แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน
ระยะเวลาโครงการ 21 มกราคม 2562 - 31 ตุลาคม 2562
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ | การพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขนมไทย |
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพลังสตรีไทรม้าเหนือ |
ต่อยอดการพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ขนมไทยเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ | การพัฒนาช่องทางการตลาดจาก offline marketing ไปสู่ online Marketing |
https://www.facebook.com/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD-Kanom-Thai-Saimanuea-1210731322420818/ |
การสร้างยอดขายจากช่องทางการจัดการจัดจำหน่ายออนไลน์ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ | มีการแบ่งงานกันทำในกลุ่มสมาชิก เพื่อให้สมาชิกได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันเกี่ยวกับเทคนิคการทำขนมไทย |
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพลังสตรีไทรม้าเหนือ |
นำทีมคณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ ไปให้บริการวิชาการสู่สังคม เกี่ยวกับกลยุทธ์การจัดการวิสาหกิจชุมชนให้ประสบความสำเร็จ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ | เกิดการรวมกลุ่มของสมาชิกที่มีความสนใจในการทำขนมไทยเพื่อสร้างรายได้เสริม จากเดิมมีสมาชิกของวิสาหกิจชุมชนเพียง 1 คน ที่ทำขนมไทยจำหน่าย ภายหลังการเข้าไปดำเนินโครงการ สามารถเพิ่มจำนวนผู้ที่สนใจทำขนมไทยเพื่อสร้างอาชีพ จาก 1 คน เป็น 5 คน |
ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มอาชีพต้นแบบด้านอาชีพการเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จ.นนทบุรี จาก กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ |
จัดกิจกรรมเพิ่มเพิ่มพูนทักษะในการทำขนมไทยให้กับสมาชิก และการช่วยวิสาหกิจชุมชนในการหาลูกค้าโดยอาศัยสื่อออนไลน์ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ | การพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้การทำขนมไทย |
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพลังสตรีไทรม้าเหนือ |
เพิ่มการประชุาสัมพันธ์แหล่งเรียนรู้การทำขนมไทยไทรม้าเหนือ ให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน เพื่อกระตุ้นความสนใจในการมาสมัครเรียนทำขนมไทย |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ | การพัฒนาตราสินค้าชุมชน เนื่องจากเดิมในชุมชนมีสมาชิกของวิสาหกิจชุมชนเพียงคนเดียวที่ทำขนมไทยจำหน่าย ดังนั้นตราสินค้าจึงเป็นตราสินค้าบุคคล ดังนั้นจึงไม่เกิดการจดจำในกลุ่มลูกค้าเกี่ยวกับขนมไทยที่ผลิตในชุมชนไทรม้าเหนือ .. ดังนั้นจึงดำเนินการพัฒนาเป็น "ตราสินค้าชุมชน" ภายใต้ชื่อ "ขนมไทยไทรม้าเหนือ" |
https://www.facebook.com/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD-Kanom-Thai-Saimanuea-1210731322420818/ |
เพิ่มการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ตราสินค้าเป็นที่รู้จักของต่อสาธาณชนทั่วไป |
||