การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น สู่ตลาดออนไลน์

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

ชื่อโครงการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น สู่ตลาดออนไลน์

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

  • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
  • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
  • กระบวนการชุมชน
  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่

1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่
  1. สำรวจพันธุ์ พันธุ์สัตว์เศรษฐกิจ ที่มีอยู่ในชุมชน เพื่อประเมินศักยภาพในการนำมาส่งเสริมสำหรับการทำผลิตภัณฑ์ชุมชน
  2. อบรมการทำผลิตภัณฑ์ในชุมชน
  3. อบรมการออกแบบผลิตภัณฑ์
  4. อบรมการทำสื่อออนไลน์ และการทำตลาดออนไลน์

 

ส่งเสริมการผลิต หรือการเพาะเลี้ยงให้มีปริมาณที่สูงขึ้น

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่
  1. อาจารย์และนักศึกษา กลุ่มชีววิทยา และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ทำการสำรวจข้อมูลกลุ่มชุมชน ในส่วนของทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
  2. อาจารย์และนักศึกษา กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร ทำระบบสารสนเทศความหลากหลายทางชีวภาพของบ้านเหล่าใหญ
  3. คณะทำงานประเมินศักยภาพของชุมชนใยนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทรัพยากรท้องถิ่น
  4. คณะทำงาน ลงพื้นที่อบรมในการทำผลิตภัณฑ์
  5. อาจารย์และนักศึกษา กลุ่มเทคโนโลยีมัลติมีเดีย และภาษาอังกฤษลงพื้นที่เพื่อรวบรวมแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ และหาช่องทางในการทำตลาดออนไลน์

 

การสร้างตลาด และสังคมการค้าออนไลน์

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

กลุ่มชุมชนบ้านเหล่าใหญ่ ที่เกิดการอนุรักษ์ หรือกลุ่มสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน

 

บริหารจัดการให้กลุ่มมีความเข้มแข็ง และยั่งยืน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. อื่นๆ