การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเศษผ้าม่าน : กรณีศึกษา ร้านเจริญทรัพย์ ผ้าม่าน ตำบลบ้านเลื่อม อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเศษผ้าม่าน : กรณีศึกษา ร้านเจริญทรัพย์ ผ้าม่าน ตำบลบ้านเลื่อม อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | คณะวิทยาการจัดการ |
หน่วยงานร่วม | สาขาวิชาการจัดการทั่วไป |
ชื่อชุมชน | ร้านเจริญทรัพย์ ผ้าม่าน ตำบลบ้านเลื่อม อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | อาจารย์วฤธรณ์ ตุลย์ณวัฒน์ |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | 64 ถ.ทหาร ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | นางสาวศุทธินี ศรีภูพาน นางสาวยุราวรรณ์ แพทย์ชัยโย นางสาวดวงดาว ศรีกงพาน นางสาวนิศานาถ ชาวกะมุด นางสาวช่อผกา อารีวรพล |
การติดต่อ | 0894221212 |
ปี พ.ศ. | 2561 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 6 มกราคม 2562 - 18 เมษายน 2562 |
งบประมาณ | 0.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
อุดรธานี | เมืองอุดรธานี | บ้านเลื่อม | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ร้านเจริญทรัพย์ผ้าม่านก่อตั้งกิจการ เมื่อปี พ.ศ.2542 โดยคุณ วรรธนา เกลาโคกสูง จุดเริ่มต้นของการก่อตั้งร้านเจริญทรัพย์ผ้าม่านคือ แต่ก่อนเคยเป็นลูกจ้างร้านที่ผ้าม่าน แล้วได้ย้ายกลับมาอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี เลยได้เริ่มเปิดกิจการเป็นชองตัวเอง โดยมีชื่อร้านว่า วชิระผ้าม่าน ตั้งอยู่ สี่แยกหนองสาโรง ข้างๆ ร้านแม็กเนื้อย่าง ปัจจุบันได้ย้ายมาตั้งที่ เจริญทรัพย์ผ้าม่าน (ซอยข้างโรงเรียนกระจ่างวิทย์ อุดรธานี) 255/17 หมู่ 6 บ้านเลื่อม ตาบลหมากแข้ง อาเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 41000 ได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น เจริญทรัพย์ผ้าม่าน ปัจจุบันผู้ดูแลกิจการ คือ นายพีระพงษ์ แม้นศิริ (บุตรชาย)ข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
1. ผู้ประกอบการมีความชานาญด้านการตัดเย็บเป็นอย่างดี2. มีทาเลที่ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนเป็นที่ง่ายต่อการเป็นที่รู้จักผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเศษผ้าม่านร้านเจริญทรัพย์ผ้าม่าน
3. ลายผ้ามีความสวยงาม หรูหราร่วมสมัยและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
4. ลูกค้าได้ผลิตภัณฑ์หมอนอิงที่มีลวดลายสีสันเดียวกับผ้าม่านที่สั่งตัด
5. วัสดุที่มีคุณภาพในการผลิตสินค้า
6. มีการศึกษาและออกแบบรูปทรงผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ
ข้อมูลประเด็นปัญหา
1. ผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบได้ง่าย2. ไม่สามารถกาหนดลายผ้าที่ชัดเจนได้เพราะผลิตจากเศษผ้าที่หลังจากการตัดเย็บผ้าม่าน
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเศษผ้าม่านประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. ทฤษฎีการวิเคราะห์การแข่งขันทางธุรกิจ (5 Force Model)
3
. ทฤษฎีการวิเคราะห์ต้นทุน
4. เอกสารที่เกี่ยวข้อง
5. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
6. งานประดิษฐ์ที่ทาจากเศษผ้า
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
ในเรื่องของการตกแต่งภายในนั้นส่งผลให้ ธุรกิจผ้าม่านที่ได้รับความนิยมในการตกแต่งบ้าน ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้วยังจะช่วยทาให้บ้านหลังนั้นดูดีมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทาให้การใช้ชีวิตประจาวันมีความสุขสาหรับการการพักอาศัย และมีความรู้สึกภาคภูมิใจเกิดขึ้น จึงทาให้การประกอบธุรกิจผ้าม่านมีความนิยมมาโดยตลอดและมีการพัฒนารูปแบบมาตามความเหมาะสมในแต่ละสมัย เนื่องจากการที่ธุรกิจผ้าม่านสามารถทาได้หลากหลายรูปแบบและรูปทรงตามความต้องการของ ผู้อยู่อาศัย แต่ในขณะเดียวกันในกระบวนการผลิตผ้าม่านส่งผลให้มีเศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บเป็นจานวนมากตามปริมาณการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | find_in_page | |
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | ||
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | ||
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | ||
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |