โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์)

เก็บเกี่ยวผลผลิต / ส่งต่อโครงการอาหารกลางวันโรงเรียน

1 กรกฎาคม 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ุ6 ช่วยกันเก็บผลผลิตจากแปลง เช่น ผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา เพื่อนำไปใช้ในโครงการอาหารกลางวัน และส่งให้กับสหกรณ์โรงเรียนเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ปกครอง

2.แม่ครัวนำผลผลิตจากแปลง มาปรุงเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน 5-10 กิโลกรัม/สัปดาห์

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ได้ผลผลิตเป็นพืชผักกินใบ และผักสวนครัว ได้แก่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักกาด บวบ แตงกวา และข้าวโพด

2.นักเรียนได้กินอาหารที่มีความปลอดภัย จากการใช้วัตถุดิบที่ไม่ใช้สารเคมี

3.โรงเรียนมีวัตถุดิบที่ปลูกเอง ส่งต่อโครงการอาหารกลางวัน อย่างน้อย 5-10 กิโลกรัม/สัปดาห์

4.ชนิดผักที่ปลูกมีความหลากหลาย ทำให้นักเรียนได้กินผักเพิ่มขึ้น จากเมนูอาหารกลางวัน

5.เกิดการต่อยอดโครงการเกษตรฯ

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

การเลี้ยงปลาดุก

1 กรกฎาคม 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และครูช่วยกันซ่อมแซม กำจัดสิ่งปฏิกูลรวมถึงผักตบชวาในพื้นที่บ่อปลา ขนาด 6 x 6 เมตร จำนวน 1บ่อ
2.จัดซื้อกระชัง  ลูกพันธุ์ปลาดุกสำหรับการเลี้ยงในบ่อ

3.ครูประจำชั้น ,นักกาภารโรง ให้ความรู้การดูแลปลาดุก การให้อาหารปลา และการเลี้ยงปลาดุกกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ

4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ผลัดเปลี่ยนกันมาให้อาหารปลา ดูแลรักษาปลา โดยมีนักการคอยดูแลความปลอดภัยให้นักเรียน

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีปลาดุกจำนวน 1บ่อ ประมาณ 1,000 ตัว

2.นักเรียนได้เรียนรู้การเลี้ยงปลาดุก

3.ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ สามารถจัดเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนในโรงเรียน ใช้ระยะเวลาอย่าง 3-5 เดือน เพื่อให้ปลาดุกมีการเจริญเติบโต

4.โรงเรียนมีพื้นที่ แหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัย

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 8,000.00 0.00 0.00 8,000.00

การรดน้ำ ดูแลรักษา พืชผักที่ปลูก

17 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ช่วยกัน รดน้ำ ใส่ปู่ย กำจัดวัชพืช ดูแลพืชผักที่ปลูก ผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา และข้าวโพด

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.พืชผักที่ปลูกในแปลง ประมาณ 1ไร่ เจริญเติบโตดี
2.นักเรียนมีความภูมิใจในตนเอง
3.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผัก

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

ปลูกผักสวนครัว (ผักคะน้า แตงกวา บวบ)

13 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.แบ่งนักเรียนตามระดับชั้นในการปลูกผักชนิดต่างๆ

-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปลูกผักคะน้า

-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปลูกบวบ

-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปลูกแตงกวา

2.ครูประจำชั้นช่วยแนะนำ ให้ความรู้การปลูกผัก การดูแล การใส่ปุ๋ยคอก (โดยเตรียมปุ๋ยคอกไว้สำหรับปลูกผักในโครงเหล็กนี้ 8 กระสอบ ใช้ได้ทั้งปี)

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีแปลงผักที่นักเรียนได้ช่วยกันปลูก ผักคะน้า ข้าวโพด และปลูกบวบ แตงกวา ซึ่งเป็นผักเลื้อยในโรงเรือนโครงเหล็กที่สร้างไว้

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 420.00 420.00

ปลูกผักสวนครัว (ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาด)

13 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

แบ่งนักเรียนช่วยทำแปลงเกษตรชนิดต่างๆ

-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปลูกผักบุ้ง

-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปลูกผักกวางตุ้ง

-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปลูกผักกาด

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ได้แปลงผัก ผักบุ้ง กวางตุ้ง และผักกาด

2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีส่วนร่วมในการปลูกผักชนิดต่างๆ

3.มีผักชนิดต่างๆ สามารถส่งต่อโครงการอาหารกลางวันให้กับนักเรียน

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 180.00 180.00

ทำแปลงเกษตร

11 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ช่วยกันทำแปลงเกษตร  โดยใช้เวลาทำ 2 วัน  ในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  รวมถึงเตรียมดินใส่ปุ๋ยคอกไว้สำหรับการปลูกผักของตนเองและน้อง ๆ
โดยมีคุณครูประจำชั้นและนักการภารโรงคอยแนะนำช่วยเหลือ (ปุ๋ยคอกสำหรับปลูกพืชบนแปลงเกษตร เตรียมไว้ 12 กระสอบ ใช้ได้ตลอดปี)

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้แปลงเกษตรเตรียมไว้ให้น้องๆ ประถมศึกษาปีที่ 1-4 ได้ปลูกผัก  รวมถึงทำแปลงไว้สำหรับตนเองปลูกผักด้วย

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 300.00 300.00

เพาะข้าวโพด

10 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

นำเมล็ดข้าวโพดมาแช่น้ำ แล้วหยอดลงในกระบะปลูก หลุมละ 1 เม็ด เพื่อให้ได้ต้นกล้าข้าวโพด  ก่อนนำไปลงปลูกในแปลงเพาะปลูก

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้ต้นกล้าข้าวโพดที่สมบูรณ์ พร้อมปลูก

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 100.00 100.00

ไถแปร ปรับพื้นที่

10 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

การใช้บริการผู้นำชุมชนมาช่วยไถแปร ปรับพื้นที่  โดยให้นักการภารโรงช่วยตัดหญ้าก่อน

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้พื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกพืชผักสวนครัว เป็นการปรับพื้นที่และเตรียมพร้อมก่อนทำแปงเกษตร

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

ทำโครงเหล็กสำหรับปลูกผักเลื้อย

3 มิถุนายน 2562
wannawanna
รายงานจากพื้นที่
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับทำโครงเหล็กสำหรับไว้ปลูกไม้เลื้อย  และเป็นโรงเรือนในตัว โดยใช้เวลาทำ  5 วัน  คือ  วันที่ 3 - 7 มิถุนายน 2562

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้โครงเหล็กที่สามารถ ใช้สำหรับปลูกไม้เลื้อย  รวมถึงพืชผักอื่นๆ ได้ นักเรียนได้ปลูก  บวบ  และ  แตงกวา  ที่ข้างๆ โครงเหล็ก ส่วนภายในโครงเหล็ก ก็ปลูกพืชสวนครัว เช่น ผักกาด ผักคะน้า เพื่อให้นักเรียน ครู  และบุคลากรได้มีผักปลอดสารพิษไว้ทานตลอดปี

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 11,000.00 0.00 0.00 11,000.00