั่น ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

ชื่อโครงการ โครงงานพัฒนากลยุทธ์สำหรับกิจการนวดแผนไทย : กรณีศึกษาร้านนวดแผนไทยบ้านจั่น ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

ระยะเวลาโครงการ 10 สิงหาคม 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

  • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
  • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
  • กระบวนการชุมชน
  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่

1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่
  1. ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่มีอุปกรณ์ในการให้บริการได้แก่ ไม้กดจับเส้น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวดมีกลิ่นหอม มีบริการนวดที่หลากหลายรูปแบบ
    1. ผลิตภัณฑ์ ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่ทางร้านได้แจ้งชัดเจน ในเรื่องราคาต่อลูกค้าก่อนที่จะเข้ารับบริการ อัตราค่าบริการมีความเหมาะสม ทางร้านมีบริการหลากหลายในการชำระเงิน อาทิเช่น เงินสด ชำระผ่านคิวอาร์โค้ด
    2. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่ร้านหรือสถานที่ให้บริการอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชนเดินทางไปมาสะดวก มีช่องทางในการติดต่อที่รับจองเวลาในการนวด มีบริการนวดนอกสถานที่
    3. ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่ทางร้านมีการจัดโปรโมชั่นที่น่าสนใจเช่น นวดครบ 5 ครั้ง จะได้รับส่วนลด 15% มีบัตรสมาชิกให้สะสม ทางร้านมีการจัดโปรโมชั่นต่อเนื่องเช่น หากลูกค้ามาใช้บริการนวดในวันธรรมดา ก่อน 12.00 น. จะได้รับส่วนลด 10 %
    4. ด้านบุคคล ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่พนักงานผู้ให้บริการดูแลและเอาใจใส่ต่อลูกค้าเป็นอย่างดี มีอัธยาศัยดี พูดจาไพเราะ พนักงานผู้ให้บริการมีทักษะความสามารถในการนวด พนักงานผู้ให้บริการแต่งตัวสะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบเรียบร้อย
    5. ด้านการสร้าง และนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่ร้านหรือสถานที่ให้บริการมีกลิ่นหอมของสมุนไพร ร้านหรือสถานที่ให้บริการมีอุปกรณ์ครบถ้วนและจัดเรียงเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน ร้านหรือสถานที่ให้บริการมีความเงียบเป็นส่วนตัว
    6. ด้านกระบวนการ ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโดยเฉลี่ยมีความเห็นด้วยที่พนักงานผู้ให้บริการได้ซักถามอาการของท่านจนเป็นที่เข้าใจก่อนให้ บริการ พนักงานผู้ให้บริการอยู่ดูแลท่านตลอดจนเสร็จภารกิจตามระยะเวลาที่กำหนด พนักงานผู้ให้บริการแนะนำประเภทและประโยชน์ของการนวดแผนไทย

 

  1. ควรจัดให้มีการแจกใบปลิวเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ หรือมีเพจโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อที่จะได้หากลุ่มเป้าหมายลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น
    1. ควรมีการสร้างกลยุทธ์ให้เกิดความแตกต่างอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้สร้างความแตกต่างกับคู่แข่งขันรายอื่นๆ และทำให้เกิดข้อได้เปรียบทางการตลาด
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. อื่นๆ