แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ การยกระดับกลุ่มผู้ผลิตข้าวสู่มาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างครบวงจร
ระยะเวลาโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ | ความรู้เรื่องการยกระดับข้าว ให้ได้มาตรฐานพืชอาหารอินทรีย์ |
การประเมินตรวจแปลงข้าวของเกษตรกร เพื่อยกระดับข้าวให้ได้มาตรฐานพืชอาหารอินทรีย์ |
พัฒนาให้ได้รับรองมาตรฐานพืชอาหารอินทรีย์ ต่อเนื่อง ระยะเวลา 3 ปี |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ | แปรรูปข้าว, ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดจากมูลวัว มูลควาย หรือมูลสุกร ,เมล็ดพันธุ์ข้าวที่สมบูรณ์ |
ผลิตภัณฑ์ข้างฮางงอก, ข้าวคั่วสมุนไพร, ข้าวกล้อง,ตราสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชุมชน, เมล็ดพันธุ์ข้าวในชุมชนและจำหน่ายได้ |
สร้างเครือข่ายชุมชนใกล้เคียง เพื่อยกระดับสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ สร้างเครือข่ายตลาด ในระดับชุมชน ระดับเครือข่าย และภาครัฐ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ | การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในชุมชน ร่วมกับนักศึกษาและคณะดำเนินงานโครงการ |
โครงสร้างการบริหารงานในกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการอย่างชัดเจน มีนักศึกษาเข้าร่วมปฏิบัติงาน |
วิทยากรตัวแทนกลุ่มในแต่ละด้านความรู้ ที่ได้รับการถ่ายทอด นักศึกษาปฏิบัติงานได้จริง อยู่ร่วมกับสังคมและมีจิตอาสา |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ | แปลงสาธิตการทำข้าวอินทรีย์ |
แปลงสาธิตของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ |
วิทยากรตัวคูณด้านความรู้เรื่องข้าวอินทรีย์ นักศึกษาได้องค์ความรู้สร้างเสริมอาชีพการทำเกษตรกรรมได้ในอนาคต |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ |
|
|
|
||