โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | ส่วนกิจการเพื่อสังคม |
หน่วยงานร่วม | คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร |
ชื่อชุมชน | |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรุษา เชาวนลิขิต |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | 114 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซอย สุขุมวิท 23 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. 10250 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | อาจารย์ ดร.ตรีสินธุ์ โพธารส อาจารย์ ดร.น้ำฝน รักขุมแก้ว อาจารย์ ดร.โสรยา เกตุจรัส อาจารย์ ดร.ภัคจิรัตน์ สิงหะบุตร อาจารย์ ดร.สิริฉัตร ชนะดัง นางสาวไพจิตรี ป่าขมิ้น นางสาวสุพรรณา แดงเจริญ นางสาวนัยนา ตั้งใจดี |
การติดต่อ | 026495000 |
ปี พ.ศ. | 2562 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 ธันวาคม 2561 - 30 มิถุนายน 2562 |
งบประมาณ | 380,000.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
นครนายก | องครักษ์ | องครักษ์ | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชุมชนต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครนายก ก่อนที่คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร ได้เข้าดำเนินโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความเชี่ยวชาญ ยังไม่มีกลุ่มเป้าหมายและตลาดในการวางขายที่ชัดเจน และขาดความรู้เกี่ยวกับคุณภาพทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์บางผลิตภัณฑ์มีปริมาณเกลือโซเดียมสูง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพหากรับประทานเป็นเวลานาน และในระยะเวลาติดต่อกัน สำหรับหน่วยงานจังหวัด ทุกหน่วยงานให้ข้อมูลว่าก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมการเสวนา มีการแลกเปลี่ยนกันน้อย จึงไม่ทราบความต้องการที่ตรงกันของกลุ่มชุมชนเป้าหมาย หรือการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน2.กลุ่มเกษตรกรแม่บ้านหนองจิกพัฒนา อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ได้ทำการเพาะปลูกข้าวโพดหวาน ผลผลิตที่ได้จำหน่ายให้กับพ่อค้านำไปขายเป็นข้าวโพดหวานต้ม ในแต่ละฤดูกาลเพาะปลูก จะมีข้าวโพดที่เหลือจากการจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ทำให้ผลผลิตเหล่านี้เกิดการเสื่อมเสีย ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวความคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผลผลิตข้าวโพดหวาน เป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีอายุการเก็บรักษาที่นานขึ้น เช่น ข้าวเกรียบข้าวโพด ซึ่งเป็นการเพิ่มการใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ต่อไป
3.ชุมชนเจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำมะดันพร้อมดื่ม ท้องม้วนปราศจากกลูเตน ปลากรอบสามรส ยังไม่มีการศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างจริงจังและเป็นระบบ
4.เดิมก่อนกลุ่มชุมชนบ้านคลอง 1 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก นั้นมีอาชีพทำการประมงน้ำจืด เพาะเลี้ยงกุ้งขาวแวนดาไมท์ และปลาน้ำจืดพื้นบ้าน จากนั้นทางชุมชนได้รวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกุ้งซึ่งได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการโรงเรือน การสุขาภิบาล และสุขอนามัยที่ดีในการผลิตอาหาร จากทางโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ โครงการที่ 4 คลีนิคเทคโนโลยีอาหารแปรรูปเพื่อเกษตรกร หลังจากที่ทางกลุ่มสามารถจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนได้แล้วนั้นก็ได้มีการเริ่มมีการพัฒนาปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงาม ทันสมัยและมีความเป็นเอกลักษณ์ของบ้านคลอง 1 ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่น่าสนใจและสร้างยอดขายได้มากยิ่งขึ้น}
ข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
ข้อมูลประเด็นปัญหา
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
ประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2.ความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบคุณภาพ
3.การนำความรู้ และเทคนิคของกระบวนการแปรรูปอาหารมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเกษตรกรฯ และสภาพพื้นที่ ประกอบกับการที่นักวิชาการได้ให้แนวคิด ในการแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มเกษตรกรฯ
4. การทดสอบทางประสาทสัมผัส รวมทั้งการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ที่ใช้ในการสำรวจการยอมรับ และทัศคติของนักท่องเที่ยวที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารจากชุมชนในจังหวัดนครนายก รวมทั้งความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการปรับปรุง และพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารของชุมชนเป้าหมายให้มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ และได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
จากการที่คณะฯ ได้มีการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชนในพื้นที่เป้าหมายและมีการติดตามผลการดำเนินงาน/ผลกระทบต่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประชุมร่วมกับองค์กรท้องถิ่น และการได้พบกับวิสาหกิจชุมชนที่มีความต้องการ ทำให้สามารถร่วมกันวางแผนการดำเนินการเบื้องต้นได้ตรงตามความต้องการของชุมชน ในปี 2560 ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชน หลายโครงการได้แก่ โครงการเสริมศักยภาพโดยการบ่มเพาะชุมชนต้นแบบ การอบรมเกี่ยวกับมาตรฐาน GMP และทักษะการทำงาน การอบรมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักและผลไม้ คลีนิกเทคโนโลยีอาหารแปรรูป ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยังมีความต้องการจากชุมชนในเขตจังหวัดนครนายก และผู้สนใจทั่วไปอีกมาก โดยมุ่งเป้าสู่อาหารปลอดภัย เพื่อสร้างมาตรฐานให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่น่าเชื่อถือ หรือการแปรรูปผักและผลไม้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเกิดผลิตภัณฑ์เหลือทิ้งจากการไม่ได้มาตรฐาน และยืดอายุการเก็บรักษา และส่งเสริมให้เกิดการสร้างอาชีพเพื่อสร้างรายได้ นอกจากนี้การอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวข้างต้นเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณาจารย์ คณะทำงาน และผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไปได้ คณาจารย์สามารถใช้ในการบูรณาการการเรียนการสอนและงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้นิสิตที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับความรู้ และประโยชน์ในหลายได้ เช่น มีความรู้ และมีทักษะการแปรรูปอาหารที่ใช้ในการเรียน และการต่อยอดสร้างอาชีพในอนาคต รวมถึงการมีทักษะสื่อสาร และการสร้างจิตสาธารณะให้กับนิสิต ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้นิสิตนำไปใช้ในการทำงานต่อไปในอนาคตได้
ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 คณะจะได้ดำเนินการโครงการบริการวิชาการ โครงการจึงได้วางแผนโดยนำข้อมูลงานวิจัยของคณาจารย์ในคณะฯ ที่ได้ตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรในจังหวัดนครนายก มาดำเนินการเผยแพร่ในรูปแบบนิทรรศการร่วมกับหน่วยงานราชการของจังหวัดนครนายก เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เป็นต้น เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรหรือผู้ประกอบการในจังหวัดนครนายกได้มีแนวทางในการดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายโอกาสทางการตลาดได้ หากมีผู้สนใจในการนำผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร จะดำเนินการบ่มเพาะผู้ประกอบการให้สามารถต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และนำออกสู่ตลาดได้ โดยจัดกิจกรรมอาทิเช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อยอด การส่งเสริมมาตรฐานที่กฏหมายกำหนด และการควบคุมคุณภาพ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาที่ครบวงจร และมีความยั่งยืนต่อไปได้
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | ||
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | find_in_page | |
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | ||
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | ||
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |