สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (HIA) ด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช

รายละเอียดโครงการ
เลขที่ข้อตกลง 61-ข-030
ชื่อโครงการ การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (HIA) ด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช
ชุดโครงการ แผนงานโซนใต้กลาง
ผู้รับผิดชอบโครงการ ดร.รัชฎาภรณ์ จันทสุวรรณ์
คณะทำงาน ? ผศ.ดร.อุไร จเรประพาฬ, อาจารย์จันจุรีย์ ถือทอง, อาจารย์รัชฎากรณ์ ธรรมรัตน์, อาจารย์น้ำฝน ฤทธิภักดี
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 เมษายน 2562
งบประมาณโครงการ 165,000.00 บาท
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย (คน) 100
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
  1. ผู้แทนองค์กรชุมชนที่เกี่ยวข้อง
  2. ตัวแทนหน่วยงานในกำกับกระทรวงสาธารณสุข
  3. ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  4. ตัวแทนหน่วยงานภายใต้กำกับกระทรวงมหาดไทย
  5. ตัวแทนหน่วยงานด้านการศึกษา ุ6. ตัวแทนหน่วยงานภาคเอกชน
  6. ตัวแทนหน่วยงานอื่นๆ เช่น เครือข่ายองค์กรกลางร่วมสร้างเมืองคอนสู่ชุมชนสุขภาพวะ
  7. ตัวแทนผู้นำชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พื้นที่ดำเนินการ
จังหวัด นครศรีธรรมราช
ละติจูด-ลองจิจูด place

หลักการและเหตุผล

การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (Health Impact Assessment; HIA) เป็นแนวทางหรือวิธีการในการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นจากนโยบาย แผนงาน หรือโครงการ ต่อประชาชน โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพหรือลดผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ (World Health Organization; WHO, 2018) ในประเทศไทย พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับ HIA ไว้ใน มาตราที่ 5 (บุคคลมีสิทธิในการดำรงชีวิตในสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ) มาตราที่ 10 (เมื่อมีกรณีที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเกิดขึ้น หน่วยงานของรัฐที่มีข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ต้องเปิดเผยข้อมูลนั้น และวิธีป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพให้ประชาชนทราบและจัดหาข้อมูลให้โดยเร็ว) และมาตราที่ 11 (บุคคลหรือคณะบุคคลมีสิทธิร้องขอให้มีการประเมินและมีสิทธิร่วมในกระบวนการประเมิน ผลกระทบด้านสุขภาพจากนโยบายสาธารณะ บุคคลหรือคณะบุคคลมีสิทธิได้รับรู้ข้อมูล คำชี้แจง และเหตุผลจากหน่วยงานของรัฐ ก่อนการอนุญาตหรือการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของตนหรือชุมชนและแสดงความคิดเห็นของตนในเรื่องดังกล่าว) นอกจากนี้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 หมวดสิทธิชุมชน มาตรา 67 วรรค 2 ยังได้กล่าวเกี่ยวกับ HIA “การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพ สิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน รวมทั้งได้ให้องค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพ ให้ความเห็นประกอบก่อนมีการดำเนินการดังกล่าว” จากการทำ HIA ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย ทั้งกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน การเกิดภาคีเครือข่าย การเกิดกระบวนการและเครื่องมือในการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ การปรับเปลี่ยนนโยบาย กฎหมาย หลักเกณฑ์ วิธีการต่างๆ ในการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (อำพล จินดาวัฒนะ, 2558) มีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาหารปลอดภัย ได้แก่ การใช้ตารางประเมินความเสี่ยง เพื่อการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม ในการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ จากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งศึกษาชนิดของสารเคมีที่ใช้ รูปแบบ ความถี่ของการใช้สารเคมีของเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ แล้วนำมาหาค่าความเสี่ยงต่อสุขภาพ ผลการประเมินที่ได้นำไปใช้ในการเป็นข้อมูลเตือนภัยเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชชนิดใดมีอันตรายต่อผู้ใช้มากกว่ากัน ซึ่งนำไปสู่การกำหนดให้ยาฆ่าหญ้ากลุ่มพาราควอตเป็นสารเคมีที่ต้องเฝ้าระวังในกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ศึกษา (ปภพ อินอ้าย, ทัศน์ชัย ทอแสงมิติ, สุชา นุ่มเกลี้ยง, วิสาข์ สุพรรณไพบูลย์ และพีรญา อึ้งอุดรภักดี, 2558) การศึกษาผลกระทบทางสุขภาพ ด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของประชากรทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย แต่ยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งจากการทบทวนวรรณกรรมพบว่า ระบบอาหารปลอดภัย (food safety system) เป็นการจัดการให้อาหารและสินค้าที่นำมาบริโภคนั้นมีความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคมีความปลอดภัยจากอันตรายที่มาจากอาหารใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) อันตรายทางชีวภาพ (Biological hazard) เป็นอันตรายในอาหารที่มาจากสิ่งมีชีวิตที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือเกิดโรค เช่น แบคทีเรีย หนอนพยาธิ และไวรัส เป็นต้น 2) อันตรายทางเคมี (Chemical hazard) เป็นอันตรายที่เกิดจากสารเคมีทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และจากการปนเปื้อนทั้งที่เจตนาและไม่เจตนา และ 3) อันตรายทางกายภาพ (Physical hazard) ซึ่งเกิดจากสิ่งแปลกปลอมที่ปนเปื้อนมากับอาหารที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค โดยสิ่งแปลกปลอมนั้นมาจากหลายแหล่ง อาทิเช่น ปนเปื้อนมากับวัตถุดิบ เครื่องจักรในการแปรรูป โลหะ สัตว์ พลาสติก เป็นต้น (พิมพ์เพ็ญพรเฉลิมพงศ์, 2560) สำหรับประเทศไทย ปัญหาที่พบมากและบ่อยที่สุดในประเด็นของอาหารปลอดภัยจะเป็นเรื่องของการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ซึ่งส่งผลให้มีสารเคมีตกค้างในพืชผัก ผลไม้ การใช้สารเคมีทางการเกษตรของเกษตรกรไทย เป็นผลมาจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยเหมาะสำหรับทำการเกษตร ประกอบกับรัฐบาลมุ่งเน้นการสร้างรายได้ของชาติจากการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ทำให้มีการขยายพื้นที่ทำการเกษตรออกไปเป็นร้อยละ 47 โดยเน้นการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพื่อการค้า (สุวิทย์ วรรณศรี, 2552) ทำให้ต้องพึ่งพาปัจจัยการผลิต อันได้แก่ สารเคมีกำจัดวัชพืช สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ยเคมี ซึ่งการนำเข้าสารเคมีทุกชนิดรวมถึงปุ๋ยเคมี มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี โดยในปี 2560 ปริมาณและมูลค่าการนำเข้าสารเคมีกำจัดวัชพืช รวม 148,979 ตัน คิดเป็นมูลค่า 13,686 ล้านบาท สารเคมีกำจัดแมลง 21,601 ตัน มูลค่า 6,166 ล้านบาท และสารเคมีป้องกันและกำจัดโรคพืช 19,923 ตัน มูลค่า 6,974 ล้านบาท (กรมวิชาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร, 2561) การใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ทำให้ทั้งเกษตรกรและผู้บริโภคพืชผัก ผลไม้ มีสารเคมีตกค้างในร่างกาย โดยผลการตรวจระดับโคลีนเอสเตอเรสในเลือดเกษตรกร ปี 2556ในพื้นที่ 48 จังหวัดของประเทศไทย 3 แสนกว่าคน พบว่าอยู่ในเกณฑ์ไม่ปลอดภัยร้อยละ 30 โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพรับจ้างพ่นยาฆ่าแมลงหรือยากำจัดวัชพืช (สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค, 2557) สำหรับผลการตรวจระดับโคลีนเอสเตอเรสในเลือดผู้บริโภค ตำบลเขาพระบาท จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ามีสารเคมีตกค้างในเลือด (เสี่ยง/ไม่ปลอดภัย) สูงถึงร้อยละ 39.1 (รัชฎาภรณ์ จันทสุวรรณ์, อุไร จเรประพาฬ, กำไล สมรักษ์, ยงยุทธ์ สุขพิทักษ์, และมนูญ พลายชุม, 2561) ซึ่งการมีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในร่างกาย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งในเรื่องของประสาทสัมผัสการเคลื่อนไหวบกพร่อง ความผิดปกติทางกายภาพของต่อมไทรอยด์ โดยมีรายงานว่าสารป้องกันกำจัดแมลงบางชนิดมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็ง เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งตับอ่อน มะเร็งเต้านม และมะเร็งผิวหนัง (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, 2557) ส่วนผลกระทบต่อสุขภาพในระยะเฉียบพลัน ได้แก่ อาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย หายใจติดขัด ตาพร่ามัว เป็นต้น สำหรับผลกระทบในระยะเรื้อรังนั้นก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคผิวหนัง ความพิการ หรือการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เป็นต้น (มูลนิธิชีววิถี, 2554)
นอกจากนี้การใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้เกิดปัญหาการเสื่อมโทรมของดิน ซึ่งสารเคมีมักจะสะสมอยู่บริเวณหน้าดินทำให้ดินเกิดการเสื่อมสภาพ เช่น ขาดสารอาหาร ดินเค็ม ดินเป็นกรด นอกจากนี้ปริมาณสารเคมีที่สะสมในดิน เมื่อโดนน้ำชะล้างไปย่อมส่งผลให้สารเคมีตกค้างในน้ำที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภค รวมทั้งสารเคมีที่สะสมปริมาณมากทำให้ไส้เดือนหรือสัตว์ในดินที่เป็นประโยชน์ลดปริมาณลงส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของดินที่เสื่อมลง (สุวิทย์ วรรณศรี, 2552; สุธาสินีอั้งสูงเนิน, 2558) นอกจากนี้การใช้ปุ๋ยเคมีเป็นระยะยาวนาน ทำให้ธาตุอาหารในดินถูกดึงมาใช้ประโยชน์แต่ขาดการบำรุงรักษา การใช้ปุ๋ยเคมีไม่ใช่การบำรุงดิน แต่เป็นการอัดแร่ธาตุอาหารให้พืช และกระตุ้นให้พืชดูดแร่ธาตุอาหารอื่นๆ ที่มีอยู่ในดินมาใช้อย่างหนัก ทำให้มีการเสื่อมสลายของธาตุอาหารในดินเพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป ประสิทธิภาพของการใช้ปุ๋ยเคมีจะลดลง (สุวิทย์ วรรณศรี, 2552) มลพิษทางน้ำเป็นผลกระทบมาจากการชะล้างของสารเคมีที่หน้าดินแล้วและการล้างหรือทิ้งภาชนะบรรจุสารเคมีในแหล่งน้ำโดยตรง การใช้สารเคมีใกล้กับแหล่งน้ำ เป็นต้น สารเคมีที่อยู่ในแหล่งน้ำจะก่อให้เกิดการสะสมในสัตว์น้ำ เช่น ปลา หอย ปู กุ้ง เป็นต้น เมื่อนำสัตว์น้ำเหล่านั้นมาบริโภคย่อมก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพตามมา (สุธาสินี อั้งสูงเนิน, 2558) จากการศึกษาเกี่ยวกับการตกค้างและสะสมของสารเคมีในดินและแหล่งน้ำ ใน 8 จังหวัดของภาคตะวันออกพบว่า มีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชกลุ่มออร์กาโนคลอรีนตกค้างในดินสูงถึงร้อยละ 55 และในน้ำสูงถึงร้อยละ 60 เพราะสารเคมีกลุ่มออร์กาโนคลอรีน มีระยะเวลาการสลายตัวนาน จึงสะสมอยู่ในธรรมชาติได้มาก (สุวิทย์ วรรณศรี, 2552)
ปัญหาอาหารไม่ปลอดภัยจากการปนเปื้อนจากสารเคมีดังกล่าวข้างต้นเป็นปัญหาในระดับประเทศและระดับชุมชน เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือ Thai-PAN (ไทยแพน) ได้สุ่มเก็บตัวอย่างผักและผลไม้ที่ประชาชนนิยมบริโภค จำนวน 138 ตัวอย่าง ในผัก 10 ชนิด ได้แก่ กะหล่ำปลี แตงกวา ผักบุ้งจีน มะเขือเทศ ผักกาดขาวปลี คะน้า ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ กะเพรา และพริกแดงแตงโม มะม่วงน้ำดอกไม้ มะละกอ แก้วมังกร ฝรั่ง และส้มสายน้ำผึ้ง ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล เชียงใหม่และอุบลราชธานี ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2559 และส่งไปวิเคราะห์หาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างแบบ Multi Residue Pesticide Screen (MRPS) ณ ห้องปฏิบัติการในประเทศอังกฤษ พบสารเคมีตกค้างที่ “ต้องไม่พบ หรือไม่ควรพบ” 4 ชนิด ได้แก่ เอนโดซับแฟนซัลเฟต คาร์โบฟูราน เมโทมิล และ DEET (สารเคมีกำจัดยุง) จำนวน 66 ตัวอย่าง ซึ่งเพิ่มจากปี 2555 กว่า 3 เท่า ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการเลือกวิธีการตรวจหรือห้องปฏิบัติการที่มีศักยภาพมากขึ้น โดยผลการตรวจในภาพรวม พบสารตกค้างในผักและผลไม้เกินมาตรฐานถึงร้อยละ 46.4 และสิ่งที่น่าตกใจคือ ผักและผลไม้ซึ่งได้รับตรา Q โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) พบสารเคมีตกค้างมากที่สุด โดยพบสูงถึงร้อยละ 57.1 ผักและผลไม้อินทรีย์ที่ได้รับการรับรอง Organic Thailand พบการตกค้างเกินมาตรฐานถึงร้อยละ 25 (Thai-PAN, 2559) สำหรับในภาคใต้ จากข้อมูลบ้านเขาฝากซึ่งเป็นที่ตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองยาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มีประชากร 482 ครัวเรือน รวม 1,875 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา ปลูกปาล์มน้ำมัน พบว่าผู้ที่ทำสวนร้อยละ 90 ใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช และใช้ปุ๋ยเคมี ครัวเรือนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 80) นิยมซื้อพืชผักจากตลาดในชุมชนมาบริโภค ซึ่งสะดวก รวดเร็ว และได้สินค้าอุปโภคบริโภคครบในคราวเดียว พืชผักที่นำมาขายในตลาดนั้น ได้รับซื้อมาจากต่างพื้นที่หรือต่างจังหวัดซึ่งใช้สารเคมีในการเพาะปลูกเช่นกัน และจากข้อมูลของรพ.สต.บ้านคลองยาง พบว่าคนในชุมชนไปรับบริการที่รพ.สต. ด้วยอาการผื่นคันตามผิวหนังเดือนละประมาณ 20 คน เวียนศีรษะ คลื่นไส้ โดยไม่ทราบสาเหตุ เดือนละประมาณ 7 คน และคนที่รับจ้างฉีดสารเคมีกำจัดวัชพืชหรือศัตรูพืชพบมีอาการลิ้นแข็งหรือลิ้นชา 3 คน
