ประชุมพัฒนาหลักสูตรคุ้มครองผู้บริโภค
เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา โครงการพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคภาคใต้ ปี 2 จัดประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง การร่างหลักสูตรห้องคุ้มครองผู้บริโภค ณ ห้องประชุม สจรส.มอ.สาขาหาดใหญ่ใน โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคูณวุฒิที่มาจากภาคส่วนวิชาการ ประกอบด้วย ผศ.ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ดร.ศิริพา อุดมอักษร อาจารย์ จุมพล ชื่นจิตสิริ และอาจารย์ สอรัฐ มากบุญ ส่วนภาครัฐประกอบด้วย คุณเปรมรัตน์ อุไรรัตน์ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา คุณอภิชาติ จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา อัยการเลอศักดิ์ ดุกสุขแก้ว อัยการจังหวัดสงขลา และคุณคณพงษ์ เพชรแก้ว ศาลแขวงจังหวัดสงขลา ตัวแทนภาคประชาชน คุณจุฑา สังขชาติ จากมูลนิธิผู้บริโภคจังหวัดสงขลา ภก.สมชาย ละอองพันธ์ ผู้ประสานงานวิชาการโครงการ นำเสนอภาพรวมแผนงานโครงการพัฒนาระบบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ภาคใต้ระยะที่ 2 และนำเสนอแนวทางการจัดทำหลักสูตรห้องเรียนคุ้มครองผู้บริโภค
สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดทำร่างหลักสูตร คือ 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายยกระดับคนทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับของสังคมโดยจัดทำและเปิดหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค 2.เพื่อจัดการโดยใช้กระบวนการทางวิชาการในระบบคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีประชุมวิชาการด้านคุ้มครองผู้บริโภค และการจัดห้องเรียนคุ้มครองผู้บริโภคทางอากาศ ที่ประชุมมีการอภิปรายเรื่อง กลุ่มเป้าหมายที่จะมาเรียนในหลักสูตรห้องเรียนผู้บริโภคว่าควรเป็นคนกลุ่มใด ซึ่งที่ประชุมก็เห็นร่วมกันว่า ควรเป็นบุคคลที่มีความสนใจ กลับไปพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคภายในจังหวัดให้เข้มแข็ง ตลอดจนควรเปิดโอกาสแก่ผู้ที่สนใจในบางหลักสูตรหรือบางประเด็นเข้าร่วมได้ ผลการพิจารณาผู้เข้าร่วมประชุมจึงเห็นว่า ควรมีหลักสูตรจำนวน 6 เรื่อง ประกอบด้วย
เรื่องที่ 1:หลักการพื้นฐานในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค เช่น พฤติกรรมผู้บริโภค จิตวิทยาผู้บริโภค
เรื่องที่ 2 กฎหมาย ข้อบังคับและกลไกที่เกี่ยวข้องกับงานคุ้มครองผู้บริโภค
เรื่องที่ 3 การจัดการความรู้ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ในงานคุ้มครองผู้บริโภค
เรื่องที่ 4 การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบทางสุขภาพทั้งผลิตภัณฑ์และนโยบายเช่น GMO,FTA,etc.
เรื่องที่ 5 กระบวนการสร้างเครือข่ายและมาตรการทางสังคมและทักษะปฏิบัติในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค เช่น การไกล่เกลี่ย เป็นต้น
เรื่องที่ 6 ระบบสารสนเทศ ฐานข้อมูลและการสื่อสารด้านงานคุ้มครองผู้บริโภค
Relate topics
- การจัดอาหารกลางวันที่มีคุณภาพสำหรับโรงเรียน
- แผนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557
- ข้อมูลงานโลกร้อนหาดใหญ่
- รวมข้อมูลน้ำท่วมหาดใหญ่
- หาดทราย มรดกทางธรรมชาติที่นับวันจะสูญสิ้น
- รายชื่อเว็บไซท์นโยบายสาธารณะ
- ยุทธศาสตร์การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเมืองหาดใหญ่
- ข้อเสนอเชิงนโยบาย และการจัดการภัยพิบัติเสนอเข้าที่ประชุม ครม วันที่ 18/5/2554
- กระบวนการฟื้นฟูวิถีชีวิตโดยผู้ประสบภัยเป็นแกนหลัก กรณี : พื้นที่ประสบภัยสึนามิ ชายฝั่งอันดามัน ประเทศไทย
- สรุป การประชุมเครือข่ายอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ 19 พ.ค. 54