แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ การยกระดับกลุ่มผู้ผลิตข้าวสู่มาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างครบวงจร
ระยะเวลาโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. เกิดกระบวนการชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน) | เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่มเครือข่ายภายในและภายนอกชุมชน ทำงานบูรณาการร่วมกัน |
จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน, ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างชุมชนกับหน่วยงานภายในและภายนอก, มีนักศึกษาแต่ละสาขาวิชาที่มีองค์ความรู้ และนวัตกรรม เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินโครงการ |
เกิดต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเรื่องข้าวอินทรีย์ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน) | แก้ปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตข้าว |
ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด, พันธุ์ข้าวที่ดีผลิตได้เอง, ลดต้นทุนเรื่องค่าจ้างแรงงาน |
การทำบัญชีครัวเรือนด้านการปลูกข้าว |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง | การพัฒนายกระดับข้าวสู่มาตรฐานอินทรีย์ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน |
ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการทำข้าวอินทรีย์ และการใช้องค์ความรู้นวัตกรรมการแปรรูปข้าวได้ผลิตภัณฑ์ข้าวฮาง ข้าวคั่วสมุนไพร ข้าวกล้อง |
จัดทำเป็นหลักสูตรท้องถิ่นโดยนักศึกษาในรายวิชาการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นของมาตรฐานวิชาชีพครู สังกัดคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน | มีประธานกลุ่มและสมาชิกในกลุ่มช่วยกันขับเคลื่อน และการจัดการความรู้ร่วมกัน |
มีกิจกรรมดำเนินงานด้านข้าว มีหลักฐานเอกสาร, มีผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากข้าว, มีภูมิปัญญาท้องถิ่น และภูมิปัญญาวิทยาศาสตร์บูรณาการการปลูกข้าวอินทรีย์ |
สามารถสร้างเครือข่ายในระดับชุมชนและหน่วยงานอื่นๆ ได้ ขยายผลไปยังประชาชนที่สนใจ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ | สมาชิกในกลุ่มสามารถวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินโครงการและแก้ปัญหาได้ด้วยกระบวนการกลุ่ม สมาชิกในกลุ่มจัดทำแผนปฏิบัติการตามความต้องการของตนเองในเรื่องข้าวได้ |
จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องข้าว เขียนบันทึกรายงานและทำแผนปฏิบัติการโครงการร่วมกับคณะผู้ดำเนินงานได้ และนักศึกษาร่วมปฏิบัติเขียนแผนงานได้ |
มีข้อตกลงหรือธรรมนูญในการจัดการกลุ่มร่วมกัน |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ |
|
|
|
||