ปัจจุบันความต้องการของการบริโภคอาหารเพิ่มมากยิ่งขึ้น และผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทาน ส่งผลให้มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคมีบทบาทในการควบคุมระบบการจัดการความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety Management System: FSMS) เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหารที่นำมาบริโภค (วินัย ปิติยนต์, 2550) ดังนั้นกระบวนการเพาะปลูกผลิตผลทางการเกษตรเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบความปลอดภัยของอาหาร เริ่มตั้งแต่กระบวนการเตรียมพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกจนกระทั่งการเก็บเกี่ยวและขนส่งผลิตผลทางการเกษตร เพื่อสร้างความปลอดภัยในอาหารทางการเกษตรและคุณภาพของผลิตผลทางการเกษตร รวมทั้งดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ให้เกิดการปนเปื้อนจากสารเคมีที่อันตรายพร้อมทั้งดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และสวัสดิภาพของผู้ปฏิบัติงานด้านการเกษตร จึงมีข้อกำหนดดังนี้ 1) แหล่งน้ำ กำหนดให้น้ำที่นำมาใช้ต้องมาจากแหล่งที่ไม่มีสภาพแวดล้อมซึ่งก่อให้เกิดการปนเปื้อนวัตถุหรือสิ่งที่เป็นอันตราย 2) พื้นที่เพาะปลูก ต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่มีวัตถุหรือสิ่งที่เป็นอันตรายที่ส่งผลให้เกิดการตกค้างหรือปนเปื้อนในผลผลิต 3) การใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร กำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ในการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ถูกต้อง โดยปฏิบัติตามฉลากที่ขึ้นทะเบียนอย่างเคร่งครัด 4) การจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิตก่อนการเก็บเกี่ยว ต้องมีการปฏิบัติที่ทำให้มั่นใจว่าผลิตผลทางการเกษตรมีคุณภาพ การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติการหลังการเก็บเกี่ยวโดยเก็บเกี่ยวผลิตผลที่มีอายุการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม ถูกสุขลักษณะ แยกผลิตผลที่ไม่มีคุณภาพออก ป้องกันการปนเปื้อนและดูแลภาชนะที่บรรจุให้มีความสะอาดและปลอดภัย การพักผลิตผล การขนย้ายในแปลงปลูกและการเก็บรักษา และสุขลักษณะส่วนบุคคลเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกสุขลักษณะ ดังนั้นกระบวนการผลิตจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งการปนเปื้อนของสารเคมีหรือสิ่งปนเปื้อนต่างๆ นั้นย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จังหวัดนครศรีธรรมราชมีการดำเนินงานด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย โดยมีหลายหน่วยงาน ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชดำเนินกิจกรรมการให้ข้อมูลการซื้อ จัดหา จัดการปรุงอาหารให้ปลอดภัย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการให้ภาคประชาชนปลูกผักด้วยเกษตรอินทรีย์ป้องกันการปนเปื้อนสารพิษในผักและผลไม้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการให้ชุมชนผลิต จัดหา จำหน่ายอาหารที่ปลอดภัย เป็นต้น แต่จากการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Mobile Unit for Food Safety) กลุ่มภาคใต้ตอนบน ได้ดำเนินการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างอาหารในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีงบประมาณ 2560 โดยการเก็บตัวอย่างอาหาร ผักและผลไม้สด เพื่อตรวจสอบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลง จำนวน 2,097 ตัวอย่าง ผลการตรวจผ่านมาตรฐานจำนวน 1,970 (ร้อยละ 93.94) (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช, 2560) จากสถานการณ์ข้างต้น สะท้อนให้เห็นว่าอาหารที่ประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังมีการปนเปื้อนทั้งสารเคมี ยาฆ่าแมลง และน้ำบริโภคที่จำหน่ายบางส่วนยังไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ประชาชนยังเจ็บป่วยด้วยสาเหตุจากการผลิตและบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย ตั้งแต่การผลิตอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมี ทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยตั้งแต่สารเคมีปนเปื้อนในดิน ในแหล่งน้ำ และการจำหน่ายอาหารที่ไม่ปลอดภัย นำมาสู่การศึกษาเพื่อประเมินผลกระทบทางสุขภาพจากการจัดการระบบอาหารปลอดภัยในบริบทของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีความแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ทั้งในด้านสภาพภูมิประเทศ ลักษณะของประชากร นโยบาย กิจกรรม โครงการต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างกันทั้งในด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีต่างๆตั้งแต่การศึกษาหาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการระบบฯ อาหารปลอดภัย ทั้งการผลิตภาคเกษตร และอุตสาหกรรม การขนส่งสินค้า การจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค การทบทวนสังเคราะห์แผนยุทธศาสตร์/มาตรการ/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารปลอดภัยตั้งแต่ระดับประเทศ จังหวัด ตำบล และชุมชน การศึกษาข้อมูลสถานการณ์อาหารปลอดภัย เช่น พฤติกรรมการบริโภคอาหาร ผลการตรวจสารเคมีตกค้างในน้ำ ดิน อาหาร และผลการตรวจสุขภาพประชาชนที่เป็นผลมาจากการบริโภคอาหาร เป็นต้น การพัฒนาตัวชี้วัดและเครื่องมือในการประเมินผลกระทบทางสุขภาพที่แสดงถึงอาหารปลอดภัย การประเมินผลกระทบทางสุขภาพในระดับจัดหวัด ตำบล และชุมชน การจัดเวลาทบทวนและคืนข้อมูลให้กับผู้มีส่วนได้เสียในทุกระดับ การวางระบบการติดตามประเมินผล และสุดท้ายเป็นการยกร่างข้อเสนอเพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์การจัดการระบบอาหารปลอดภัยของจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในระยะต่อไป

กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

กรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัย การประเมินผลกระทบทางสุขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย จังหวัดนครศรีธรรมราช แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ระยะ โดยใช้ประกอบด้วย
ระยะที่ 1: การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อค้นหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบอาหารปลอดภัย ในเขตพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ 1) ผู้ผลิต/กระบวนการผลิต ผู้จำหน่าย/กระบวนการจำหน่าย กระบวนการควบคุมคุณภาพ การตรวจสารเคมีตกค้างในพืช/ผัก และผู้บริโภคอาหาร/การจัดการก่อนบริโภค 2) ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรชุมชน และภาคประชาชน 3) ผู้ได้รับผลกระทบทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรชุมชน และภาคประชาชน ระยะที่ 2 การประเมินผลกระทบทางสุขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัยของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยใช้กรอบแนวคิดการประเมินผลกระทบทางสุขภาพของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (2559) ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน แต่การศึกษาครั้งนี้นำกรอบแนวคิดเฉพาะขั้นตอนที่ 1-5 มาใช้ ได้แก่ 1) การกลั่นกรองนโยบาย แผนงาน โครงการหรือกิจกรรมโดยสาธารณะ 2) การกำหนดขอบเขตการศึกษาและแนวทางการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ 3) การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ 4) การทบทวนร่างรายงานการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสุขภาพโดยสาธารณะ และ 5) การผลักดันเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ โดยครอบคลุมขอบเขตการประเมินตั้งแต่ 1) ระยะต้นทาง (การผลิต เช่น การใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมี เกษตรอินทรีย์ การจัดการดิน/น้ำ) 2) ระยะกลางทาง (กระบวนการแปรรูปอาหาร กระบวนการขนส่ง กระบวนการจำหน่าย กระบวนการควบคุมคุณภาพ การตรวจสารเคมีตกค้างในพืช/ผัก) และ 3) ระยะปลายทาง (การจัดการสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างก่อนบริโภค สารเคมีตกค้างในผู้บริโภค ผลกระทบจากการบริโภคอาหารที่มีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้าง) โดยทุกขั้นตอนจะต้องทำโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบอาหารปลอดภัยต่อสารเคมีกำจัดศัตรูพืช/วัชพืช ผู้วิจัยจะรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นโดยไม่มีผิดหรือถูก นอกจากนี้ผู้วิจัยใช้ปัจจัยกำหนดสุขภาพเป็นกรอบแนวคิดในการมองภาวะสุขภาพของคนที่เป็นผลมาจากลักษณะส่วนบุคคล สิ่งแวดล้อม และระบบบริการสุขภาพ/กลไกการจัดการ

วัตถุประสงค์ของโครงการ / ตัวชี้วัด / การดำเนินกิจกรรม

วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / เป้าหมายตัวชี้วัดความสำเร็จ

วัตถุประสงค์โดยตรง

1. เพื่อวิเคราะห์หาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับการจัดการระบบอาหารปลอดภัย จังหวัดนครศรีธรรมราช
  1. Mapping กลุ่มงาน องค์กร หน่วยงาน ที่ทำงานหนุนเสริมด้านอาหารปลอดภัย
  2. สถานการณ์ด้านอาหารปลอดภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช
  3. ยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ ที่ดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัย และผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ปัญหาอุปสรรค ปัจจัยที่มีผลต่องานอาหารปลอดภัย
2. เพื่อประเมินผลกระทบทางสุขภาพจากการจัดการระบบอาหารปลอดภัยของจังหวัดนครศรีธรรมราช
  1. ร่างหรือข้อเสนอต่อการดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัย
  2. เอกสารงานวิชาการผลการประเมิน

กิจกรรมหลัก

วันที่ทำกิจกรรมชื่อกิจกรรมหลักงบประมาณ
(บาท)
กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
กิจกรรม
(ครั้ง)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
(ครั้ง)
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 ประชุมทีมวิจัย 1,200.00 5 2 1,200.00 2 - more_vert
19 มิ.ย. 61 ประชุมทีมวิจัยร่วมกับสจรส.มอ. 6 - -
9 ส.ค. 61 ประชุมทีมวิจัย 5 - -
2 ขอจริยธรรมการวิจัย 1,000.00 5 1 1,000.00 1 - more_vert
2-30 ก.ค. 61 ขอจริยธรรมการวิจัย 5 - -
3 การกลั่นกรองนโยบาย แผนงาน โครงการหรือกิจกรรมโดยสาธารณะ (Public Screening) 11,500.00 25 1 11,500.00 1 - more_vert
20 ส.ค. 61-30 ก.ย. 61 การกลั่นกรองนโยบาย แผนงาน โครงการหรือกิจกรรมโดยสาธารณะ (Public Screening) 25 - -
4 การกำหนดขอบเขตการศึกษา (Public scoping) 30,000.00 96 4 50,000.00 4 29,680.00 more_vert
1 มี.ค. 62 ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่ 1 20 - -
15 มี.ค. 62 ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่2 34 - -
20 มี.ค. 62 ประชุมผู้กี่ยวข้อง ฯ เทศบาลตำบลจันดี 24 - -
25 มี.ค. 62 Public scoping ประชุมผู้เกี่ยวข้องอบต. ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูล ตำบลไสหร้า 38 - -
5 การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (Assessing) 72,000.00 165 6 86,300.00 6 120,320.00 more_vert
13-17 พ.ค. 62 เก็บข้อมูลอาหารปลอดภัยจากสารเคมีระดับอุดมศึกษา 419 - -
29 พ.ค. 62 เก็บข้อมูลนักเรียนโรงเรียนท่าศาลา (กลุ่มวัยรุ่น) 30 - -
6 มิ.ย. 62 เก็บข้อมูลเทศบาลตำบลจันดี 50 - -
7 มิ.ย. 62 เก็บข้อมูลตำบลเขาแก้ว 58 - -
14 มิ.ย. 62 เก็บข้อมูลตำบลไสหร้า 53 - -
15 มิ.ย. 62 ตรวจหาสารเคมีในเลือด 1500 - -
6 การทบทวนร่างรายงานการศึกษา และวิเคราะห์ผลกระทบทางสุขภาพโดยสาธารณะ (Public Review) 26,000.00 88 - - - - more_vert
7 การจัดทำรายงาน 3,000.00 5 - - - - more_vert
8 ผลักดันนโยบาย โครงการ กิจกรรม โดยการนำเสนอผลการประเมินผล (Influencing) 5,300.00 20 - - - - more_vert
9 จ่ายค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัย 15,000.00 1 1 15,000.00 1 15,000.00 more_vert
10 ส.ค. 61 ค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัย 2 - -
รวม 165,000.00 410 15 165,000.00 15 165,000.00

โครงการเข้าสู่ระบบโดย เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2567 น.

วันที่ - เวลากิจกรรม - รายละเอียด
15 มิถุนายน 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:10:04
แก้ไขโดย ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ เมื่อ 13 ธันวาคม 2562 15:01:40 น.

ชื่อกิจกรรม : ตรวจหาสารเคมีในเลือด

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อตรวจหาสารเคมีในเลือด 

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

ตรวจหาสารเคมีในเลือด

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 1,500 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน ,นักเรียน (กลุ่มวัยรุ่น ), นักศึกษา (ระดับอุดมศึกษา)

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ตรวจหาสารเคมีในเลือด

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตรวจหาสารเคมีในเลือดของกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ประชาชน ,นักเรียน ,นักศึกษา

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
14 มิถุนายน 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:17:39
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:25:38 น.

ชื่อกิจกรรม : เก็บข้อมูลตำบลไสหร้า

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินผลกระทบทางสขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชนในตำบลไสหร้า

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

เก็บข้อมูลในพื้นที่ตำบลไสหร้า 

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 53 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชนในตำบลไสหร้า

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

เก็บข้อมูลในพื้นที่ตำบลไสหร้า 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้มีการเก็บข้อมูลของกลุ่มประชาชนในตำบลไสหร้า  จำนวน 53 คน 

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
7 มิถุนายน 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:27:10
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:29:24 น.

ชื่อกิจกรรม : เก็บข้อมูลตำบลเขาแก้ว

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินผลกระทบทางสขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

เก็บข้อมูลตำบลเขาแก้ว

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 58 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

เก็บข้อมูลตำบลเขาแก้ว

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ลงพื้นที่เก็บข้อมูลพื้นที่ตำบลเขาแก้ว จำนวน 58 คน

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
6 มิถุนายน 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:31:18
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:34:29 น.

ชื่อกิจกรรม : เก็บข้อมูลเทศบาลตำบลจันดี

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินผลกระทบทางสขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

เก็บข้อมูลเทศบาลตำบลจันดี

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 50 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ลงพื้นที่เก็บข้อมูล ในเขตเทศบาลตำบลจันดี 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ลงพื้นที่เก็บข้อมูล ในเขตเทศบาลตำบลจันดี  จำนวน 50 คน 

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
29 พฤษภาคม 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:37:45
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:39:05 น.

ชื่อกิจกรรม : เก็บข้อมูลนักเรียนโรงเรียนท่าศาลา (กลุ่มวัยรุ่น)

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินผลกระทบทางสขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

นักเรียน (กลุ่มวัยรุ่น) โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิศึกษา

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

เก็บข้อมูลนักเรียนโรงเรียนท่าศาลา (กลุ่มวัยรุ่น)

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 30 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

นักเรียน (กลุ่มวัยรุ่น) โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิศึกษา

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

เก็บข้อมูลนักเรียน (กลุ่มวัยรุ่น) โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิศึกษา

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เก็บข้อมูลนักเรียน (กลุ่มวัยรุ่น) โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิศึกษา จำนวน30 คน

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
13 พฤษภาคม 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:40:31
แก้ไขโดย wanna เมื่อ 23 กรกฎาคม 2562 16:11:23 น.

ชื่อกิจกรรม : เก็บข้อมูลอาหารปลอดภัยจากสารเคมีระดับอุดมศึกษา

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินผลกระทบทางสขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

นักศึกษาอุดมศึกษา ม.วลัยลักษณ์

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

เก็บข้อมูลอาหารปลอดภัยจากสารเคมีระดับอุดมศึกษา

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 419 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

นักศึกษาอุดมศึกษา ม.วลัยลักษณ์

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

เก็บข้อมูลอาหารปลอดภัยจากสารเคมี ในกลุ่มนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เก็บข้อมูลอาหารปลอดภัยจากสารเคมี ในกลุ่มนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ จำนวน 419คน

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
25 มีนาคม 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:44:17
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:47:11 น.

ชื่อกิจกรรม : Public scoping ประชุมผู้เกี่ยวข้องอบต. ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูล ตำบลไสหร้า

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

ประชุมเกี่ยวข้องในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูล

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

Public scoping ประชุมผู้เกี่ยวข้องอบต. ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูล

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 38 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ประชุมเกี่ยวข้อง ในพื้นที่ตบลไสหร้าในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูล

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีประชาชนในพื้นที่ตำบลไสหร้า ร่วมประชุมออกแบบพัฒนาเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จำนวน 38คน

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
20 มีนาคม 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:48:34
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:50:52 น.

ชื่อกิจกรรม : ประชุมผู้กี่ยวข้อง ฯ เทศบาลตำบลจันดี

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อทความเข้าใจในการเก็บข้อมูล 

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

ประชุมผู้กี่ยวข้อง ฯ เทศบาลตำบลจันดี

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 24 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ประชุมผู้กี่ยวข้อง ฯ เทศบาลตำบลจันดี

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุมผู้กี่ยวข้อง ฯ เทศบาลตำบลจันดี ในการทำความเข้าใจเก็บข้อมูล มีผู้เข้าร่วม จำนวน 24คน 

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
15 มีนาคม 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยSyuwariSyuwariเมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:52:22
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 16:54:22 น.

ชื่อกิจกรรม : ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่2

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อประชุมู้เกี่ยวข้อง ทความเข้าใจในเก็บข้อมูล

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชาชน ตำบลเขาแก้ว

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่2

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 34 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่2

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่2 มีผู้เข้าร่วม จำนวน 34 คน

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
1 มีนาคม 2562 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์เมื่อ 13 ธันวาคม 2562 15:44:27
แก้ไขโดย ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ เมื่อ 13 ธันวาคม 2562 15:46:46 น.

ชื่อกิจกรรม : ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่ 1

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

ประชุมผู้เกี่ยวข้องทำความเข้าใจเก็บข้อมูล

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทีมวิจัยตำบลเขาแก้ว

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

กำหนดประเด็นในการศึกษา แนวทางในการศึกษา พื้นที่ ระยะเวลา เครื่องมือ วิเคราะห์ผลกระทบต่อสุขภาพ แบ่งความรับผิดชอบในการวิเคราะห์

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 23 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ประชาชน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่1

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุมผู้เกี่ยวข้องฯ ตำบลเขาแก้ว ครั้งที่1 มีผู้เข้าร่วม จำนวน 23 คน

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
20 สิงหาคม 2561 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์เมื่อ 24 ตุลาคม 2561 06:51:46
แก้ไขโดย ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ เมื่อ 24 ตุลาคม 2561 06:53:49 น.

ชื่อกิจกรรม : การกลั่นกรองนโยบาย แผนงาน โครงการหรือกิจกรรมโดยสาธารณะ (Public Screening)

ไฟล์ประกอบกิจกรรม

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
วัตถุประสงค์

เพื่อทบทวนสถานการณ์อาหารปลอดภัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

  1. ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านระบบอาหารปลอดภัย จำนวน 20 คน
  2. ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 5 คน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

  1. ทบทวน สังเคราะห์ข้อมูลด้านอาหารปลอดภัย และตั้งคำถามสิ่งที่จะประเมิน ดังนี้     1.1) แผน/ยุทธศาสตร์/มาตรการ/โครงการ/กิจกรรมที่ผ่านมาเป็นอย่างไร     1.2) ปัจจุบันสถานการณ์อาหารปลอดภัย (พืชผัก) เป็นอย่างไร     1.3) แผน/ยุทธศาสตร์/มาตรการ/โครงการ/กิจกรรมที่อยากเห็นเป็นอย่างไร
กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 10 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านอาหารปลอดภัย

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ทบทวนยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ ด้านอาหารปลอดภัยในระดับจังหวัด

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้ข้อมูล การกลั่นกรอง (Screening) กลั่นกรองนโยบาย แผนงาน มาตรการ โครงการ กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดการอาหารฯ ทบทวน สังเคราะห์ข้อมูลด้านอาหารปลอดภัย (23/10/61) ในระดับประเทศ จังหวัดและตำบล รายละเอียดข้อมูลตามไฟล์แนบ
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
10 สิงหาคม 2561 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยwannawannaเมื่อ 23 กรกฎาคม 2562 11:45:17
แก้ไขโดย wanna เมื่อ 23 กรกฎาคม 2562 11:46:08 น.

