โครงงานพัฒนากลยุทธ์สำหรับกิจการนวดแผนไทย : กรณีศึกษาร้านนวดแผนไทยบ้านจั่น ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | โครงงานพัฒนากลยุทธ์สำหรับกิจการนวดแผนไทย : กรณีศึกษาร้านนวดแผนไทยบ้านจั่น ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | คณะวิทยาการจัดการ |
หน่วยงานร่วม | สาขาวิชาการจัดการทั่วไป |
ชื่อชุมชน | ร้านนวดแผนไทยบ้านจั่น ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | อาจารย์คณิศรา ธัญสุนทรสกุล |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | 64 ถ.ทหาร ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | 1. นางสาวศศิธร ฉิมรักแก้ว 2. นางสาวนิภาพร ทิพย์ทอง 3. นางสาวชนนิกานต์ สุโทษา 4. นายชิตณรงค์ แก้วนารี 5. นางสาวมะลิษา สัตตะพันธ์ 6. นางสาวผกามาศ ศักดิ์ศรี |
การติดต่อ | 0894221212 |
ปี พ.ศ. | 2561 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 10 สิงหาคม 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561 |
งบประมาณ | 0.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
อุดรธานี | เมืองอุดรธานี | บ้านจั่น | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ร้านนวดแผนไทยบ้านจั่นเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ 11 เมษายน พ.ศ. 2558 ร้านนวดแผนไทยบ้านจั่นเป็นร้านนวดเล็กๆตั้งอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ จังหวัดอุดรธานี เป็นร้านสำหรับการนวดจับเส้นแบบไทยๆ ได้ทำเป็นธุรกิจการให้บริการนวดแผนไทยและรักษาสุขภาพแบบแพทย์แผนไทย โดยทางเทศบาลนครอุดรธานีเป็นคนสนับสนุนชุมชนต่างๆภายในจังหวัดอุดรธานีข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
1. พนักงานผู้ให้บริการมีประสบการณ์มากถึง 15-20 ปี ทำให้มีความชำนาญในการนวดสูงและเอาใจใส่ ต่อลูกค้าเป็นอย่างดี มีอัธยาศัยดี พูดจาไพเราะ2. ทางร้านมีการจัดโปรโมชั่นต่อเนื่องที่น่าดึงดูดใจลูกค้า และมีการรับนวดนอกสถานที่
3. มีฐานลูกค้าเดิมที่เข้าใช้บริการร้านนวดแผนไทยบ้านจั่นเป็นประจำอยู่แล้ว
4. มีอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการนวดครบถ้วนและมีมาตรฐาน และมีบริการที่ทำตามขั้นตอน เช่น หากลูกค้ามานวดเท้าก็จะมีน้ำให้แช่ล้างเท้า
ข้อมูลประเด็นปัญหา
1. ร้านนวดแผนไทยบ้านจั่นยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก2. การตกแต่งร้านยังไม่เป็นที่น่าสนใจและไม่สะดุดตามากนัก
3. พนักงานผู้ให้บริการที่มีอายุน้อยมักจะอยู่ไม่คงทนและมีการเข้าออกเป็นประจำ
4. ไม่มีพื้นที่จอดรถสำหรับลูกค้า
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
1. สภาวะการแข่งขันรูปแบบการนวดค่อนข้างสูง ทำให้เสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปบางส่วน2. มีการบริการอื่นมาทดแทน เช่น การนวดสมุนไพร การนวดสปา การนวดน้ำมัน เป็นต้น
3. ในพื้นที่ใกล้เคียงมีร้านคู่แข่งขันจำนวนมากทำให้ลูกค้าเลือกรับบริการได้หลายร้าน
4. การกำหนดอัตราค่าบริการที่อยู่ในข้อจำกัดของเทศบาลทำให้พนักงานผู้ให้บริการกับนายจ้าง
แบ่งส่วนกัน และทำให้การจัดโปรโมชั่นส่วนลดนายจ้างจะเป็นผู้เสียเปรียบเพราะนายจ้างต้องออกเอง
ประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. ทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนผสมการตลาดบริการ 7P (Service Marketing Mix)
3. แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับความพึงพอใจ (Satisfaction)
4. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
เทศบาลนครอุดรธานีได้มีโครงการจัดตั้งร้านนวดแผนไทยขึ้นที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ในปี 2545 เพื่อส่งเสริมสุขภาพและสนับสนุนกลุ่มการนวดแผนไทย เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่อยากนวดผ่อนคลายหรือมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งเป็นแนวคิดในการดูแลสุขภาพโดยมีเทศบาลนครอุดรธานีและสาธารณสุขเป็นผู้ควบคุมดูแลทั้งด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการดำเนินกิจการทุกๆ 1 เดือน อย่างสม่ำเสมอ
กิจการนวดแผนไทยบ้านจั่น ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการการนวดแผนไทย โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Thai Massage คือการนวดแผนไทยแบบโดยรวมไม่เน้นจุดใดจุดหนึ่ง และ Foot Massage คือการนวดบริเวณตั้งแต่หัวเข่าไปถึงเท้า โดยที่กิจการได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ในการนวดเป็นน้ำมันสปา ยาหม่อง และแป้งฝุ่น
กิจการนวดแผนไทยบ้านจั่น มีความต้องการที่จะพัฒนาให้กิจการของผู้ประกอบการให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และจะทำให้ลูกค้ามีความประทับใจทุกครั้งหลังการให้บริการ แต่ในละแวกใกล้เคียงมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก และไม่มีจุดเด่นภายในกิจการ ทำให้ไม่มีความโดดเด่น ผู้ศึกษาต้องการที่จะพัฒนากลยุทธ์เพื่อนำมาปรับใช้ให้กิจการโดดเด่นและดึงดูดลูกค้าเพื่อให้เข้ามาใช้บริการมากยิ่งขึ้น
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
- กิจการนวดแผนไทย
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | find_in_page | |
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | ||
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | ||
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | ||
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |