แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ โครงการการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเชิงบูรณาการจากไม้ผล/ประมง/ปศุสัตว์ : ทางเลือกใหม่ให้เกษตรกรสวนยางในเขตพื้นที่ริมแม่น้ำโขง
ระยะเวลาโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ | องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีปูนและปุ๋ยสั่งตัดสำหรับการปรับสภาพบ่อเลี้ยงปลา |
สูตรการคำนวณการใช้ปูนและปุ๋ยสั่งตัดตามสภาพพื้นที่จริง |
ขยายผลให้เกษตรกรนำไปใช้ในการลดต้นทุนการปรับสภาพบ่อเลี้ยงปลา ก่อนการปล่อยลูกพันธุ์ปลา เพื่อลดอัตราการตาย เพิ่มอัตรารอด |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ | จัดกระบวนการเรียนการสอนแบบใหม่ |
ผนวกรายวิชาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ลงพื้นที่ไปหาเกษตรกรพร้อมกัน ช่วยกันแก้ปัญหา |
สร้างนักวิชาการประมงอาสา รับปรึกษาปัญหาให้กับเกษตรกรผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะช่องทาง Socail media |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ | การบูรณาการการจัดการเรียนการสอนจากของจริงในพื้นที่ การทำวิจัยจากปัญหาที่เจอในพื้นที่ นำไปสู่การบริการวิชาการเพื่อแก้ปัยหาให้กับชุมขนและเกษตรกรได้ตรงกับปัญหา |
การลงพพื้นที่ตรวจติดตามของนิสิตในรายวิชาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รายงานผลการตรวจติดตามและการให้คำปรึกษากับเกษตรกร |
สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ผ่านการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning เรียนผ่านกระบวนการแก้ปัญหาจากของจริงในพื้นที่ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ | สร้างกลุ่มเรือค่ายเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหนองเลิงเปือย |
รายชื่อเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ |
พัฒนาสู่การเป็นกลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำหนองเลิงเปือย |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ | สร้างเกษตรกรต้นแบบผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหนองเลิงเปือย |
ศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงสัตว์น้ำหนองเลิงเปือย |
ขยายผลสู่เกษตรกรและชุมชนอื่นในพื้นที่ใกล้เคียงต่อๆไป |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ | นิสิตที่เข้าร่วมโครงการได้มีทักษะการติดต่อสื่อสาร การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การคิดวิเคราะห์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร มีการทำงานเป็นทีม มีทักษะการวางแผนในการทำงาน |
ผลการประเมินการเข้าร่วมโครงการของนิสิตและเกษตรกร |
สร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Active learning ในทุกรายวิชาของหลักสูตร |
||