ชื่อกิจกรรม : ค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัย

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

ค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

คณะวิจัย

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

ค่าธรรมเนียมมหาลัย

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 2 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

คณะวิจัย

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

  ค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัยร้อยละ 10 ของเงินที่ได้รับ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

  ค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัยร้อยละ 10 ของเงินที่ได้รับ

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
9 สิงหาคม 2561 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์เมื่อ 13 ธันวาคม 2562 15:33:30
แก้ไขโดย ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์ เมื่อ 13 ธันวาคม 2562 15:36:50 น.

ชื่อกิจกรรม : ประชุมทีมวิจัย

คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อรายงานความก้าวหน้าโครงการ

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทีมวิจัย

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

  1. ประชุมทีมวิจัย เพื่อเตรียมการดำเนินกิจกรรม จำนวน 3 ครั้ง
กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 4 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

ทีมวิจัย

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

  1. ชี้แจงความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการ
  2. วางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล โดยให้ทบทวนข้อมูลในประเด็นต่างๆ ด้านอาหารปลอดภัยของจังหวัดนครศรีธรรมราช
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทีมวิจัยทราบความก้าวหน้าของโครงการ ประเด็นในการทบทวนข้อมูล

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
2 กรกฎาคม 2561 เวลา 09:00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยน้ำฝน ฤทธิภักดีน้ำฝน ฤทธิภักดีเมื่อ 19 มิถุนายน 2561 12:57:08
Project owner
แก้ไขโดย Syuwari เมื่อ 23 กรกฎาคม 2562 09:40:26 น.

ชื่อกิจกรรม : ขอจริยธรรมการวิจัย

  • photo
คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อเตรียมเอกสารประกอบการขอจริยธรรมการวิจัย

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

จำนวน 5 คน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

ประชุมวางแผนเพื่อขอจริยธรรมการวิจัย

กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 5 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

จำนวน 5 คน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

ประชุมทีมผู้วิจัยร่วม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สามารถยื่นขอจริยธรรมการวิจัยได้ตามกำหนด

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เพิ่มประเด็นอาหารปลอดภัยตามกลุ่มวัย (วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์) กรณีศึกษาอำเภอท่าศาลา โดยหาข้อมูลกลุ่มตัวอย่างและเขียนจริยธรรมเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

-

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-
19 มิถุนายน 2561 เวลา 10:00-15.00 น.
รายงานจากพื้นที่
โพสท์โดยรัชฎาภรณ์ จันทสุวรรณ์รัชฎาภรณ์ จันทสุวรรณ์เมื่อ 19 มิถุนายน 2561 11:52:40
Project owner
แก้ไขโดย รัชฎาภรณ์ จันทสุวรรณ์ เมื่อ 19 มิถุนายน 2561 12:02:40 น.

ชื่อกิจกรรม : ประชุมทีมวิจัยร่วมกับสจรส.มอ.

  • photo
  • photo
คุณภาพกิจกรรม : บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
วัตถุประสงค์

เพื่อวิเคราะห์หาผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับการจัดระบบอาหารปลอดภัย จังหวัดนครศรีธรรมราช

กิจกรรมตามแผน

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้

  1. ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 3 คน
  2. เจ้าหน้าที่จากสจรส.มอ. จำนวน 3 คน

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน

  1. ประชุมทีมวิจัยร่วมกับ สจรส.มอ. เพื่อชี้แจงการลงข้อมูลในเวปไซด์
  2. ดำเนินการบันทึกข้อมูลโครงการ แผนกิจกรรม และงบประมาณในเวปไซด์
กิจกรรมที่ปฎิบัติจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 12 คน

รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม

  1. ผู้รับผิดชอบโครงการ "การประเมินผลกระทบทางสุขภาพด้านการจัดการระบบอาหารปลอดภัย จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 3 คน
  2. ผู้รับผิดชอบโครงการอื่นๆ จำนวน 9 คน
  3. เจ้าหน้าที่จากสจรส.มอ. จำนวน 3 คน

รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง

  1. เจ้าหน้าที่จากสจรส.มอ. ชี้แจงการลงข้อมูลในเวปไซด์
  2. ผู้รับผิดชอบโครงการลงข้อมูลในเวปไซด์
  3. ผู้รับผิดชอบโครงการสอบถามข้อสงสัยจากเจ้าหน้าที่
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1. ข้อมูลโครงการและกิจกรรมในเวปไซด์ ผลลัพธ์ 1. ผู้รับผิดชอบโครงงการมีความเข้าใจในการลงข้อมูลในเวปไซด์ และสามารถปฏิบัติได้

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

ไม่มี

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส. ม.อ.

ไม่มี

คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ติดตามในพื้นที่

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.
-