โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างมูลค่าเพิ่ม OTOP"
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างมูลค่าเพิ่ม OTOP" |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | 1. คณะดิจิทัลมีเดีย 2. คณะนิเทศศาสตร์(บางเขน) 3. คณะนิเทศศาสตร์(ชลบุรี) 4. คณะนิติศสาตร์(บางเขน) 5. คณะบริหารธุรกิจ(บางเขน) 6. คณะศิลปศาสตร์ |
หน่วยงานร่วม | 1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 2. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 3. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย 4. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย 5. พัฒนาการชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ 6. พัฒนาการชุมชนอำเภอคำม่วง |
ชื่อชุมชน | ตำบลนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | 2410/2 ถนน พหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | |
การติดต่อ | |
ปี พ.ศ. | 2563 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 6 มกราคม 2563 - 6 พ.ค. 2563 |
งบประมาณ | 0.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
กาฬสินธุ์ | คำม่วง | นาบอน | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ตำบลนาบอน มีที่ตั้งอยู่ใกล้กับเทือกเขาภูพาน อย่างห่างจากอำเภอคำม่วงไปทางทิศตะวันออก ประมาณ ๗ กิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ประมาณ ๘๕ กิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบสูงเชิงเขา มีลำห้วยปอ ล้ำห้วยสมอทบ และลำห้วยแก้งไหลผ่าน มีเนื้อที่ทั้งหมด ๙๗ ตารางกิโลเมตร สภาพดินเป็นดินร่วนปนทราย มีพื้นที่เป็นป่าเขา มีภูเขาอยู่รอบพื้นที่บริเวณทางทิศเหนือ และทิศตะวันออกของตำบล จำนวน ๗ ลูก มีเนื้อที่ประมาณ ๑๕,๐๐๐ ไร่ ประกอบด้วย ภูพรานยอด ภูปอ ภูผักหวาน ภูโป่ง ภูหินปูน ภูตุ่น และ ภูถ้ำพระ ซึ่งเป็นป่าที่ยังมีสภาพที่อุดมสมบูรณ์ มีอาหารป่าให้ชาวบ้านสามารถนำมาเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว และสร้างรายได้ให้กับชุมชนหมุนเวียนตลอดปี เช่น หน่อไม้ ผักหวาน ดอกกระเจียว เห็ด และหอยหอม เป็นต้น ด้านทิศตะวันออกของตำบลมีแนวเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติภูพาน
ทิศเหนือ จดตำบลดินจี่
ทิศใต้ จดตำบลโพน ตำบลเนินยาง
ทิศตะวันออก จดตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง และตำบลแซงบาดาล อำเภอสมเด็จ
ทิศตะวันตก จดตำบลโพน ตำบลทุ่งคลอง
ข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
มีหมู่บ้านในเขตปกครอง จำนวน 11 หมู่บ้าน ประกอบด้วยหมู่ 1 บ้านนาบอน นายอ่อนสา ภูแดนไกร ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 2 บ้านนาบอน นายผาศักดิ์ คำออน ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 3 บ้านสะพานหิน นายสมบัติ อรรถประจง ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 4 บ้านคำสมบูรณ์ นายอมร จำปารา ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 5 บ้านคำเมย นายชูวิทย์ สุรันนา ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 6 บ้านหัวนาคำ นายวิชัย ภูล้ำผา ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 7 บ้านโนนศรีสวัสดิ์ ส.ต.สุปัน สุรัญณา ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 8 บ้านทุ่งมน นายสมบูรณ์ สุพรรณธนา ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 9 บ้านบะเอียด นายสุระพล คาดีวี ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 10 บ้านนาอุดม นายจรัญ โคตรรักษา ผู้ใหญ่บ้าน
หมู่ 11 บ้านนาเจริญ นายบุญจัน จันทวิสา กำนันตำบลนาบอน
กลุ่มอาชีพ
- กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหมมัดหมี่บ้านนาบอน หมู่ 2 ได้แก่ ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าไหมแพรวา ผ้าทอ
พื้นบ้านอื่นๆ
- กลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านนาบอน หมู่ 2 ได้แก่ ขิงผง กระชายผง มะตูมผง ลูกยอผง
- กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรฟื้นฟูเศรษฐกิจบ้านนาเจริญ หมู่ 11 ได้แก่ เทียนหอมสมุนไพร แซมพู ครีมนวด
พิมเสน
- กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าไหมแพรวาบ้านโนนศรีสวัสดิ์
- กลุ่มวิสาหกิจเพาะเห็ดบ้านคำเมย หมู่ 5
- กลุ่มสตรีทอผ้าไหมมัดหมี่บ้านนาบอน หมู่ 1
- กลุ่มเตาอั่งโล่บ้านนาบอน หมู่ 2 และบ้านคำสมบูรณ์ หมู่ 4
- กลุ่มผักปลอดสารบ้านสะพานหิน หมู่ 3
- กลุ่มจักสานบ้านสะพานหิน หมู่ 3
- กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านสะพานหิน หมู่ 3
- กลุ่มแปรรูปกระเป๋าและเนตคลุมผมบ้านสะพานหิน หมู่ 3
ข้อมูลประเด็นปัญหา
ประเด็นปัญหาหลัก1. ความยั่งยืนของกระบวนการพัฒนาชุมชนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้
2. มีความแหลื่อมล้ำของคุณภาพชีวิตประชาชนทั้งในด้านอาชีพ ด้านรายได้ และการเข้าถึงการพัฒนาองค์ความรู้
3. ขาดองค์ความรู้และงบประมาณในการพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์
ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง
1. ไม่มีงบประมาณในการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี
2. การใช้สารเคมีในภาคการเกษตร การทำเกษตรเชิงเดี่ยว
3. ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในพื้นที่
4. ไม่มีสื่อและงบประมาณในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
ประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | ||
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | ||
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | ||
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | ||
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |